Thứ 7, 20/04/2024 13:42:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:21, 04/10/2019 GMT+7

HỘI NGHỊ GIAO BAN HIỆP HỘI ĐÔ THỊ CỤM MIỀN ĐÔNG NAM BỘ LẦN THỨ VIII NĂM 2019

Đồng Xoài tập trung xây dựng đô thị thông minh và thân thiện với môi trường

Thứ 6, 04/10/2019 | 09:21:00 658 lượt xem
BP - Thành lập ngày 16-10-2018 theo Nghị quyết số 587 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV và chính thức hoạt động từ ngày 1-12-2018, Đồng Xoài trở thành một trong những thành phố trẻ nhất của cả nước. Đây cũng là cơ hội và điều kiện để Đảng bộ, chính quyền thành phố hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Đồng Xoài trở thành thành phố thông minh và thân thiện với môi trường.

Tuy là đô thị trẻ, mới thành lập, hạ tầng kỹ thuật còn yếu kém và đang trong quá trình đầu tư, nhưng với vị thế đô thị trung tâm tỉnh lỵ nên Đồng Xoài được quan tâm, ưu tiên đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển chung. Đến nay, thành phố Đồng Xoài và 100% phường, xã đã thực hiện cơ chế một cửa điện tử trong giao dịch hành chính. Thành phố đã đầu tư máy móc, trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông qua kết nối internet; khai thác, sử dụng phần mềm trong tác nghiệp hồ sơ và có sự tương tác từ phía người dân, doanh nghiệp. Hệ thống một cửa điện tử thành phố kết nối liên thông với phường, xã, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao về hiệu quả, với tỷ lệ hài lòng cao.

Một góc thành phố Đồng Xoài hôm nay - Ảnh: Sỹ Hòa

Năm 2018, Tân Xuân thực hiện điểm xây dựng mô hình phường thông minh. Tháng 1-2019, Tân Xuân chính thức công bố hoàn thành giai đoạn 1 của phường thông minh, với kết quả đạt được trên 6 lĩnh vực, gồm: dịch vụ công trực tuyến; camera an ninh; cổng thông tin điện tử; xử lý văn bản điện tử; quản lý cơ sở mầm non và cảnh báo lũ tự động. Trong đó, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được coi là bước đột phá, mang lại sự hài lòng cho người dân.

Trong quá trình đầu tư xây dựng thành phố thông minh, ngoài nguồn lực từ ngân sách, thành phố luôn chủ trương xã hội hóa từ nguồn lực ngoài nhà nước. Thành phố đã phối hợp các doanh nghiệp, đơn vị viễn thông tỉnh lắp đặt wifi miễn phí tại khu vực công cộng. Đặc biệt, việc lắp đặt camera tại trụ sở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, nhất là hệ thống camera giám sát an ninh trong khu dân cư và “điểm nóng” về giao thông, an ninh trật tự. Đến nay, các khu dân cư trong toàn thành phố đã lắp đặt hơn 300 mắt camera. Hiện các trường học đã khảo sát để triển khai lắp đặt camera trong khuôn viên và khu vực cổng trường.

Cùng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để xây dựng thành phố thông minh, Đồng Xoài cũng đặc biệt quan tâm đến phát triển mảng xanh đô thị. Hệ thống cây xanh, thảm cỏ được đầu tư đa dạng về chủng loại, phù hợp điều kiện tự nhiên. Trong đó có nhiều loại cây mang tính đặc trưng của vùng Đông Nam bộ như: giáng hương, cẩm lai, sao, dầu, bằng lăng... Một trong những vấn đề được thành phố đặc biệt quan tâm là việc xây dựng cảnh quan đô thị, bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường, mong muốn xây dựng đô thị thân thiện với môi trường. Ngoài chỉ đạo Xí nghiệp Công trình công cộng thành phố thực hiện tốt việc thu gom, vận chuyển rác thải, UBND thành phố cũng chỉ đạo các xã, phường, cơ quan, đơn vị, khu dân cư thường xuyên duy trì vệ sinh đường phố, ngõ, hẻm, khu công cộng. Qua đó, nâng cao ý thức của cộng đồng dân cư trong giữ gìn, bảo vệ môi trường, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định... từ đó tạo thói quen và hình thành nếp sống văn minh đô thị.

Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai ứng dụng phòng họp không giấy

Đặc biệt, năm 2018 thành phố đã đầu tư kinh phí cho Xí nghiệp Công trình công cộng thành phố lắp đặt thí điểm hố ga ngăn mùi tại 2 tuyến đường Phú Riềng Đỏ và Võ Văn Tần. Qua kiểm tra, khảo sát thực tế, hiệu quả ngăn mùi tại các khu vực lắp đặt hố ga này rất cao, mùi hôi giảm đến 90%. Hiện nay, UBND thành phố chủ trương đầu tư thay thế hố ga hiện hữu bằng hố ga ngăn mùi trên các tuyến đường trong khu vực chợ Đồng Xoài và những tuyến chính, đường có đông dân cư khu vực trung tâm thành phố, nhằm góp phần xây dựng thành phố ngày càng sạch, đẹp, thân thiện với môi trường. Ngoài ra, các công trình đường giao thông xây dựng mới do thành phố làm chủ đầu tư đều được thiết kế hố ga ngăn mùi.

Từ tháng 9-2019, Văn phòng HĐND&UBND thành phố, Văn phòng Thành ủy Đồng Xoài đã chính thức vận hành ứng dụng phòng họp không giấy, đồng thời triển khai ứng dụng chữ ký số... Đây là những bước đi quan trọng đầu tiên, thể hiện sự quyết tâm của thành phố trong xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh. 

Từ đầu năm 2019 đến nay, Xí nghiệp Công trình công cộng thành phố đã triển khai thực hiện mô hình rác không tiếp đất. Mục tiêu của mô hình này là nâng cao năng lực thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, từng bước xóa bỏ các điểm tập kết rác dưới lòng đường, vỉa hè, đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Đồng thời, cơ bản khắc phục tình trạng rác thải tồn đọng trong nhiều giờ tại bãi tập kết. Đặc biệt, không để rác phát sinh trên đường phố, khu công cộng vào ban ngày.

Tuy đã có bước phát triển mạnh về hạ tầng đô thị nhưng hiện nay, do nguồn vốn hạn hẹp nên việc đầu tư cho đô thị chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến cơ sở hạ tầng kỹ thuật - xã hội còn manh mún, chưa đồng bộ, hiện đại, diện mạo đô thị chưa có nhiều thay đổi, chất lượng đô thị chưa được nâng cao. Vì vậy, tầm nhìn mà Đồng Xoài hướng tới là đô thị hội tụ thông minh, với mục tiêu: đến năm 2025 đạt tiêu chuẩn đô thị loại II và đến năm 2030 đạt tiêu chuẩn đô thị loại I. Đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt 100 triệu đồng. Hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được xây dựng hiện đại, đồng bộ. Để thực hiện mục tiêu nêu trên, thành phố đang tập trung tổ chức lại không gian đô thị, quy hoạch, đầu tư xây dựng hợp lý, đáp ứng nhu cầu xã hội và hài hòa với môi trường tự nhiên, tạo nên đô thị phát triển bền vững. Đây là công cụ, giải pháp hiệu lực, hiệu quả và quan trọng nhất để thu hút, kêu gọi đầu tư, tạo việc làm, thu nhập, cuộc sống ổn định cho người dân. Đồng thời, xây dựng thành phố Đồng Xoài trở thành đô thị thông minh thân thiện với môi trường.

Nguyễn Minh Bình Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài

  • Từ khóa
41721

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu