Thứ 6, 29/03/2024 12:11:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:50, 07/03/2019 GMT+7

Đừng để vuột mất cơ hội vàng

Thứ 5, 07/03/2019 | 09:50:00 206 lượt xem
BP - Những ngày trước, trong và sau Hội nghị thượng định Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2, truyền thông quốc tế đã đưa tin đậm nét những hình ảnh về một đất nước Việt Nam hòa bình, người dân thân thiện và mến khách. Đây chính là thời cơ để du lịch Việt Nam quảng bá hình ảnh ra thế giới, điều mà từ trước đến nay chúng ta phải tốn kém rất nhiều nhưng chưa hiệu quả. Song, để cơ hội vàng này không bị vuột mất thì du lịch nước ta còn rất nhiều việc phải làm.

Sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ nhất (tháng 6-2018), nước chủ nhà Singapore đã gặt hái rất nhiều thành công về mọi mặt, trong đó lượng khách du lịch tăng 6,2%, với trên 18,5 triệu lượt người góp phần nâng doanh thu đạt 27,1 tỷ USD. Đặc biệt, đã có 2.500 nhà báo quốc tế đến đưa hơn 8.000 tin, bài liên quan đến hội nghị và đảo quốc này. Số lượng người truy cập, tìm hiểu về Singapore sau hội nghị đạt trên 2 triệu lượt/ngày... Còn tại Việt Nam, có khoảng 3.000 phóng viên quốc tế đến đưa tin, tăng 500 người so với hội nghị lần thứ nhất cho thấy sức hút rất lớn của sự kiện đối với công luận thế giới. Riêng trong 3 ngày cuối tháng 2, đã có trên 20.000 tin, bài liên quan hội nghị và nước chủ nhà được các hãng truyền thông quốc tế đăng tải...

Tại buổi họp báo thường kỳ đầu tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: “Sau hội nghị, Việt Nam đạt được rất nhiều, có những cái được có thể nhìn thấy ngay, có những cái không nhìn thấy”. Ngoài vị thế của nước nhà ngày càng tăng cao trên trường quốc tế thì ngành du lịch đã tạo được dấu ấn rất tốt đẹp về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, mến khách. Đây chính là cơ hội vàng để du lịch Việt Nam cất cánh. Bởi trong suốt thời gian diễn ra hội nghị, các bộ, ngành ở Trung ương, các tỉnh, thành liên quan đã chủ động cung cấp thông tin về địa phương, ngành mình và sẵn sàng tổ chức các tour du lịch miễn phí cho phóng viên quốc tế. Phóng viên quốc tế đã khai thác triệt để các sản phẩm du lịch, không gian văn hóa, nghệ thuật dân gian, ẩm thực đa dạng của người Việt tại Hà Nội và những khu, điểm du lịch để phát trên các kênh truyền thông như CNN, ABC News, Washington Post... tạo ra sự lan tỏa lớn.

Tuy nhiên, để thời cơ vàng không bị vuột mất, du lịch Việt Nam rất cần sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành và các địa phương. Trong đó đặc biệt quan tâm đến xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, an toàn trong hoạt động du lịch. Giải quyết dứt điểm nạn “chặt chém”, cò mồi, níu kéo du khách, xóa bỏ tư duy “làm một mùa ăn cả năm”... để du lịch phát triển bền vững, xứng tầm và trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Là tỉnh có rất nhiều thế mạnh để phát triển du lịch, thế nhưng Bình Phước vẫn chưa phát huy hết tiềm năng của mình. Năm 2018, Bình Phước đón tiếp 445.748 lượt khách với doanh thu đạt 365,7 tỷ đồng. Riêng tháng 1-2019, toàn tỉnh đón trên 70.000 lượt khách với doanh thu đạt 50,1 tỷ đồng. Một điều rất dễ nhận thấy, trong hoạt động du lịch tại tỉnh ta, hạ tầng cơ sở, cơ sở lưu trú, chất lượng phục vụ, dịch vụ, môi trường, nguồn nhân lực hay các sản phẩm du lịch còn yếu và thiếu. Vì vậy, tận dụng hiệu ứng từ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần này, du lịch cả nước cần phải cơ cấu lại nhằm bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại và tiếp tục đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, cơ sở kỹ thuật, tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù của từng địa phương, từng vùng.

Tấn Phong

  • Từ khóa
109061

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu