Thứ 6, 19/04/2024 07:58:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:30, 17/01/2020 GMT+7

Đức Liễu nâng chất tiêu chí đường giao thông

Quang Minh
Thứ 6, 17/01/2020 | 10:30:00 376 lượt xem
BPO - Sau 2 năm về đích nông thôn mới, điều kiện kinh tế, xã hội và cơ sở hạ tầng xã Đức Liễu (Bù Đăng) ngày càng phát triển nhanh, bền vững. Người dân càng thêm tin tưởng, đồng thuận chủ trương của Đảng và Nhà nước đối với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, qua đó tiếp tục chủ động nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, làm đường giao thông là phong trào được các thôn tiếp tục triển khai rộng rãi, sôi nổi.

Để minh chứng cho kết quả đạt được về làm đường giao thông nông thôn trong năm 2019, Phó chủ tịch UBND xã Đức Liễu Dương Văn Thường lái ôtô chở phóng viên qua nhiều tuyến đường liên thôn, xóm, đường xương cá mà các thôn vừa hoàn thành. Ông nói: “Mấy năm trước, các tuyến đường phần lớn chỉ đổ bê tông với bề ngang từ 3-3,5m thì nay đa số được người dân mở rộng ra 4-5m. Nhiều hộ tự nguyện hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc để mở đường chứ không cần phải thành lập đoàn vận động như trước. Hệ thống đèn chiếu sáng cũng được xây dựng ngay khi có đường bê tông, do vậy an ninh trật tự rất ổn định. Thôn nào cũng hăng hái thi đua nâng chất tiêu chí đường giao thông”.

Thêm nhiều CON đường chất lượng

Chúng tôi tới các tổ 7, 8, 9 thuộc thôn 2 vào đầu giờ chiều một ngày đầu năm 2020. Dù còn rất nắng nhưng các ông: Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn 2; Hoàng Thế Minh, Thôn phó thôn 2 và ông Đặng Văn Phương, Tổ trưởng an ninh tổ 2 vẫn hăng hái đi giăng dây, đóng cọc làm dấu mốc để đơn vị thi công đổ bê tông đúng vị trí. Tranh thủ tránh nắng, ông Minh cho biết: “Các tổ 7, 8, 9 có khoảng 150 hộ dân, đa số sống dọc tuyến đường này (đường Trà Vinh - PV). Từ nhiều năm qua, điều kiện đi lại rất khó khăn do đường đất đỏ nắng bụi, mưa lầy. Phía ngoài dân ở đông. Phía trong là đất sản xuất với hàng ngàn ha cao su, điều, sầu riêng của một số công ty, doanh nghiệp. Mùa thu hoạch, lưu lượng xe tải, máy cày qua lại hằng ngày khiến tuyến đường xuất hiện nhiều ổ trâu, ổ gà. Bụi đường phủ đầy lên cây cối. Nhà dân thường đóng kín cửa nhưng bụi vẫn len vào các ô cửa, nhuộm đỏ mái nhà”.

Cán bộ các tổ 7, 8, 9, thôn 2, xã Đức Liễu (Bù Đăng) giăng dây, cắm mốc để đơn vị thi công đổ bê tông làm đường nông thôn mới

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn 2 cho biết: “Vì khao khát có tuyến đường đi lại thuận lợi nên chúng tôi xin chủ trương và được lãnh đạo xã đồng ý. Kinh phí Nhà nước hỗ trợ 70%, còn lại nhân dân và doanh nghiệp đóng góp. Vì tuyến đường dài 5,1km, tổng dự toán tới 6,15 tỷ đồng, trong khi chỉ có 150 hộ dân nên chúng tôi phải tính rất kỹ bằng cách: nhà nào ở mặt tiền đường đóng 220 ngàn đồng/mét ngang, những hộ còn lại đóng 150 ngàn đồng/mét ngang. Ngoài ra, còn tính thêm theo diện tích rẫy, cứ 1,3 triệu đồng/ha. Riêng 2 tuyến đường hẻm, ngắn, hẹp, tính chung 1,2 triệu đồng/hộ trực tiếp thụ hưởng. Số còn lại, các doanh nghiệp sản xuất phía trong đóng góp thêm”.

Có đường mới là có nhà mới

Năm 2019, xã Đức Liễu có 4/10 thôn tiếp tục làm 7 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài 10,63km. Tổng vốn đầu tư khoảng 11,9 tỷ đồng. Trong đó, vốn sự nghiệp giao thông của huyện hỗ trợ trên 893 triệu đồng; tiền sử dụng đất của xã gần 4,7 tỷ đồng; tiền xi măng tỉnh hỗ trợ 3,2 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 3,135 tỷ đồng. Đến nay, 100% đường trục chính từ UBND xã về các thôn được bê tông nhựa nóng; 80% đường xương cá và đường đi rẫy được bê tông hóa. Chỉ còn 2 tuyến với tổng chiều dài 5,5km thuộc thôn 9 và thôn 7 là đường sỏi đỏ, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Sau rất nhiều năm phải chịu cảnh đường đi khó khăn, nay có đường bê tông khang trang, sạch sẽ, nhiều hộ đã xây nhà kiên cố để ổn định cuộc sống. Gia đình chị Lê Thu Hảo (45 tuổi) ở tổ 9, thôn 2 vừa tổ chức liên hoan mừng căn nhà mới rộng trên 100m2. Chị Hải cho biết: “Trước đây, chúng tôi sống trong căn nhà gỗ, rất bụi. Hằng ngày xe chở mủ, nông sản chạy ầm ầm, bụi phủ đầy nhà. Khổ nhất là khi chở các cháu đi học, dù có bịt khẩu trang nhưng tối về cũng khụt khịt vì tắc mũi. Nếu gặp xe ôtô đi qua thì càng bị nặng hơn. Nay thôn làm đường bê tông rộng rãi, sạch sẽ, gia đình tôi mới dám xây nhà. Mặc dù tường sơn trắng, nền lát gạch bông nhưng cũng không cần đóng cửa như trước. Trẻ con cũng tha hồ ra đường tập đi xe đạp, chạy nhảy, nô đùa thoải mái”. Gia đình ông Hoàng Thế Minh, Thôn phó thôn 2 cũng vừa hoàn thành việc sửa sân bê tông, xây tường rào an toàn, kín đáo. Một số hộ sống trong rẫy, nay có đường bê tông đang chuẩn bị vật liệu để xây nhà ở, mở tạp hóa kinh doanh. Phó chủ tịch UBND xã Đức Liễu Dương Văn Thường cho biết thêm: “Mục đích xây dựng đường bê tông để người dân đi lại và buôn bán thuận lợi, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển. Do vậy, khi đường hoàn thành sẽ không chắn barie như một số nơi khác. Chất lượng đường phải được giám sát đảm bảo đúng quy cách, tiêu chuẩn mới bền lâu. Thôn trực tiếp chọn nhà thầu thi công và tổ chức giám sát. Lãnh đạo xã cũng phải tới hỗ trợ xử lý những vấn đề phát sinh. Vừa qua, chúng tôi kiểm tra, phát hiện và đã đề nghị đơn vị thi công đào khoảng 20m đường không đảm bảo chất lượng để làm lại. Đây là tuyến bê tông dài nhất xã nên chúng tôi tiếp tục hỗ trợ hệ thống điện chiếu sáng. Hiện người dân đang bàn phương án thiết kế, xây dựng và vận hành để đảm bảo khai thác hiệu quả”.

Chúng tôi có 6 người làm với đầy đủ máy móc hiện đại. Thời gian thi công đã hơn 2 tháng, chỉ còn vài trăm mét nữa và dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 26 tết này. Quá trình làm tại đây, chúng tôi được người dân hỗ trợ rất nhiệt tình. Làm tới đoạn nào, anh em ngủ, nghỉ nhờ nhà người dân đoạn đó. Bà con cũng hỗ trợ luôn cả tiền điện để sử dụng máy trộn, cắt bê tông, máy là, xoa mặt đường và tạo gờ chống trơn. Trước và sau khi đổ bê tông, phía trước nhà nào thì nhà ấy bơm, tưới nước để đường đảm bảo chất lượng.

Ông Nguyễn Tấn Liệu, Tổ hợp tác nhận thầu đổ bê tông tuyến đường thôn 2

  • Từ khóa
1623

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu