Thứ 5, 25/04/2024 05:58:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 06:00, 18/01/2018 GMT+7

ĐỒNG XOÀI HƯỚNG TỚI THÀNH PHỐ

Đồng Xoài tập trung chỉnh trang đô thị

Thứ 5, 18/01/2018 | 06:00:00 330 lượt xem
BP - Những ngày cuối năm, trên các tuyến phố của thị xã Đồng Xoài càng trở nên nhộn nhịp. Bởi ngoài sự tất bật dịp cuối năm như thường lệ thì theo dự kiến, năm 2018 Đồng Xoài sẽ được nâng cấp lên thành phố. Và để thực hiện lộ trình “lên phố”, việc chỉnh trang đô thị đang được Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân thị xã quan tâm hơn bao giờ hết.

2017 là năm thị xã dành nhiều nguồn lực và công sức cho việc chỉnh trang đô thị. Ngay từ đầu năm, UBND thị xã đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ 2018 và kế hoạch giai đoạn 2017-2020. Thị xã đã xây dựng kế hoạch và triển khai việc cải tạo hệ thống thoát nước ngã ba Hùng Vương, đường Hồ Xuân Hương và hạ lưu cống ngang QL14, trồng cây hoa giấy trên tuyến đường Phú Riềng Đỏ và QL14.

Quốc lộ 14 đoạn qua trung tâm thị xã Đồng Xoài - Ảnh: Nguyễn Bình

Sau khi UBND thị xã xây dựng kế hoạch, các xã, phường vận động nhân dân đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường ngõ, hẻm, khu dân cư. Đến nay đã có 302/488 tuyến đường được lắp điện chiếu sáng, vừa bảo đảm an toàn khu dân cư vừa tạo sự khang trang cho các ngõ phố. Các xã, phường xây dựng mô hình “camera giám sát an ninh trật tự” tại các khu nhà trọ, nhà nghỉ, khu vực công cộng. Hiện nay, thị xã đang cải tạo hệ thống điện chiếu sáng công cộng và Nghĩa trang nhân dân thị xã Đồng Xoài theo hình thức đối tác công tư và xã hội hóa. Để bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân, vừa để trả lại mỹ quan cho chợ Đồng Xoài, từ cuối tháng 10-2017, UBND thị xã có kế hoạch di dời 72 lô sạp kinh doanh hoa và trái cây trên đường số 7 chợ Đồng Xoài ra đường Võ Văn Tần, phường Tân Bình. Kinh phí thực hiện việc di dời là vốn xã hội hóa, dự kiến sẽ hoàn thành sau tết Nguyên đán, khoảng tháng 3-2018.

Cùng với lập lại trật tự khu vực Quảng trường 23-3 và vận động doanh nghiệp tài trợ 50 ghế đá đặt tại khu vực này, thị xã đã vận động đầu tư trang trí đèn led trên tuyến QL14, bùng binh ngã tư Đồng Xoài, ngã ba Hùng Vương. UBND thị xã đã khảo sát một số khu đất công và chỉ đạo lập phương án đầu tư xây dựng hoa viên cho các khu dân cư. Cụ thể là khu đất quy hoạch hoa viên trước trụ sở các hội, đoàn thể thị xã; khu đất quy hoạch công viên cây xanh Suối Mơ thuộc phường Tân Phú; khu đất công sát hàng rào Công ty Điện lực Bình Phước; khu đất công trong Khu công nghiệp Đồng Xoài II và gần cầu Nha Bích. Để giải quyết tình trạng đổ rác bừa bãi, UBND thị xã đã mua mới 1 xe ép rác trị giá hơn 2,4 tỷ đồng, mua thêm 100 thùng rác và 30 xe đẩy tay. Trên cơ sở đó thực hiện tăng chuyến thu gom rác từ 13 lên 15 chuyến/ngày; đồng thời làm mới hàng trăm nắp hố ga và đầu tư hệ thống chiếu sáng trên một số tuyến đường nội ô.

Một nhiệm vụ đã được tiến hành từ những năm trước nhưng chưa đạt kết quả là việc giải tỏa hành lang suối Đồng Tiền và suối Tầm Vông. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến hết tháng 12-2017, cơ quan chức năng đã cắm mốc, sơn kẻ ranh mốc xong toàn tuyến hai bên suối trong phạm vi 7m tính từ tim suối ra hai bên và giải tỏa, san ủi. Trong đó suối Đồng Tiền giải tỏa, san ủi được 6.133/8.378m, đạt 73%; suối Tầm Vông được 1.320/1.660m, đạt 79%. Tại những đoạn giải tỏa xong, UBND thị xã đã chỉ đạo làm đường sỏi đỏ hai bên suối. Tuy nhiên vẫn còn 110 hộ chưa đồng thuận cao trong việc giải tỏa hành lang 2 bên suối này, hiện UBND thị xã tiếp tục vận động người dân.

Khi Đồng Xoài lên thành phố, không chỉ đòi hỏi hạ tầng được đầu tư khang trang, hiện đại mà nếp sống văn hóa của người dân cũng phải được nâng lên. Vì thế, cùng với tổ chức cuộc thi thiết kế biểu trưng Đồng Xoài (logo) để tạo dấu ấn riêng, UBND thị xã đã tổ chức ký kết thi đua và chỉ đạo thực hiện chương trình hành động “xây dựng đô thị kỷ cương, văn minh - công dân gương mẫu, tự giác”; đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt” và phong trào thi đua xây dựng đô thị “xanh, sạch, đẹp gắn với tăng trưởng xanh”. Những nỗ lực của chính quyền cùng người dân thị xã Đồng Xoài đang làm cho bộ mặt thị xã mang một diện mạo mới trên lộ trình trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2018.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa
93465

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu