Thứ 6, 29/03/2024 01:30:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:50, 29/10/2015 GMT+7

Đừng ảo tưởng “ngồi mát ăn bát vàng”

Thứ 5, 29/10/2015 | 10:50:00 197 lượt xem

BP - Lại thêm một “cơn bão” tiền ảo nữa “quét qua” Việt Nam. Bản tin tài chính - kinh doanh của Đài Truyền hình Việt Nam VTV1 trưa 27-10 đã cảnh báo với nội dung: Sau khi hai đồng tiền Bitcoin và Onecoin “làm mưa làm gió” tại các sàn giao dịch ảo trên internet khiến không ít người phải móc túi mất tiền thật.

Mấy ngày qua, các trang mạng xã hội lại rộ lên một loại tiền ảo mới. Đó là Ilcoin, được cho là xuất phát từ Đức.

Khi đồng Bitcoin xuất hiện tại Việt Nam năm 2009, Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định đây không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam, đồng thời khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không đầu tư, nắm giữ, thực hiện giao dịch liên quan đến Bitcoin và các loại tiền ảo. Việc sở hữu, mua bán, sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác như là một loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân và không được pháp luật bảo vệ. Khi Onecoin xuất hiện đầu năm 2015, những lời cảnh báo này không được ai quan tâm. Và nó đã trở nên “nổi tiếng” khi những sàn tiền ảo trên thế giới và ở Việt Nam bị sập, khiến nhiều người “tiền mất tật mang”, thậm chí vào tù.

Đến nay, có thể nói “trò chơi” này không còn xa lạ với người dân trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Nó đã được làm sáng tỏ rằng, thực chất chỉ là một sự lừa đảo. Cách thức hoạt động của nó tương tự như bán hàng đa cấp. Ai cũng sẽ thấy mình “kiếm được tiền” từ cái bong bóng ảo ngày một lớn lên. Cho đến khi nó không chịu được sức căng nữa thì nổ tung. Nạn nhân là những người sau cùng không kịp thoát khỏi “chuyến tàu chót”.

Đã có không biết bao nhiêu bài học về bán hàng đa cấp. Thế nhưng ngày ngày vẫn có hàng trăm, hàng ngàn người tiếp tục lao vào như con thiêu thân. Tại Bình Phước, bán hàng đa cấp đã len lỏi đến từng nẻo đường, ngõ xóm. Ở huyện Lộc Ninh, cơ sở Hoàng Thắng - một phiên bản của “Thiên Ngọc Minh Uy” nổi tiếng bán hàng đa cấp và lừa đảo người hám lời trong cả nước - ở ngay thị trấn Lộc Ninh, là “trụ sở” của các hoạt động bán hàng đa cấp tinh vi, Báo Bình Phước phản ánh tháng 7-2014. Tháng 10-2014, Báo Bình Phước tiếp tục phản ánh cơ sở Ngọc Tường - một phiên bản khác cũng của “Thiên Ngọc Minh Uy” - đặt văn phòng ở phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài và hoạt động rầm rộ trên địa bàn thị xã. Thời gian qua, chân rết của những cơ sở này không ngừng được mở rộng ra các địa bàn xung quanh với hàng trăm “nhân viên” đang ngày ngày ôm lấy “con cọp” mà họ đã cưỡi lên.

Từ những đồng tiền ảo “quốc tế”, cho đến các cơ sở hoạt động kiểu “vùng sâu, vùng xa” ở Bình Phước đều có chung một kết cục là chỉ có những kẻ “đẻ ra” hoạt động đa cấp đó mới thực sự trở thành “tỷ phú” như lời quảng cáo của chính họ dành cho các “con mồi” lần đầu đặt chân tới. Còn lại hầu hết đều là nạn nhân và chỉ đến khi trắng tay thì mới “trắng mắt” nhận ra.

Những cảnh báo về hệ lụy của bán hàng đa cấp đã tràn ngập trên phương tiện thông tin đại chúng trong nhiều năm qua nhưng vì sao nó vẫn có “đất sống”? Chỉ có một lý do duy nhất, đó là lòng tham và niềm tin mù quáng vào viễn cảnh “ngồi mát ăn bát vàng” - một mơ ước nói lên một nết xấu của người Việt. Ilcoin đã tới Việt Nam. Hy vọng rằng, nết xấu ấy sẽ không trở thành “chất xúc tác” cho “ước mơ tỷ phú” của rất nhiều người.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu