Đừng tăng sức ép cho học sinh

08:22 AM - 28/06/2018

BP - Khi thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII về định hướng chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, mô hình trường chuyên, lớp chọn ở bậc tiểu học, THCS đã bị xóa bỏ.

Thế nhưng, với mục đích tạo nguồn cho các trường chuyên ở bậc THPT, một số địa phương vẫn âm thầm tổ chức mô hình lớp chọn ở bậc THCS. Và qua học tập kinh nghiệm lẫn nhau, cũng như muốn gầy dựng “thương hiệu” giữa các trường nên mô hình này đã nhân rộng nhiều nơi. Một số trường không thi tuyển đầu vào nhưng lại tổ chức “kiểm tra chất lượng đầu năm” để phân chia lớp theo chất lượng học sinh. Cuối năm lại tổ chức thi để chọn lọc học sinh khá, giỏi xếp vào một lớp cho năm học tới. Tại thị xã Đồng Xoài, những năm qua không ít trường THCS tổ chức mô hình lớp chọn, lớp đề án. Các chuyên gia về tâm lý học cho rằng, các trường từ mầm non đến THCS nên sắp xếp học sinh các lớp theo địa bàn dân cư như thôn, xóm, tổ dân phố là tốt nhất.

Đây cũng là phương án tổ chức lớp học đã được thực hiện triệt để ở nước ta từ trước những năm 1990. Phương án này được đánh giá là tối ưu bởi trong một lớp học, ngoài tính cộng đồng ở khu dân cư còn làm cho tỷ lệ học sinh giỏi, khá hay trung bình trong một lớp học là ngẫu nhiên. Đặc biệt, phương án còn tạo động lực cho các em trong học tập bạn bè để cùng tiến bộ. Học sinh khá, giỏi sẽ kèm cặp những em trung bình, yếu, tạo sự tương tác, học hỏi giữa học sinh với nhau theo phương châm “học thầy không tày học bạn”. Hơn nữa, học sinh trong một lớp cùng cư trú một địa bàn sẽ có mối quan hệ bạn bè tốt và hiểu nhau hơn...

Trong khi đó, nếu tổ chức lớp chọn thì có lớp toàn học sinh giỏi, lớp toàn học sinh yếu. Ở các lớp chọn, sự thi đua nhau trong học tập của học sinh là điều không cần phải bàn tới. Nhưng đối với lớp yếu thì không khí học tập sẽ trầm lắng, vì ai cũng yếu như nhau nên không có sự phấn đấu dẫn tới tình trạng chán nản, cúp tiết, lỳ lợm sẽ xảy ra. Giáo viên được phân công giảng dạy các lớp học sinh yếu không nhiệt huyết bằng các lớp chọn. Học sinh các lớp yếu cũng ít được giáo viên quan tâm hơn lớp giỏi. Đặc biệt, việc tổ chức lớp chọn sẽ phát sinh yếu tố tiêu cực như xin điểm, học thêm để thi vào lớp chọn vì tâm lý phụ huynh ai cũng muốn con mình vào lớp này... Bên cạnh đó, đối với học sinh THCS, đang ở vào thời kỳ phát triển về nhân cách sẽ bị hụt hẫng, bị tác động mạnh về tâm lý khi không được vào lớp chọn hoặc bị đưa ra khỏi lớp chọn, lớp đề án...

Vì vậy, chuẩn bị cho năm học 2018-2019, người dân Bình Phước rất mong các trường, nhất là bậc THCS thực hiện nghiêm quy định của ngành trong việc không tổ chức kiểm tra chất lượng để vào lớp chọn dưới mọi hình thức. Trong đó, phải tuân thủ triệt để việc tuyển sinh vào lớp 6 theo Kế hoạch số 4938/SGDĐT ngày 25-12-2017 của Sở GD-ĐT về tuyển sinh năm học 2018-2019. Đồng thời loại bỏ và hạn chế tối đa các hình thức thi cử hay kiểm tra chất lượng đầu năm... nhằm giảm áp lực cho học sinh cũng như giảm gánh nặng tài chính cho phụ huynh.

Tấn Phong

Hay!!
Họ tên:
Email:
Bình luận:
Bình luận
Hãy là người bình luận đầu tiên. Vui lòng để lại lời bình ở nội dung trên.

Tổng biên tập: Đoàn Như Viên

Giấy phép xuất bản số: 145/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 25/4/2014

Bản quyền Báo Bình Phước

Tòa soạn:

Số 5 - Nguyễn Văn Linh - P. Tân Phú - TX. Đồng Xoài - Tỉnh Bình Phước

Điện thoại: 0271.3881828

Phòng Báo điện tử: 0271.3887189

Fax: 0271.3860879

Email:

toasoanbaobinhphuoc@gmail.com
baodientubinhphuoc@gmail.com

Liên hệ quảng cáo: 0271.3879452

Ghi rõ nguồn "Bình Phước Online" khi phát hành lại thông tin từ Website này