Thứ 7, 20/04/2024 18:26:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:06, 25/08/2018 GMT+7

ĐT757 đoạn qua xã Long Hà: Người dân khổ vì đường thành... ao

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:06:00 12,600 lượt xem
BP - Đường ĐT757 đoạn qua Bù Nho - Long Hà hướng đi xã Long Bình (Phú Riềng) và xã Thanh An (Hớn Quản) được nâng cấp, sửa chữa đưa vào sử dụng cách đây 5 năm. Công trình do Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, cống thoát nước của đoạn đường này đặt không đúng vị trí nên từ năm 2016 đến nay, đời sống người dân tại trung tâm xã và các hộ ở tổ 1, thôn 4, xã Long Hà - phía hạ du đập Nông trường 6 bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mưa lớn là ôm con chạy!

Năm 2013, khi nâng cấp, sửa chữa đường ĐT757 đoạn Bù Nho - Long Hà, tại khu vực ngã ba ĐT757 với đường ĐH Long Hà - Long Bình có mương thoát nước (do Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng xây dựng năm 1980), chảy qua đất 5 hộ dân thuộc tổ 1, thôn 10, gồm: Nguyễn Quốc Tuấn, Nguyễn Văn Quất, Lê Đình Châu, Lê Thị Hai, Nguyễn Đình Thu. Khi công trình thi công, các hộ này đã kiến nghị với chủ đầu tư “đền bù đất và xây dựng mương kiên cố qua đất của các hộ nhưng không được giải quyết”. Ý kiến của các hộ dân cũng được UBND xã Long Hà phản ánh trực tiếp lên Sở GTVT và UBND huyện Bù Gia Mập nhưng không được giải quyết. Đến năm 2016, do mỗi đợt mưa, lượng nước dồn xuống cống nhiều gây xói mòn đất, 5 hộ này đã lấp cống thoát nước để bảo vệ tài sản. Từ đó, lượng nước mưa toàn xã đều dồn về phía hạ du đập Nông trường 6, khiến đời sống của các hộ dân ở tổ 1, thôn 4 bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đoạn đường qua khu vực dân cư tổ 5, thôn 9 và tổ 3, thôn 4 cũng bị hư hỏng nặng.

Xe tải chở vật liệu, xe ben chở đất, xe chở nông sản... quá tải rồng rắn nối nhau lội “ao làng”

Ông Vương Sỹ Toán, Chủ tịch UBND xã Long Hà cho biết: Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 5 hộ và bản đồ đo đạc chính quy năm 2012 không thể hiện mương thoát nước. Vì vậy, việc giải quyết vấn đề các hộ lấp cống ở ngã ba đường ĐT757 ngoài khả năng của xã. Và xã đã báo cáo bằng văn bản đến các ngành liên quan có hướng giải quyết phù hợp.

Ngày 11-11-2017, đại diện Sở GTVT và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tiếp tục xác minh, giải quyết kiến nghị của cử tri về tình hình ngập úng đường ĐT757 trên địa bàn xã Long Hà. Đại diện Sở GTVT cho biết: Đoạn mương thoát nước các hộ đã lấp nằm ngoài hành lang đường ĐT757 nên sở không bố trí kinh phí để xây dựng.

Chị Đỗ Thị Thêm ở tổ 1, thôn 4 bức xúc: 3 năm nay, mỗi mùa mưa là gia đình tôi phải tốn 10 triệu đồng mua đất đổ lề đường để chắn nước vào nhà, chưa kể chi phí sửa chữa các vật dụng tủ lạnh, máy giặt, nạo vét giếng. Đời sống sinh hoạt của gia đình bị xáo trộn. Cơn mưa ngày 11-5-2018 cuốn trôi hết gia cầm đã nuôi và khoảng 50% khối lượng của 10 xe đất mà ngày hôm trước gia đình tôi đổ. Đợt mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua, đời sống của gia đình tôi và các hộ dân trong tổ rất khó khăn, tôi phải đổ thêm mấy xe đất nữa để chắn nước.

“Khoảng 20 giờ ngày 11-5-2018, cả gia đình đang ở trong nhà nước từ trên đường bất ngờ ập xuống, tôi chỉ kịp ôm 2 con chạy đến nhà khác trú nhờ. Trước khi nâng cấp con đường năm 2013, ở khu vực này không bao giờ bị ngập, cuộc sống rất bình yên. Nhưng từ năm 2016 trở đi, nếu hôm nào trời mưa tôi phải gửi con đi ngủ nhờ nhà khác để an toàn” - chị Nguyễn Thị Đạt ở tổ 1, thôn 4 bức xúc nói.

Còn bà Đỗ Thị Quan cùng ở tổ 1, thôn 4 than thở: “Trước khi đoạn đường ĐT757 thi công, cống nước đổ xuống vườn nhà tôi chỉ là cống phụ nhưng từ năm 2016 thì trở thành cống chính. Lượng nước toàn xã dồn vào quá lớn khiến vườn của gia đình tôi bị xói mòn, khu vực cuối vườn thành 1 cái ao”.

Sống với “ao trên đường”

Đường ĐT757 đoạn đi qua trung tâm khu dân cư tổ 3, thôn 4 và tổ 5, thôn 9 hư hỏng 2 năm nay nhưng chưa được sửa chữa. Đây là đoạn đường lưu thông huyết mạch để phát triển kinh tế - xã hội của xã Long Hà.

Móng nhà của một số hộ dân trong tổ 1, thôn 4, xã Long Hà (Phú Riềng) bị nước chảy làm xói mòn

Người dân sống hai bên đường cho biết: Dù trời mưa hay nắng mặt đường vẫn có nước đọng thành “ao”. Hằng ngày, con đường vẫn oằn mình gánh chịu lượng lớn xe chở nông sản, vật liệu xây dựng qua lại với tần suất dày đặc; xe quá tải, quá khổ né trạm thu phí và công an trên đường ĐT741... Riêng xe vận chuyển mủ cao su của Nông trường 6 vào nhà máy chế biến khoảng 100 lượt/ngày. Điều đó khiến con đường ngày càng xuống cấp trầm trọng.

Anh Nguyễn Tuấn Anh ở tổ 3, thôn 4 cho biết: Đường ĐT757 bị hư hỏng ngay đoạn đi qua trung tâm xã nên ảnh hưởng đến nhiều hộ dân. Chỉ riêng 2 trường THCS Long Hà và THPT Ngô Quyền có khoảng 1.000 học sinh, mỗi lúc tan học là nỗi ám ảnh đối với các em. Chỉ cần một chiếc ôtô chạy qua là học sinh có thể bị “tắm” nước bùn. Nguyên nhân khiến đoạn đường này bị ngập do không có mương thoát nước hai bên và cống thoát nước ở ngã ba ĐT757 đã bị lấp.

Tiếp tục... chờ!

Đường ĐT757 đoạn qua trung tâm xã Long Hà sau khi đưa vào sử dụng được 3 năm thường xuyên bị ngập sâu khoảng 40cm, nước chảy xiết ở đầu bờ đập gây nguy hiểm cho người qua lại. Do hệ thống thoát nước ngầm của đường ĐT757 đoạn qua xã Long Hà là cống tròn 80 x 80cm, không thể thu hết lượng nước đầu nguồn của toàn xã. Trước khi công trình thi công, UBND xã đã đề nghị thay đổi thiết kế cống trên 1m nhưng đơn vị thi công không thay đổi. Đặc biệt, việc Sở GTVT nâng cấp cống hộp hai bên đường ĐT757 từ ngã ba hướng đi xã Thanh An để thu nước trên mặt đường cũng tập trung chảy vào cống thoát nước này gây quá tải. UBND xã đã báo cáo bằng văn bản về Sở GTVT và các cơ quan chức năng liên quan xem xét nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết.

Ông Vương Sỹ Toán, Chủ tịch UBND xã Long Hà cho biết

Ông Vương Sỹ Toán, Chủ tịch UBND xã Long Hà cho biết thêm: Để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia lưu thông, UBND xã đã đề nghị UBND huyện Phú Riềng, Sở GTVT và các đơn vị liên quan sớm có giải pháp cho mương thoát nước của đường ĐT757 đoạn qua xã Long Hà. Tại buổi tiếp xúc ngày 31-5-2018, các đại biểu HĐND tỉnh hứa với cử tri có số vốn khoảng 1,6 tỷ đồng để làm mương thoát nước và sửa chữa đoạn đường này. Nếu đã có vốn, rất mong cơ quan chức năng nâng cấp, sửa chữa con đường càng sớm càng tốt. Đồng thời, đề nghị khi khảo sát thiết kế nâng cấp lại hệ thống thoát nước, đơn vị thi công hãy phối hợp chính quyền xã để có vị trí đặt cống phù hợp, giải quyết triệt để tình trạng ngập úng. Riêng đập Nông trường 6 cần làm bờ kè có chân hở để nước tràn trên mặt đường đoạn qua bờ đập dễ thoát, giúp an toàn cho người lưu thông.

Tại buổi làm việc với đoàn khảo sát của Sở GTVT và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Riềng ngày 3-7-2018 về việc xác định cụ thể vị trí đặt mương thoát nước tại ngã ba Long Hà, đường ĐT757, đại diện Sở GTVT cho biết: Sở sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan rà soát cụ thể và có ý kiến, giải pháp xử lý bằng văn bản.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
94430

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu