Thứ 4, 24/04/2024 17:29:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:53, 31/08/2018 GMT+7

Đức Phong trên lộ trình xây dựng đô thị loại V

Thứ 6, 31/08/2018 | 06:53:00 2,059 lượt xem

BP - Thị trấn Đức Phong được tách ra từ xã Đoàn Kết (Bù Đăng) năm 1994. Dù là thị trấn nhưng kinh tế người dân vẫn chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Điểm bất lợi của Đức Phong là địa bàn hẹp, diện tích đất sản xuất ít. Vì thế, tại Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Bù Đăng đã xây dựng Chương trình đột phá số 06 “Quy hoạch, xây dựng và phát triển toàn diện thị trấn Đức Phong, hoàn thành tiêu chí đô thị loại V vào cuối năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.

Thời điểm bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình đột phá số 06, thị trấn Đức Phong có diện tích tự nhiên hơn 1.000 ha với 2.072 hộ, 9.049 người, trong đó 128 hộ đồng bào dân tộc thiểu số với 578 người, 448 tín đồ có đạo. So sánh với tiêu chí quy định của đô thị loại V thì thị trấn Đức Phong có 33 chỉ tiêu đạt và vượt mức điểm tối đa, 8 chỉ tiêu đạt điểm tối thiểu và 8 chỉ tiêu chưa đạt. Trên cơ sở phân tích, mổ xẻ từng tiêu chí, Đảng bộ, chính quyền cùng người dân thị trấn đã đồng lòng nỗ lực phấn đấu để sớm nâng cấp Đức Phong thành đô thị loại V.

Phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn

Thuận lợi cơ bản của Đức Phong là có mặt bằng dân trí tương đối đồng đều, có các cơ quan của huyện đứng trên địa bàn nên nhiều công trình, hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng bài bản, làm tăng thêm mỹ quan đô thị và phục vụ cuộc sống người dân tốt hơn so với các xã. Thuận lợi nữa là nhiều đồng chí lão thành cách mạng, từng giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt của huyện, nay nghỉ hưu tại địa bàn. Đây là nguồn nhân lực tham mưu rất quý báu đối với đội ngũ cán bộ đương nhiệm. Với đặc thù địa bàn trung tâm huyện lỵ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã nhất quán tiêu chuẩn Bí thư Đảng ủy thị trấn phải là Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy. Bởi thế, các chủ trương, định hướng của Huyện ủy được triển khai kịp thời, đúng hướng, tranh thủ được sự hỗ trợ nguồn lực của huyện nên hạ tầng đô thị thị trấn được quan tâm đầu tư khang trang.

Thị trấn Đức Phong có tuyến quốc lộ 14 đi qua, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội - Ảnh: K.B

Để khắc phục điểm bất lợi do địa bàn hẹp, diện tích đất sản xuất ít, Đảng bộ thị trấn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chuyên môn định hướng, hướng dẫn người dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng thương mại - dịch vụ và công nghiệp - xây dựng, nhằm từng bước phù hợp địa bàn đô thị. Là địa bàn có quốc lộ 14 đi qua, một bộ phận nhân dân từ nơi khác đến sinh sống, làm ăn không ổn định đã ảnh hưởng đến công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, UBND thị trấn chỉ đạo lực lượng công an tuần tra giao thông 3 lần/tuần để kịp thời phát hiện, xử lý trường hợp vi phạm. Đồng thời tổ chức cho các hộ dân cùng cơ sở sản xuất - kinh doanh thực hiện cam kết xây dựng thị trấn an toàn - xanh - sạch - đẹp.

Quy hoạch mở rộng thị trấn và tăng cường đầu tư hạ tầng

Sau đề xuất phương án quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Phong và được góp ý điều chỉnh, ngày 3-1-2018, đại diện UBND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Bù Đăng về mở rộng thị trấn Đức Phong. Phương án được UBND huyện Bù Đăng đưa ra là mở rộng thị trấn Đức Phong thêm 100 ha trên cơ sở điều chỉnh phần diện tích đất của xã Đoàn Kết. Như vậy, sau khi điều chỉnh, diện tích của thị trấn Đức Phong là 11,3km². Việc điều chỉnh ranh giới lần này sẽ là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Đức Phong có điều kiện xây dựng và phát triển thị trấn theo hướng văn minh, hiện đại, tương xứng với vai trò, vị thế của đô thị trung tâm về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội huyện Bù Đăng. Ngày 28-6-2018, UBND tỉnh đã có Văn bản số 1809 về việc chỉnh lý một đoạn địa giới hành chính mở rộng thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng. Theo đó, UBND tỉnh thống nhất chủ trương chỉnh lý một đoạn địa giới hành chính mở rộng thị trấn Đức Phong về phía Nam với diện tích khoảng 100,65 ha thuộc khu vực xã Đoàn Kết và giao Sở Nội vụ phối hợp UBND huyện Bù Đăng, các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện.

Cùng với quy hoạch mở rộng diện tích, các quy hoạch phát triển giao thông; quy hoạch phân khu chức năng, cụm công nghiệp; quy hoạch các trung tâm dịch vụ, thương mại, du lịch; quy hoạch các công trình GD-ĐT, y tế, văn hóa - thể thao, công viên cây xanh, khu dân cư... đều đang được thị trấn cùng các cơ quan chức năng của huyện Bù Đăng thực hiện.

Việc thực hiện kết nối các tuyến giao thông mới theo quy hoạch với các phân khu chức năng nhằm tận dụng quỹ đất hai bên đường và tạo cảnh quan đô thị; đồng thời sắp xếp dân cư hợp lý và tạo vốn đầu tư xây dựng. Theo đó, từ tháng 5-2018, UBND huyện Bù Đăng đã khởi công xây dựng đường D1 nối dài từ đường Lê Quý Đôn đến đường Lý Thường Kiệt. Đồng thời triển khai thực hiện khu dân cư mới trên tuyến đường D1 nối dài với diện tích gần 50 ngàn mét vuông, dự kiến có 210 lô. UBND huyện Bù Đăng đang kêu gọi đầu tư thực hiện khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi và sân quần vợt. Đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Đức Phong cũng được đầu tư làm vỉa hè, hệ thống cây xanh đoạn từ Km908+000 đến Km910+800, tạo vẻ khang trang và mỹ quan đô thị. Việc quy hoạch, đầu tư xây dựng bãi chôn lấp rác thải quy mô 4 ha tại xã Đoàn Kết đã triển khai giai đoạn 1 và đưa vào hoạt động. Việc duy tu, bảo dưỡng và đầu tư xây dựng mới hệ thống thoát nước mưa tại các đường chính khu vực nội ô như các tuyến Lê Quý Đôn, Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Hưng Đạo... đã được triển khai, hạn chế dần tình trạng ngập úng lâu nay. Đặc biệt, từ chương trình xã hội hóa đầu tư làm đường bê tông và hệ thống chiếu sáng, toàn thị trấn đã thực hiện gần 6km đường điện chiếu sáng bằng sự đóng góp 100% của người dân và 2,33km đường bê tông xi măng, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông, tạo sự khang trang cho đô thị.

Nỗ lực đổi mới từ bên trong

Ngay sau khi có Chương trình đột phá số 06 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về quy hoạch, xây dựng và phát triển toàn diện thị trấn Đức Phong, Đảng bộ thị trấn đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của MTTQ và các đoàn thể trong hệ thống chính trị. Ngoài thực hiện các nhiệm vụ do tổ chức cấp trên giao và giúp nhau làm kinh tế, các đoàn thể thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh đã phát huy tốt vai trò giám sát, tham gia xây dựng chính quyền và gắn việc xây dựng thị trấn an toàn - xanh - sạch - đẹp vào chương trình hoạt động của tổ chức mình. Trong công tác xây dựng đảng, cấp ủy đã tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng đảng viên và hoạt động của tổ chức đảng. Trong 2 năm 2016-2017, có 50% số chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh và 50% hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chi bộ không hoàn thành nhiệm vụ. Trong công tác tổ chức đảng, Đảng ủy đã tiến hành các bước trình tự theo quy định về tiêu chuẩn, số lượng, độ giãn cách tuổi và đã có danh sách rà soát, bổ sung quy hoạch theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Huyện ủy.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, ngày 22-8 vừa qua, UBND thị trấn tổ chức ra mắt mô hình Chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân. Theo đó, lãnh đạo UBND thị trấn Đức Phong đã cam kết nâng cao hơn nữa dịch vụ hành chính công gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để hồ sơ thủ tục hành chính quá hạn giải quyết. Ngoài nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu người dân, từ nay lãnh đạo thị trấn sẽ có thư chúc mừng gửi đến gia đình người dân có những sự kiện trọng đại, tin vui như: khai sinh, kết hôn, tân gia và thư chia buồn gửi đến nhà người dân khi có người thân mất, hỏa hoạn, thiên tai... Đây chính là sự nỗ lực đổi mới từ bên trong của thị trấn trên lộ trình hướng đến đô thị loại V, để Đức Phong xứng đáng là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của huyện Bù Đăng.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa
41584

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu