Thứ 5, 25/04/2024 11:03:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:54, 15/09/2014 GMT+7

Đường ĐH312 bị phá nát

Thứ 2, 15/09/2014 | 07:54:00 179 lượt xem
BP - Nhằm né trạm thu phí số 2 và trạm cân tải trọng trên quốc lộ 14 nên mỗi ngày, hàng trăm lượt xe tải trọng lớn chạy tắt qua đường ĐH312 từ xã Đồng Tâm (Đồng Phú) qua 2 xã Phú Trung, Phú Riềng (Bù Gia Mập) rồi tỏa đi các tuyến Đồng Xoài, Phước Long, Đồng Phú và ngược lại. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến đoạn đường này đang hư hỏng nặng, gây nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.

Đoạn đường đau khổ

Tuyến đường nhựa từ xã Phú Riềng đến Đồng Tâm dài 14km là đường liên xã có hàng trăm lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày. Do vậy, tuyến đường đang bị cày xới, xẻ thành rãnh sâu, hố voi, ổ gà xuất hiện dày đặc, tạo thành những cái bẫy nguy hiểm cho người đi đường. Mùa mưa, có đoạn xuất hiện 2-3 “ao nước” gây khó cho người qua lại. Thời gian qua, trên đoạn đường đã xảy ra nhiều vụ va chạm, trơn trượt tự ngã của các phương tiện giao thông. Bà Nguyễn Thị Bản, trú thôn Phú Bình, xã Phú Trung cho biết: Đường xuống cấp, mưa lầy, nắng bụi, người dân đi lại rất vất vả. Cũng vì đường xấu mà 2 xe ôtô đi rước dâu của con trai tôi bị lật do vấp hố voi. Người dân trong vùng rất mong được nâng cấp đoạn đường.

Các loại xe tải trọng lớn thường xuyên đi qua gây sụt lún tuyến đường ĐH312. Trong ảnh: Một hố voi trên đường ĐH312, đoạn qua thôn Phú Bình, xã Phú Trung

 
Đặc biệt, nhiều chỗ do xe tải trọng lớn làm lún sâu, đá trồi lên thành lớp cao trên mặt đường, gây nguy hiểm cho phương tiện qua lại. Để khắc phục, Nông trường Nghĩa Trung đã nhiều lần cho đổ đá san lấp hố voi, ổ gà, nhưng không bao lâu, đoạn đường lại trở về như cũ. Anh Bùi Ngọc Long, bảo vệ Nông trường Nghĩa Trung (Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng) cho biết: Mỗi ngày đêm có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn chạy ầm ầm qua dù đây không phải tuyến chính. Đây là tác nhân chính làm con đường hư hỏng nặng.

Có khả thi khi nâng cấp?

Phú Trung có 7 thôn thì 6 thôn nằm hai bên đường ĐH312. Điều người dân lo ngại nhất là an toàn của các phương tiện khi lưu thông. Cũng vì đường xuống cấp nghiêm trọng nên thời gian gần đây, nhiều gia đình ở 3 thôn Phú Bình, Phú Nghĩa, Phú Tín đã cho con em đến học tại các điểm trường thuộc xã Nghĩa Trung (Bù Đăng) hoặc qua xã Đồng Tâm (Đồng Phú), bởi đi lại thuận tiện hơn so đến trường trung tâm xã.

Xã Phú Riềng cũng có 3 thôn Phú Bình, Phú Hòa, Phú Thuận bị ảnh hưởng do đường ĐH312 xuống cấp. Bà Trần Thị Vy ở xã Phú Riềng nói: Nếu không ngăn chặn xe tải thì có làm đường mới cũng chỉ được vài ba năm, hư hỏng lại tái diễn. Và chịu thiệt vẫn là người dân sống trên địa bàn.

Lý giải về sự xuống cấp của đường ĐH312, ông Đỗ Phước Long, Phó chủ tịch UBND xã Phú Trung cho biết: Tuyến đường ĐH312 do Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng đầu tư làm từ năm 2002 và bắt đầu xuống cấp từ năm 2010. Hàng năm, Công ty cao su Phú Riềng và mỏ đá Phú An đã khắc phục bằng cách dùng đá san lấp hố voi, ổ gà nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện. Là điểm nối với hệ thống giao thông tỏa đi nhiều xã lân cận, về nhiều hướng... nên nhiều năm qua, tình trạng xe quá tải lưu thông là nguyên nhân chính dẫn đến đường bị hư hỏng. địa phương không thể cấm các phương tiện có tải trọng lớn qua lại, vì thế đường vẫn tiếp tục bị phá. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã trước đây có 2 mỏ khai thác đá, nay chỉ còn mỏ đá Phú An (ở ấp Phú An) hoạt động, đã tác động lớn đến quá trình xuống cấp của con đường.

Trong kế hoạch điều chỉnh, bổ sung vốn xây dựng cơ bản, chương trình mục tiêu quốc gia năm 2014 của HĐND huyện Bù Gia Mập có ghi vốn 10 tỷ đồng làm đường ĐH312 thực hiện vào tháng 10-2014 và trong năm 2015 dự kiến tiếp tục thi công với tổng giá trị khoảng 26 tỷ đồng - ông Đỗ Phước Long cho biết thêm. Thế nhưng, việc né trạm thu phí, trạm cân của các xe tải trọng lớn thì liệu tuyến đường có thực sự an toàn?  

Hải Châu

 

  • Từ khóa
49828

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu