Thứ 5, 28/03/2024 15:56:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:21, 13/08/2016 GMT+7

Đồng Xoài sẽ có nhiều công trình xứng tầm thành phố

Thứ 7, 13/08/2016 | 06:21:00 1,733 lượt xem
BP - Phóng viên Báo Bình Phước phỏng vấn ông VƯƠNG ĐỨC LÂM, Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài về tiến độ xây dựng đô thị Đồng Xoài lên thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2018.

PV: Xin ông cho biết khái quát những kết quả đạt được và hạn chế cần khắc phục trong quá trình xây dựng và phát triển đô thị Đồng Xoài?

Ông Vương Đức Lâm: Qua 16 năm xây dựng, thị xã Đồng Xoài đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hạ tầng đô thị, nhất là hạ tầng giao thông. Đến nay, các tuyến đường chính trong nội ô thị xã cơ bản hoàn chỉnh, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn. Thông tin, giáo dục và đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao... cũng được quan tâm đầu tư và phát triển khá nhanh, xứng tầm là trung tâm hành chính, kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngày 25-11-2014, Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định công nhận thị xã Đồng Xoài là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bình Phước. Đây là điều kiện thuận lợi để Đồng Xoài tiếp tục khai thác lợi thế, nguồn lực để đầu tư phát triển toàn diện, bền vững và phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2018. 

Quảng trường tỉnh là nơi diễn ra nhiều hoạt động nổi bật và giàu ý nghĩa - Ảnh: S.HQuảng trường tỉnh là nơi diễn ra nhiều hoạt động nổi bật và giàu ý nghĩa - Ảnh: S.H

Những hạn chế hiện nay của Đồng Xoài là kết cấu hạ tầng đô thị chưa đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội; việc khai thác tiềm năng, phát huy nội lực cũng như thu hút vốn đầu tư từ bên ngoài để phát triển kinh tế còn hạn chế, một số tiêu chí đô thị loại III tuy đã đạt nhưng còn thấp. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và triển khai các dự án phụ thuộc hoàn toàn vào vốn ngân sách nhà nước. Trong khi đó, vốn đầu tư của tỉnh và thị xã còn rất hạn chế. Mặt khác, tỉnh chưa có cơ chế ưu tiên tập trung đầu tư cho thị xã nên tiến độ xây dựng chậm và chưa đồng bộ. Công tác quản lý về quy hoạch đô thị, hạ tầng đô thị ở cấp xã, phường chưa chặt chẽ. Tình trạng xây dựng không đúng quy hoạch, xây dựng trái phép trong khu quy hoạch vẫn diễn ra làm ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị. Là đô thị nhưng Đồng Xoài có nhiều tuyến hiện là đường cấp phối sỏi đỏ, các tuyến đường quy hoạch nội ô đang đầu tư xây dựng dở dang nên chưa kết nối được các khu dân cư, khu đô thị và chưa phát huy tốt chức năng đảm bảo giao thông đô thị. Bên cạnh đó, công tác duy tu, bảo dưỡng công trình chưa được thực hiện thường xuyên, kịp thời.

PV: Trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa X và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Đồng Xoài khóa IV nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh và thị xã đã đặt ra mục tiêu đến năm 2018 phấn đấu xây dựng Đồng Xoài trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Xin ông cho biết những giải pháp thực hiện để đạt được mục tiêu này?

Ông Vương Đức Lâm: Hiện nay, thị xã và các cơ quan của tỉnh đang thực hiện một số dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, công trình dịch vụ; các công trình tạo điểm nhấn như công viên, hồ nước, thương mại - dịch vụ, văn hóa thể thao, chỉnh trang kiến trúc, cảnh quan tại các tuyến đường chính được triển khai đồng bộ, đặc biệt là các tuyến được chọn là tuyến đường văn minh đô thị.

Thị xã sẽ triển khai thực hiện và hoàn chỉnh quy hoạch phân khu xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 để làm cơ sở quản lý xây dựng. Tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện khu trung tâm hành chính hiện hữu theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. Triển khai thực hiện các khu, cụm đô thị phía đông, phía tây và phía nam trung tâm thị xã gồm các công trình dịch vụ công cộng, khu dân cư, công viên cây xanh, trung tâm thương mại.

Song song đó, thị xã xây dựng công trình công cộng mới như chợ Đồng Xoài, chợ Tân Thành, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư vào các dự án đầu tư phát triển dịch vụ. Triển khai đầu tư xây dựng và nâng cấp các công trình công cộng như trường học chất lượng cao, khu thương mại; khu du lịch Suối Cam, các hoa viên... Đồng thời cùng với tỉnh và các sở, ngành huy động nguồn lực kêu gọi đầu tư xây dựng công viên văn hóa tỉnh.

Trong thời gian tới, thị xã sẽ tập trung huy động nguồn lực đầu tư một số công trình trọng điểm gồm đường Nguyễn Huệ, đường vành đai phía đông, phía nam, tuyến tránh quốc lộ 14, đường Trần Hưng Đạo nối dài; phối hợp chủ đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng nhà máy nước mới với công suất 20.000m³/ngày để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và công nghiệp. Bên cạnh đó, thị xã cũng chú trọng xây dựng mạng lưới cống thoát nước hai bên đường; xây dựng kè bê tông các kênh, mương, suối để phục vụ cho thoát nước; đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào sử dụng công trình trạm xử lý nước thải quy hoạch tại khu vực phường Tân Xuân (quy mô khoảng 10.000m3/ngày, đến năm 2025 khoảng 12.500m3/ngày). Triển khai quy hoạch xây dựng nghĩa trang Đồng Xoài 3 quy mô 20 ha.

PV: Người dân rất mong chờ có một công viên văn hóa tại thị xã Đồng Xoài, xin ông cho biết tiến độ thực hiện dự án này?

Ông Vương Đức Lâm: Đồ án xây dựng công viên văn hóa được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2532/QĐ-UBND ngày 1-11-2010, diện tích quy hoạch 34 ha. Do vốn đầu tư lớn, trong khi ngân sách tỉnh còn khó khăn, việc kêu gọi đầu tư đã được thực hiện bằng nhiều hình thức, nhưng từ năm 2010 đến nay dự án vẫn chưa thực hiện được. Vừa qua, UBND tỉnh và Sở Xây dựng đã thống nhất chọn Công ty cổ phần phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang (HUD Nha Trang) tư vấn thiết kế điều chỉnh dự án. Công ty HUD Nha Trang đề xuất điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 khu công viên văn hóa và đặt tên dự án là “Khu đô thị mới - Công viên trung tâm Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước”.

Cụ thể, dự án sẽ được điều chỉnh quy hoạch từ 34 ha lên 52 ha, ranh giới dự án bám sát các trục giao thông chính, gồm các đường Hùng Vương, Tôn Đức Thắng, Trường Chinh kéo dài. Tổng kinh phí đầu tư dự án dự kiến 700 tỷ đồng. 

Việc điều chỉnh quy hoạch sẽ tạo nên một đô thị mới đồng bộ, hiện đại, phù hợp với định hướng quy hoạch và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và thị xã Đồng Xoài nói riêng, đặc biệt là đáp ứng các điều kiện để thị xã Đồng Xoài trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2018. Đến nay, dự án đã được UBND tỉnh xem xét 2 lần. Sau khi điều chỉnh bổ sung, UBND tỉnh sẽ xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng thời hoàn thiện các thủ tục pháp lý để dự án sớm được khởi công xây dựng. UBND thị xã Đồng Xoài sẽ phối hợp chặt chẽ với sở, ngành và chủ đầu tư để thực hiện tốt công tác giải tỏa  bồi thường, giải phóng mặt bằng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nhất Sơn - Kim Phụng (thực hiện)

  • Từ khóa
41331

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu