Thứ 4, 24/04/2024 16:54:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:00, 16/01/2019 GMT+7

Đồng Xoài tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ đất công

Thứ 4, 16/01/2019 | 07:00:00 266 lượt xem
BP - Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp trong quản lý, sử dụng quỹ đất công trên địa bàn, từ đầu năm 2018 đến nay, UBND thành phố Đồng Xoài đã chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp các phường, xã rà soát, thống kê và thực hiện các bước nhằm quản lý và khai thác quỹ đất công hiệu quả nhất. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của một số thửa đất công và nhiều nguyên nhân khác nên đến nay công tác quản lý, sử dụng và khai thác quỹ đất công trên địa bàn vẫn gặp khó khăn, nhất là việc xác định ranh mốc để đo vẽ, cắm mốc.

Hiện nay, UBND thành phố Đồng Xoài đang quản lý 1.135.520m2 đất công, trong đó đất tái định cư 72.176m2; đất công khác hơn 1.063.000m2. Diện tích đất công rải rác trên địa bàn 8 phường, xã. Cuối năm 2017, UBND thị xã Đồng Xoài giao Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã quản lý, nhưng do trước đó việc quản lý chưa chặt chẽ nên hầu hết các thửa đất không phải là đất tái định cư chưa được đo đạc, cắm mốc; một số hồ sơ lưu trữ nguồn gốc đất bị thất lạc; một số thửa đất nhỏ lẻ dôi dư sau khi thực hiện các dự án chưa có phương án giải quyết nên bị người dân lấn chiếm...

Khu đất công tiếp giáp đường ĐT741 thuộc ấp 1, xã Tiến Hưng, diện tích 271,3m2 (trong đó 52,9m2 đất hành lang lộ giới), mới đây Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Đồng Xoài đo vẽ, cắm mốc làm cơ sở để xây dựng phương án đấu giá quyền sử dụng đất trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt

Thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh trên cơ sở báo cáo của đoàn thanh tra tỉnh về thực trạng quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn Đồng Xoài tại thời điểm cuối năm 2017 và chỉ đạo của Thường trực Thị ủy Đồng Xoài, tháng 1-2018, UBND thị xã Đồng Xoài giao Phòng Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư và thực hiện thủ tục đấu thầu, đo vẽ, cắm mốc đất công trên địa bàn. Thực hiện đúng quy trình, thủ tục đấu thầu theo quy định nên đến tháng 9-2018, Phòng Tài nguyên và Môi trường mới chính thức phê duyệt và chọn được nhà thầu để triển khai thực hiện.

Tính đến cuối tháng 11-2018, đơn vị thi công đã hoàn thành việc đo vẽ, cắm mốc đất công trên địa bàn 2 phường Tân Phú và Tân Đồng. Tổng số mốc được cắm là 228/550 mốc. Hiện nay, đơn vị này đang tiếp tục triển khai xác định, đo vẽ và cắm ranh mốc đối với các khu đất công trên địa bàn phường Tân Bình và xã Tân Thành. Theo kế hoạch, việc thi công cắm mốc đất công trên địa bàn thành phố sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12-2018, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Tại hội nghị trả lời chất vấn giữa 2 kỳ họp HĐND thị xã Đồng Xoài tổ chức vào tháng 11-2018, UBND thị xã đã thừa nhận sự chậm trễ trong việc thực hiện rà soát, thống kê đo vẽ và cắm mốc đất công trên địa bàn. UBND thị xã cho rằng việc để chậm trễ, nguyên nhân trước hết là do lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã trước đây chưa chủ động và chậm triển khai thực hiện các bước lập, trình phê duyệt đề cương dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Đồng thời chậm trễ trong việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của UBND thị xã tại thời điểm đó.

Bên cạnh đó, việc xác định, đo vẽ, cắm mốc các thửa đất công trên địa bàn chậm trễ còn có nhiều nguyên nhân khác. Cụ thể là điều kiện về thời tiết tháng 9 và 10-2018 mưa nhiều; một số thửa đất công bị lấn chiếm cần xác minh; nhiều thửa đất không đủ cơ sở dữ liệu để cắm mốc nên phải liên hệ có cơ quan để xin số liệu, hồ sơ. Đặc biệt, một số thửa đất công tại xã Tiến Hưng đã bị lấn chiếm nhiều nhưng không có bản đồ địa chính mà chỉ có bản đồ địa chính giấy và đo vẽ thủ công, vì vậy rất khó xác định cắm mốc và phục hồi diện tích.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc rà soát, thống kê đo vẽ và cắm mốc đất công trên địa bàn đảm bảo công tác quản lý, sử dụng, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố, mới đây Thành ủy, UBND thành phố Đồng Xoài đã thực hiện kiện toàn lại bộ máy Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố.  Đây cũng là động thái nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của cơ quan tham mưu giúp việc cho UBND thành phố trong xây dựng kế hoạch, quy hoạch và quản lý, sử dụng đất đai nói chung, quỹ đất công nói riêng. Ông Ngô Hồng Khang, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố khẳng định: Trước mắt, phòng sẽ chủ động phối hợp và đôn đốc các đơn vị trúng thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện đo vẽ, cắm mốc các thửa, các khu vực đất công còn lại. Đồng thời, đề xuất phương án sử dụng quỹ đất công hiệu quả nhất. Đối với một số thửa đất công đủ điều kiện sẽ thực hiện các trình tự thủ tục để tham mưu UBND thành phố phương án đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

Kim Phụng

  • Từ khóa
43787

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu