Thứ 6, 29/03/2024 03:23:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:16, 14/06/2019 GMT+7

Được làm những gì pháp luật không cấm

Thứ 6, 14/06/2019 | 08:16:00 1,233 lượt xem
BP - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa phản hồi Cục Chăn nuôi, đơn vị soạn thảo dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung Thông tư số 02/2019/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về ban hành danh mục sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán. Theo VCCI, Thông tư 02 quy định “lợn không được ăn cây chuối, bèo tây” là không phù hợp, cản trở tự do sáng tạo, sáng kiến của người dân và doanh nghiệp.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Thông tư 02, có hiệu lực từ ngày 11-2-2019. Trong thông tư này quy định danh mục sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán gồm 18 loại: ngô, thóc, lúa mì, gluten, đậu tương, khô dầu, mì, hạt các loại, thức ăn thô, phụ phẩm của ngành sản xuất cồn ethylic, các loại thức ăn có nguồn gốc từ thủy sản, thức ăn có nguồn gốc từ động vật trên cạn, sữa và sản phẩm từ sữa, dầu cá, dầu - mỡ. Như vậy, những loại thức ăn chăn nuôi ngoài danh mục nêu trên như bèo tây, thân cây chuối, các loại rau (muống, lang, cà rốt)... sẽ không được phép sử dụng trong chăn nuôi.

Thông tư chỉ nên quy định những ngành nghề, hoạt động kinh doanh bị cấm, chứ không nên quy định danh mục cho phép. Bởi theo Điều 33, Hiến pháp năm 2013 quy định: “Mọi người có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm”. Nếu áp dụng theo thông tư này, người dân và doanh nghiệp chỉ được kinh doanh những loại thức ăn chăn nuôi có trong danh mục. Với quy định đã nêu cho thấy, phương pháp quản lý này không phù hợp, dẫn đến nguy cơ cơ quan nhà nước chỉ cần “quên” hoặc không biết đến một loại thức ăn chăn nuôi theo tập quán nào đó là người dân và doanh nghiệp không được phép kinh doanh. Trong khi với mỗi loại vật nuôi, ở mỗi vùng miền, người chăn nuôi lại có những kinh nghiệm chăn nuôi khác nhau mà cơ quan quản lý nhà nước không thể kiểm soát hết được. Thậm chí, làm mất tính tự chủ trong chăn nuôi và làm “thui chột” tư duy sáng tạo của người dân, doanh nghiệp. Vì khi phát hiện ra loại thức ăn mới tốt cho chăn nuôi nhưng không được phép sử dụng, sản xuất vì nằm ngoài danh mục.

Chăn nuôi đang là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam và Bình Phước cũng không phải ngoại lệ. Theo số liệu của ngành nông nghiệp, toàn tỉnh có tổng đàn lợn trên 665 ngàn con. Trong đó, chăn nuôi trang trại có gần 542 ngàn con, chiếm 81,3% tổng đàn, còn lại là chăn nuôi nông hộ. Hiện hầu hết các trang trại chăn nuôi đều sử dụng thức ăn trong danh mục quy định, tuy nhiên toàn tỉnh vẫn còn trên 100 ngàn con đang chăn nuôi ở nông hộ, phần lớn tận dụng những loại thức ăn sẵn có như thân cây chuối, rau củ quả các loại... để giảm bớt chi phí đầu tư. Bình Phước lại phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên nguồn thực phẩm nêu trên rất dồi dào.

Vẫn biết, bên cạnh việc phải liên tục đối phó với các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, ngành chăn nuôi nước ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mà nguyên nhân chính là do nguồn thực phẩm sử dụng trong chăn nuôi kém chất lượng, thức ăn nhiễm vi-rút các loại, sử dụng chất cấm... Vì vậy, việc ban hành thông tư là giải pháp cần thiết để phát triển chăn nuôi bền vững. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp nên quy định người dân được làm tất cả những gì pháp luật không cấm. Đồng thời có những quy định và khuyến cáo cụ thể với người chăn nuôi, như cấm cho lợn ăn rau củ quả thối, không ăn thân cây chuối, thả bèo ở vùng có dịch...

Lâm Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu