Thứ 7, 27/04/2024 08:40:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 16:22, 06/03/2018 GMT+7

Đừng để lỗ hổng đạo đức ngày càng lớn

Thứ 3, 06/03/2018 | 16:22:00 218 lượt xem
BPO - Tổ tiên của chúng ta ngày xưa đã dạy rằng: Muốn sang thì bắc cầu kiều; Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”, “trọng thầy mới được làm thầy” hay “không thầy đố trò làm nên”. Và truyền thống vô cùng tốt đẹp ấy đã được thế hệ ông, cha chúng ta giữ gìn và phát huy.

Thế nhưng ngay nay, truyền thống ấy đã và đang có lỗ hổng ngày một rộng ra. Cụ thể là mấy ngày qua, dư luận cả nước hết sức bất bình về tình trạng bạo hành giáo viên. Những tưởng đây chỉ là những trường hợp của sự xuống cấp đạo đức ở một số người, thế nhưng tình trạng này đang có dấu hiệu lan rộng ở nhiều tỉnh thành trong cả nước và gây ra hậu quả xấu đối với ngành sư phạm. Vì vậy, dư luận đòi hỏi ngành chức năng phải nghiêm trị các hành vi làm nhục giáo viên, không để lỗ hổng đạo đức ngày càng phình to.

Đó là việc báo chí và các trang mạnh đưa tin một giáo viên tiểu học bị phụ huynh bắt phải quỳ tại lớp vì “dám” phạt con mình. Vụ việc đã gây sự phẫn nộ không chỉ đối với tập thể giáo viên, ngành sư phạm. Trước đó, vì bênh con, nhiều giáo viên đã bị phụ huynh hành hung, lăng mạ. Việc giáo viên bị ép quỳ để “chuộc lỗi” cho thấy sự suy thoái về văn hóa, đạo đức của vị phụ huynh kia. Bởi pháp luật nước ta đã quy định, nghiêm cấm các hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Thế nên việc bắt người khác phải quỳ là hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm cần bị xử lý nghiêm minh. Không những thế, việc buộc giáo viên phải quỳ gối ngay trong lớp học, trước hàng chục cặp mặt trẻ thơ là hành vi không thể chấp nhận được.

Thực tế cho thấy, khi học sinh sai, phạm lỗi, ai cũng đổ lỗi cho môi trường giáo dục là nguyên nhân của mọi nguyên nhân. Nhiều người cho rằng nhà trường đang nặng về thành tích, nặng về dạy chữ nên lãng quên việc giáo dục nhân cách cho học sinh. Thế nhưng, nhà trường dù có dạy gì đi chăng nữa thì học sinh được sinh ra và nuôi dưỡng bởi những người phụ huynh như trên thì hàng ngàn giáo viên không thể tạo dựng nổi nhân cách cho con họ. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, để hình thành nhân cách học sinh, nhất là khối tiểu học có ba yếu tố cơ bản và song hành với nhau là môi trường xã hội, môi trường gia đình và môi trường lớp học. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, nhiều gia đình chỉ lo làm kinh tế, hoàn toàn phó thác con cho nhà trường. Trong khi môi trường xã hội có nhiều cạm bẫy, các tệ nạn và trong nhiều gia đình thì xảy ra tình trạng bạo lực, vi phạm pháp luật... 

Vài năm trước, ở Bình Phước cũng đã xảy ra trường hợp một giáo viên bị hai học sinh hành hung phải nhập viện. Bằng sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, tình trạng giáo viên bị hành hung, nhục mạ ở tỉnh ta đến nay đã không xảy xa. Tuy nhiên, một thực trạng đáng buồn ở tỉnh ta hiện nay là lỗ hổng văn hóa đang xuất hiện trong một bộ phần không nhỏ phụ huynh lúc đưa đón con em mình đến trường. Quan sát lúc giờ vào lớp hay tan trường tại một số cổng trường tiểu học ở thị xã Đồng Xoài thì thấy rất rõ các biểu hiện hỉ, nộ, ái, ố của phụ huynh. Đặc biệt, vào lúc trời chuẩn bị mưa thì tình trạng tranh cãi, xô xát nhau vì giành đường, cướp lối, đậu đỗ xe bừa bãi chỉ để rước con mình nhanh hơn. Những vấn đề trên diễn ra hàng ngày đã và đang gieo vào lòng học sinh những lỗ hổng về văn hóa, đạo đức rất khó chữa.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108827

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu