Thứ 5, 28/03/2024 19:11:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:19, 16/08/2018 GMT+7

Đồng Xoài phát triển đảng trong doanh nghiệp tư nhân

Thứ 5, 16/08/2018 | 06:19:00 1,085 lượt xem

BP - Đảng bộ thị xã Đồng Xoài hiện có 2 chi bộ cơ sở theo loại hình doanh nghiệp (DN) tư nhân, thuộc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ môi trường Bình Phước và Công ty TNHH cây xanh Công Minh, gồm 17 đảng viên. Ngoài ra, còn có 1 chi bộ hoạt động theo loại hình hợp tác xã là Quỹ tín dụng nhân dân Đồng Xoài gồm 4 đảng viên. Trong 6 tháng đầu năm 2018, các chi bộ đã cử 2 đảng viên mới kết nạp đi học lớp bồi dưỡng đảng viên mới, gửi 1 hồ sơ đề nghị kết nạp đảng viên. Bên cạnh đó, Chi bộ Phòng GD-ĐT thị xã đã thẩm tra xác minh 2 quần chúng đang công tác tại Trường mầm non tư thục Vietstar (phường Tân Đồng) để trình Thị ủy xem xét kết nạp vào cuối năm nay, đồng thời tham mưu Thị ủy cử đảng viên về sinh hoạt và chuẩn bị thành lập chi bộ tại Trường mầm non tư thục Vietstar.

Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty TNHH cây xanh Công Minh ra mắt đại hội

Trong 6 tháng đầu năm nay, Liên đoàn Lao động thị xã đã phối hợp tổ chức kết nạp 42 công đoàn viên và thành lập 2 tổ chức công đoàn cơ sở thuộc DN tư nhân. Đến nay, Liên đoàn Lao động thị xã đã thành lập và duy trì hoạt động 66 tổ chức công đoàn cơ sở trong DN tư nhân với 1.358 công đoàn viên. Ngoài ra, Thị đoàn Đồng Xoài và Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã cũng phối hợp các ngành chức năng, công ty, DN tuyên truyền, vận động thành lập 7 chi đoàn, 3 chi hội thanh niên, 4 chi hội phụ nữ và 3 mô hình nữ công nhân nhà trọ, với 461 đoàn viên, hội viên.

Theo kế hoạch, trong 6 tháng cuối năm, Thị ủy Đồng Xoài sẽ kết nạp 5 quần chúng ưu tú trong DN tư nhân vào Đảng; tổ chức khảo sát và hoàn tất các điều kiện để thành lập 2 chi bộ đảng là Chi bộ Trường mầm non Vietstar và Chi bộ Phòng khám đa khoa Thảo Tiên (phường Tân Bình); thành lập mới 3 tổ chức công đoàn cơ sở, 2 chi đoàn, 2 chi hội thanh niên và 2 mô hình câu lạc bộ nữ công nhân tự quản nhà trọ.

Theo đánh giá của Thị ủy Đồng Xoài, thời gian qua, các tổ chức đảng, đoàn thể trong DN đã thể hiện được vai trò, nhiệm vụ; các đảng viên, đoàn viên, hội viên gương mẫu trong thực hiện công việc, nhiệm vụ, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của DN. Chi bộ đã cùng các tổ chức đoàn, hội chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên, người lao động.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, phát triển tổ chức đảng, các đoàn thể trong DN tư nhân tại thị xã thời gian qua vẫn còn chậm và nhiều bất cập. Cụ thể từ năm 2014 đến nay, thị xã chưa thành lập thêm được chi bộ nào trong DN. Việc kết nạp chủ DN vào Đảng còn khó khăn. Mặt khác, không ít chủ DN lo ngại các tổ chức này hoạt động sẽ ảnh hưởng đến sản xuất - kinh doanh của DN. 

Một trong những hạn chế lớn nhất của chi bộ đảng trong DN là chủ DN không phải là đảng viên, hoặc bí thư không phải là chủ DN. Do đó việc lãnh đạo chi bộ gặp khó khăn và chất lượng hoạt động của chi bộ có phần hạn chế. Mặt khác, việc không ổn định trong sản xuất - kinh doanh dẫn đến số lượng đảng viên thường xuyên biến động. Trong khi các DN tư nhân thuộc thị xã quản lý hầu hết là DN nhỏ và siêu nhỏ nên rất khó thành lập tổ chức đảng. Song song đó, việc duy trì tổ chức đảng, đoàn thể trong DN tư nhân rất khó khăn, trong đó khó cả về kinh phí hoạt động. Việc tiếp cận DN, người lao động để tuyên truyền thành lập tổ chức đảng, đoàn thể cũng không dễ, nếu chủ DN không ủng hộ...

Kim Phụng

  • Từ khóa
1443

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu