Thứ 5, 28/03/2024 16:20:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 11:01, 23/07/2015 GMT+7

Đột phá mới trong việc tìm kiếm phương pháp vô hiệu hóa virus HIV

Thứ 5, 23/07/2015 | 11:01:00 185 lượt xem
BPO - Các nhà khoa học tham dự Hội nghị AIDS Quốc tế tại thành phố Vancouver của Canada tiếp tục đưa ra nhiều phát minh mới, đem lại hy vọng cho công cuộc tìm kiếm liều thuốc hữu hiệu ngăn chặn căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.


Một bệnh nhân nhiễm HIV ở châu Phi

Trong hội nghị lần này, giới khoa học đã báo cáo bước tiến triển trong phương pháp điều trị bằng gen và phương pháp điều trị bằng kháng thể để vô hiệu hóa virus HIV. Đây là những nghiên cứu nhằm tìm câu trả lời cho việc một số người nhiễm HIV có thể kiểm soát được lượng virus HIV sau khi ngừng điều trị, hay giả thuyết về loại vắcxin có khả năng tiêu diệt virus HIV trong cơ thể người bệnh.

Nhà nghiên cứu Christopher Peterson thuộc Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson tại Seattle, bang Washington, đã công bố phát hiện mới trong công cuộc tìm kiếm phương pháp ngăn chặn virus HIV, đó là đưa tế bào gốc đã biến đổi vào cơ thể với đối tượng thực nghiệm là khỉ. 

Theo ông Peterson, nghiên cứu này cho kết quả khá khả quan khi những tế bào "sửa đổi" đã ngăn chặn virus HIV xâm nhập vào hệ thống miễn dịch. Ông Peterson nhận định với đủ lượng tế bào bảo vệ, virus HIV không thể phát tán. Điều này mang đến triển vọng về một phương pháp điều trị khả thi. 

Một nghiên cứu khác do John Mascola của Viện Y tế Quốc gia Mỹ đứng đầu lại tập trung vào hoạt động của kháng thể đơn dòng HIV-1 trong cơ thể của 8 bệnh nhân HIV. Kết quả cho thấy sau 3 tháng tiếp nhận 1 liều kháng thể, virus trong huyết thanh của 6/8 người bệnh có chiều hướng giảm, từ 10 đến 50 lần. 

Riêng cơ thể 2 người còn lại không hấp thụ được kháng thể HIV-1 do một loại virus HIV có trong cơ thể họ kháng lại HIV-1. Ông Mascola cho rằng có thể có nhiều cách sử dụng kháng thể trong điều trị bệnh nhân HIV, trong đó có việc tiêu diệt những ổ virus có trong các tế bào người bệnh. 

Tuy những phát hiện mới trên chưa đem lại phương pháp điều trị khả thi, các chuyên gia cho rằng đây là nền tảng vững chắc để tiến tới các công trình nghiên cứu khác có quy mô lớn hơn, đem lại nhiều triển vọng hơn trong việc điều trị và ngăn chặn căn bệnh chết người HIV/AIDS.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
95738

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu