Thứ 6, 19/04/2024 00:23:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 10:45, 01/10/2016 GMT+7

Dự án quy hoạch trảng cỏ Bù Lạch

Hà Thanh
Thứ 7, 01/10/2016 | 10:45:00 729 lượt xem

BP - Năm 2014, bản quy hoạch chung xây dựng dự án khu du lịch trảng cỏ Bù Lạch, xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đây là đồ án có ý nghĩa đặc biệt không chỉ đối với Bù Đăng mà còn tạo thành hệ thống phát triển du lịch liên hoàn của tỉnh. Khu du lịch trảng cỏ Bù Lạch sẽ kết nối với các vùng lân cận, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, bảo lưu các giá trị văn hóa, giới thiệu cho nhân dân cả nước về văn hóa đặc trưng của các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Khu du lịch trảng cỏ Bù Lạch sẽ kết nối với khu du lịch núi Bà Rá, khu bảo tồn văn hóa S’tiêng sóc Bom Bo, khu di tích miền B2 Tà Thiết, khu du lịch sinh thái Bù Đốp - Bù Gia Mập...Đặc biệt, tại đây sẽ xây dựng khu phim trường theo định hướng tận dụng và kết hợp cảnh quan thiên nhiên của khu quy hoạch, nhưng không xây dựng các công trình kiên cố làm ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên chung.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm (bìa phải) trong một lần đi kiểm tra tiến độ dự án - Ảnh: M.LChủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm (bìa phải) trong một lần đi kiểm tra tiến độ dự án - Ảnh: M.L

Dự án tại trảng cỏ có tên gọi chính thức “Dự án đầu tư xây dựng phim trường kết hợp khu du lịch sinh thái trảng cỏ Bù Lạch”. Đài PT-TH Bình Phước là chủ đầu tư dự án. Ông Phan Minh Hoàng, Giám đốc Đài PT-TH Bình Phước, Giám đốc Ban quản lý dự án cho biết: Đến nay đơn vị đã thực hiện được khá nhiều hạng mục. Tuy còn gặp không ít khó khăn nhưng được sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh nên nhiều vấn đề khó đang từng bước được tháo gỡ. Đài đã tổ chức thực hiện cắm mốc ngoài thực địa theo quyết định phê duyệt điều chỉnh ranh giới đồ án quy hoạch chung của khu du lịch trảng cỏ Bù Lạch; lập báo cáo kinh tế kỹ thuật và dự toán kinh phí để thực hiện móc ranh chống xâm canh khu dự án. UBND tỉnh đã có chủ trương cho đài thuê đơn vị tư vấn đo đạc giải thửa, phối hợp với UBND huyện Bù Đăng lập phương án giải tỏa đền bù đất xâm canh trong vùng dự án. Đài đã lập đề cương và dự toán kinh phí đo đạc bản đồ địa chính tỷ lệ 1/5000; lập đề cương, dự toán kinh phí thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường và đã được Sở Tài nguyên - Môi trường thẩm định về nội dung. Đài đã làm việc với Công ty Hải Vương về các bước để bàn giao đất rừng cho nhà đầu tư thứ cấp theo chỉ đạo của UBND tỉnh về các bước thủ tục liên quan đến việc triển khai dự án của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ông Cao Minh Trực, Phó giám đốc thường trực quản lý dự án cho biết: Về xây dựng cơ bản, Đài PT-TH Bình Phước đang thực hiện các gói thầu khảo sát, đo đạc, lập bản đồ địa hình và thiết kế quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu A (khu phim trường kết hợp du lịch sinh thái); mở gói thầu khảo sát đo đạc lập bản đồ địa hình và thiết kế lập quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 khu A. Đường vành đai đã hoàn thành và khánh thành ngày 26-9-2016. Tuy vậy, thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều làm chậm tiến độ thi công. Một số vướng mắc trong tổ chức thực hiện dự án chủ yếu do việc bố trí vốn chậm. Một số hạng mục vốn được bố trí trong dự toán năm 2017 nên đài gặp khó khăn khi thực hiện các bước tiếp theo.

Dự án đầu tư xây dựng phim trường kết hợp khu du lịch sinh thái trảng cỏ Bù Lạch được xây dựng trên cơ sở khai thác về vị trí, tài nguyên phù hợp điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và từng khu vực. Dự án hình thành các cơ sở kinh tế tạo động lực phát triển không gian khu quy hoạch, bảo tồn diện tích đất rừng tự nhiên hiện hữu, khai thác cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của trảng cỏ, phát huy các giá trị văn hóa dân gian, dân tộc và gắn với thiên nhiên đặc trưng của vùng Đông Nam bộ. Ông Phan Minh Hoàng cho rằng, thực hiện dự án phải gắn kết giữa phát triển kinh tế và bảo đảm quốc phòng - an ninh trong khu vực. Về lâu dài nơi đây sẽ xây dựng khu quy hoạch thành một đô thị sinh thái, xanh, sạch, đẹp, phát triển bền vững và đậm đà bản sắc dân tộc. Sau 3 năm nữa con đường từ ngã ba Vườn Chuối vào trảng cỏ hoàn thành, xã Đồng Nai sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế về tham quan, nghỉ dưỡng và vui chơi trên những trảng cỏ thanh bình giữa cánh rừng nguyên sinh và thác nước bọt tung trắng xóa. 

  • Từ khóa
89964

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu