Thứ 6, 19/04/2024 10:30:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:54, 07/12/2018 GMT+7

Đừng để mai một truyền thống “tôn sư trọng đạo”!

Thứ 6, 07/12/2018 | 09:54:00 211 lượt xem

BP - Những năm gần đây, học sinh vô lễ, hành hung; phụ huynh xúc phạm, chửi mắng... thầy cô và ngược lại, thầy cô tát, bắt trò quỳ, uống nước giẻ lau... không còn là hy hữu đã khiến những ai quan tâm tới nền giáo dục đều không khỏi hoang mang, quan ngại... Mấy ngày qua, dư luận lại nóng lên khi chỉ vì con mất cái quần short mà một phụ huynh đã tới tận trường lăng mạ thầy, rồi quay clip đưa việc làm sai trái của mình lên mạng xã hội như một chiến tích. Cộng đồng xã hội không khỏi hoài nghi: Có phải truyền thống “tôn sư trọng đạo” đang bị lung lay?

Chuyện xảy ra ở Bạc Liêu, khi thầy giáo thấy trên bàn có chiếc quần short nên yêu cầu một học sinh trong lớp bỏ vào thùng rác. Vị phụ huynh của con bị mất quần đã tới trường xúc phạm thầy giáo chủ nhiệm của con mình. Xem đoạn clip, ai cũng phẫn nộ trước lối ứng xử quá thiếu văn hóa của vị phụ huynh này: “Thầy đừng nói cái quần đó là cũ. Tôi nói thật, nếu thầy nói cái quần đó là đồ gớm ghê cần phải vứt bỏ thì chưa chắc bộ đồ thầy mặc trên người có giá trị hơn cái quần của con tôi đâu”. Rồi vị này còn đòi thầy phải trả quần hoặc trả tiền cho chiếc quần. Đây là giọt nước tràn ly, báo động về sự xuống cấp đạo đức của một số người đang phải nhờ thầy dạy dỗ con mình nên người.

Những chuyện đã xảy ra khiến chúng ta thấy buồn, vì đây không phải là lần đầu thầy, cô giáo bị phụ huynh hành hung, nhục mạ... Nhớ lại hồi cuối tháng 2-2018, cô giáo B.T.C.N dạy tại Trường tiểu học Bình Chánh (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đã bị 3 phụ huynh bắt quỳ gối suốt 40 phút vì “dám” phạt con họ quỳ gối trong giờ học... Và không chỉ có phụ huynh hành xử tồi tệ với thầy cô mà ở trường này, trường kia cũng xuất hiện những thầy cô không xứng đáng với vị thế của mình. Vụ cô giáo ở Quảng Bình cho học sinh tát bạn là minh chứng. Không chỉ phương pháp sư phạm non yếu mà tấm lòng dành cho con trẻ của cô giáo này cũng không thấy đâu. Từ “con sâu làm rầu nồi canh” mà truyền thống “tôn sư trọng đạo” đã và đang bị mai một...

Với những gì đang diễn ra, muốn lấy lại được hình ảnh, vị trí đẹp, đáng quý của người thầy giáo hôm nay là điều không dễ dàng. Nhưng dù khó đến đâu thì cả hệ thống chính trị cũng phải làm. Bởi giáo dục ảnh hưởng tới cả “trăm năm” trong sự nghiệp “trồng người”... Nhìn từ vụ 231 cái tát, những người làm giáo dục còn cho thấy, họ đang tạo ra một lớp học sinh thụ động, vô tâm trước nỗi đau của bạn. Lối giáo dục đó có vẻ đang tạo ra lớp học trò “ngoan ngoãn”, tuyệt đối nghe lời thầy, cô. Nhưng thực ra, đó là những đứa trẻ bị tê liệt hoàn toàn khả năng phản ứng của những nhân cách độc lập. Thật đáng sợ nếu những đứa trẻ “ngoan” này khi lớn lên vào đời cũng chỉ luôn biết “dạ”, “vâng” trước mệnh lệnh mà không hề có chính kiến (dù đúng - sai). Và thực tế, ở nhiều cơ quan, đơn vị vẫn còn không ít lãnh đạo chỉ thích nghe “dạ”, “vâng” rồi thường khó chịu, thậm chí ghét bỏ, trù dập cấp dưới có ý kiến trái chiều với mình... Vì thế, những kiểu dạy dỗ này vẫn còn tồn tại.

Nếu muốn giáo dục lành mạnh thì rất cần mỗi ngày đều phải vun đắp, giữ vững tinh thần “tiên học lễ, hậu học văn”, để từ đó trở thành nếp sống, nếp nghĩ của cả lớp trẻ hiện nay. Đó là cách tốt nhất để truyền thống hiếu học, “tôn sư trọng đạo” của dân tộc ta được giữ vững.

An Nhiên

  • Từ khóa
109008

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu