Thứ 6, 29/03/2024 08:52:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:47, 08/10/2019 GMT+7

GƯƠNG ĐIỂN HÌNH THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ LÀM THEO BÁC

Em Mai Thị Như Ý vượt khó, học giỏi

Thứ 3, 08/10/2019 | 07:47:00 407 lượt xem
BP - Được sự giới thiệu của Bí thư Đoàn trường THPT Lộc Thái Đào Xuân Lương, chúng tôi đã gặp em Mai Thị Như Ý, cựu học sinh của trường.

Tìm về ấp Tà Thiết, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, chúng tôi đến thăm em. Căn nhà nhỏ của gia đình Như Ý xa chợ, xa trường, điều kiện đi lại cũng khó khăn. Do không có đất canh tác, gia đình em sống chủ yếu dựa vào nghề buôn bán bánh mì và công việc làm thuê của cha, mẹ. Mấy năm trước, cha mẹ Như Ý vừa lo cho 2 chị gái học đại học và 2 người con học THPT. Năm nay, 2 người chị của Như Ý đã tốt nghiệp và có việc làm ổn định tại tỉnh Cần Thơ, Bình Dương, cha mẹ em lại tiếp tục lo trang trải cho 2 anh, em học đại học (anh của Như Ý đang học Đại học Công nghiệp ngành Kỹ sư xây dựng và Như Ý học năm thứ nhất). Tuy nhiên, khi được hỏi về những khó khăn của cuộc sống và việc học của các con, cha mẹ Như Ý không hề than vãn mà còn tỏ ra rất tự hào và quyết tâm cho con học thành tài.

Mai Thị Như Ý chụp hình lưu niệm cùng cô giáo chủ nhiệm tại lễ khai giảng năm học 2019-2020Mai Thị Như Ý chụp hình lưu niệm cùng cô giáo chủ nhiệm tại lễ khai giảng năm học 2019-2020

Gia cảnh khó khăn nhưng Như Ý không bao giờ chùn bước trong học tập. Em luôn đỡ đần mẹ dọn dẹp nhà cửa. Như Ý cho biết: “Vào các buổi tối, sau khi làm xong bài tập thầy cô giao trên lớp, em luôn chuẩn bị bài học mới cho ngày mai. Với sự chuẩn bị chu đáo cùng việc lắng nghe thầy, cô giáo giảng bài trên lớp đã giúp em học tốt các môn. Em còn tìm sách đọc thêm để mở rộng kiến thức liên quan”. Với Như Ý, chăm chỉ học tập để đạt kết quả cao là cách đền đáp công ơn của cha mẹ, thầy cô và giúp bản thân sau này trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Thành tích học tập của Như Ý đã chứng minh nghị lực vượt khó trong học tập của em. Đặc biệt, trong 2 năm lớp 10, 11 và kết quả cuối năm lớp 12, Như Ý đều đạt học sinh giỏi và học sinh ngoan, gương mẫu của trường. Em luôn được bạn bè, thầy cô yêu mến.

Toán là môn học Như Ý rất yêu thích. Nhà nghèo không có tiền đi học thêm, cảm thông trước hoàn cảnh của em và thấy được nghị lực phấn đấu trong học tập, thầy Huỳnh Văn Quang, giáo viên dạy môn Toán của trường đã tự nguyện dạy kèm miễn phí cho Như Ý suốt 2 năm học cuối cấp THPT. Với những bài toán khó, em thường tự mày mò để tìm phương pháp giải hay và phù hợp. Em chia sẻ, mỗi bài học đều phải hiểu nội dung trọng tâm, tự mình lập dàn ý chính của từng chương, từng bài. Với bài tập phải nắm vững công thức và suy luận để giải theo nhiều cách khác nhau. Nhờ thế, trong năm học vừa qua, điểm trung bình các môn em đạt 8,4.

Thầy Huỳnh Văn Quang cho biết: Như Ý là học sinh ngoan, chăm chỉ. Tuy gia đình hoàn cảnh khó khăn nhưng không vì thế mà em lơ là việc học. Trên lớp em là học sinh giỏi được bạn bè, thầy cô quý mến; về nhà, em là con ngoan, niềm tự hào của cha mẹ.

Thầy Trần Hồng Phước, Phó hiệu trưởng trường cho biết: Với các trường hợp học sinh nghèo, khó khăn, hằng năm Ban giám hiệu trường đều phân công giáo viên đến tận nhà các em để tìm hiểu hoàn cảnh, từ đó có hướng giúp đỡ. Đối với hoàn cảnh của gia đình em Mai Thị Như Ý, trường đã tạo điều kiện miễn học phí cho em trong suốt 3 năm học tại trường; trong 2 năm học lớp 11 và 12, em đều được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường”. Khi biết em đậu Trường đại học Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, trường cũng trao tặng em suất học bổng 5 triệu đồng để có thêm điều kiện trang trải học phí và những khoản chi phí đầu năm học mới.

Như Ý bộc bạch: “Mơ ước của em là đậu vào ngành y của một trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng vì học phí cao nên em thi ngành Kế toán Trường đại học Thủ Dầu Một và đây cũng là ngành em yêu thích”. Hy vọng, với lòng nhiệt huyết và niềm đam mê đang cháy bỏng của tuổi trẻ, Như Ý sẽ chinh phục được ước mơ của mình.

Mai Hoàng Mỹ

  • Từ khóa
111060

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu