Thứ 6, 29/03/2024 03:47:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:08, 07/05/2014 GMT+7

Các trường tập trung ôn thi tốt nghiệp

Thứ 4, 07/05/2014 | 14:08:00 206 lượt xem

Còn gần 1 tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT mới diễn ra. Đây là thời điểm các trường THPT, phổ thông cấp 2-3 trên địa bàn tỉnh bước vào thời kỳ ôn thi tốt nghiệp và đại học, cao đẳng. Phương pháp được hầu hết các trường áp dụng là lồng ghép ôn thi tốt nghiệp với đại học. Tuy nhiên, tùy năng lực của học sinh mà nhà trường có cách lồng ghép phù hợp, tránh ôm đồm dẫn đến kết quả không như mong đợi.

Xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp

Thầy Trần Quang Đông, Hiệu trưởng trường THPT Đồng Xoài (TX. Đồng Xoài) cho biết: Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp năm học 2013-2014, trường đã tổ chức họp phụ huynh và phân công trách nhiệm cụ thể. Đối với các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp phải chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập từng môn, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Mỗi giáo viên cần có phương pháp dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh, giúp các em hiểu kiến thức và vận dụng kiến thức linh hoạt. Đối với phụ huynh cần tạo điều kiện thuận lợi để các em có đủ sức khỏe, tinh thần học tập, đồng thời phối hợp với nhà trường quản lý các em cả thời gian trên lớp và ở nhà. Riêng các em học sinh cần chủ động ôn tập ngoài thời gian học ở trường.

“Năm học 2013-2014, trường có 11 lớp khối 12 với 427 học sinh dự thi tốt nghiệp. Hiện trường đang tổ chức cho các em thi thử tốt nghiệp 8 môn, giúp các em hệ thống lại kiến thức. Dự kiến ngày 7-5, sau khi có kết quả thi, trường sẽ cho các em lựa chọn lần cuối các môn thi phù hợp với khả năng. Sau đó sẽ mở các lớp ôn thi tốt nghiệp chính thức và lồng ghép ôn thi đại học cho các em” thầy Đông cho biết thêm.


Giờ ôn thi môn Ngữ văn tại trường Phổ thông cấp 2-3 Nguyễn Bỉnh Khiêm

Trường Phổ thông cấp 2-3 Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Nha Bích, Chơn Thành) cũng đang đẩy mạnh việc ôn thi tốt nghiệp cho học sinh. Thầy Đỗ Duy Bình, Hiệu trưởng cho biết: “Khi nhận được thông tin chính thức về kỳ thi tốt nghiệp, chúng tôi đã hướng dẫn các em nên chọn môn thi trùng với môn thi đại học để trong quá trình ôn thi tốt nghiệp thuận lợi hơn”.

Lồng ghép ôn thi tốt nghiệp và đại học

Nhiều trường lồng ghép ôn thi tốt nghiệp và đại học nhằm nâng cao hiệu quả tuyển sinh. Thầy Đỗ Duy Bình, Hiệu trưởng trường Phổ thông cấp 2-3 Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: Năm học 2013-2014, trường có 96 học sinh thi tốt nghiệp, trong đó trên 70% học sinh đăng ký thi đại học, cao đẳng. Hiện trường đã mở các lớp ôn thi tốt nghiệp. Trung bình một môn học sẽ được ôn tập 3 tiết/tuần. Đầu tháng 5 trường sẽ tăng số tiết ôn lên 8 tiết/môn/tuần. Lớp có số lượng học sinh khá, giỏi cao, trường sẽ tổ chức lồng ghép ôn thi tốt nghiệp và đại học.

Thầy Cao Ngọc Dũng, giáo viên dạy Toán trường Phổ thông cấp 2-3 Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: “Trong quá trình ôn tập, chúng tôi sẽ lồng ghép những dạng bài tập nâng cao để học sinh làm quen dần. Tuy nhiên phải căn cứ vào học lực của các em để đưa ra dạng bài tập phù hợp”. “Ôn tập theo kiểu lồng ghép chúng em được làm quen với các dạng bài tập từ dễ đến khó nên không bị áp lực. Trong mỗi tiết ôn tập, chúng em được thầy cô đưa ra những câu hỏi đố vui dạng trắc nghiệm liên quan đến bài giảng, tạo sự thoải mái, giúp chúng em học tốt hơn” - em Nguyễn Đoàn Thành, học sinh lớp 12A1, trường Phổ thông cấp 2-3 Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ.

“Tuy nhiên, không phải lớp nào, học sinh nào cũng áp dụng ôn thi theo kiểu lồng ghép mà cần căn cứ vào năng lực của từng học sinh để có biện pháp ôn tập phù hợp. Với học sinh có học lực trung bình, yếu, trường chỉ tập trung vào ôn thi tốt nghiệp. Nếu trường áp dụng ôn thi theo kiểu lồng ghép thì các em sẽ không theo kịp chương trình, ngược lại còn tạo áp lực, gây chán nản, hiệu quả không cao” - thầy Trần Quang Đông, Hiệu trưởng trường THPT Đồng Xoài nói.

Để thuận lợi cho việc ôn tập theo kiểu lồng ghép, trường Phổ thông cấp 2-3 Nguyễn Bỉnh Khiêm đã phân loại học sinh. Những học sinh có học lực khá, giỏi được trường tổ chức ôn tập lồng ghép ngay từ đầu lớp 10. Việc xếp lớp như vậy tạo điều kiện cho giáo viên có phương pháp dạy phù hợp để phát huy hết khả năng của các em. Trường THPT Đồng Xoài không xếp theo học lực mà xếp lớp theo khối A, B, C, D. Một lớp sẽ có 3 nhóm học sinh (giỏi, khá và trung bình). Vì vậy khi ôn thi, mỗi thầy cô phải có phương pháp dạy hợp lý, phân chia học sinh thành các nhóm và ra những dạng bài tập phù hợp với từng nhóm, thông qua đó các nhóm có thể tự trao đổi, hỗ trợ nhau học tập.  

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp năm học 2013-2014 sẽ thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn tự chọn trong số 6 môn (Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, Sinh học, Ngoại ngữ). Thời gian làm bài môn Toán, Ngữ văn là 120 phút; Lịch sử, Địa lý 90 phút; các môn còn lại 60 phút... Mỗi học sinh sẽ có một số báo danh duy nhất trong suốt kỳ thi. Phòng thi được xếp theo môn. Kỳ thi tốt nghiệp sẽ diễn ra trong 5 buổi, từ ngày 2 đến 4-6. Cụ thể: Ngày thứ nhất (2-6) thi Ngữ văn vào buổi sáng, Lịch sử và Vật lý vào buổi chiều; ngày thứ 2 (3-6) buổi sáng thi Toán, buổi chiều thi Địa lý và Hóa học; ngày thứ 3 (4-6) thi Ngoại ngữ và Sinh học.

              Thùy Hương

  • Từ khóa
84229

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu