Thứ 6, 19/04/2024 16:36:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:38, 24/03/2016 GMT+7

Frederick Sleigh Roberts - thống chế Anh

Thứ 5, 24/03/2016 | 14:38:00 312 lượt xem
BP - Roberts sinh năm 1832 tại Cawnpore (Ấn Độ) trong gia đình người Anh và được theo học các trường quân sự. Năm 1851, Roberts đến nhận công tác tại đơn vị pháo binh của Anh đóng tại Banglades. Năm 1857, ông trở lại Ấn Độ chỉ huy một đơn vị kỵ binh để giành lại các vùng đất bị quân khởi nghĩa đánh chiếm.

Sau chiến tranh, ông vẫn ở lại Ấn Độ phụ trách mảng hậu cần quân đội nhưng cấp bậc lại được thăng tiến rất nhanh. Năm 1863, Hoàng gia Anh bổ nhiệm ông vào vị trí chỉ huy tập đoàn quân viễn chinh tham gia các cuộc chiến Umbeyla, Abisina, Lushai... với hơn 10 lần được khen thưởng vì những chiến công xuất sắc. Năm 1878, Roberts được phong quân hàm Thiếu tướng, Tổng chỉ huy mặt trận Afganistan nhưng vẫn đóng tại Ấn Độ. Trong năm 1879, những kẻ phản loạn ở Afganistan nổi dậy bắt và hành quyết các sĩ quan người Anh đang đồn trú tại đây. Hay tin, Roberts dẫn 7.500 quân nhằm hướng Kabul thẳng tiến và chỉ sau 1 ngày hành quân ông đã chiếm được Charasia, nửa tháng sau đó thủ đô của Afganistan thất thủ. Quân Afganistan kéo về bao vây Roberts, ông đã tổ chức đánh trả quyết liệt buộc đối phương phải rút lui.

Từ chiến trường Afganistan, tên tuổi của Roberts đã vang danh khắp châu Âu, Hoàng gia Anh lần lượt phong quân hàm Trung tướng, Tổng tư lệnh quân đội Anh tại Ấn Độ vào năm 1885. Đầu năm 1886, Roberts tấn công vào Miến Điện sáp nhập quốc gia này vào hệ thống thuộc địa của nước Anh. Sau đó, Roberts về Anh và được phong hàm Nguyên soái lục quân. Vào thời điểm này, cuộc chiến Bull nổ ra nên ông cùng Tham mưu trưởng quân đội Anh cấp tốc sang Nam Phi để nghiên cứu tình hình. Khi hay tin Roberts đến, quân đội Anh như được thổi vào luồng sinh khí mới, mọi kỷ luật được chỉnh đốn, chỉ huy các đơn vị thiếu và yếu năng lực bị thay thế... Với vai trò của mình, Roberts yêu cầu quân Anh để cho quân Bull giành những thắng lợi nhỏ, vừa để quan sát lực lượng, cách đánh vừa tạo tính chủ quan cho đối phương. Tháng 2-1900, Roberts tổ chức chiến dịch mang tính quyết định tại Patobege. Tại đây, quân Anh đã đánh cho quân Bull không còn cơ hội để hồi phục lực lượng chống lại người Anh được nữa. Đến chiến dịch Bloemfontein và Kroonstad, ông đã tiêu diệt hoàn toàn quân Bull và kết thúc chiến tranh.

Năm 1901, Roberts trở về Anh. Ông được tôn vinh như vị anh hùng dân tộc và được giao giữ chức Tổng tư lệnh toàn quân Anh. Sau khi nhận nhiệm vụ, ông đã nghiên cứu tình hình các nước thực dân và thuộc địa, Roberts dự đoán thế giới sẽ xảy ra một cuộc đại chiến nhằm lập lại trật tự giữa các cường quốc. Vì vậy, ông đã xây dựng cơ chế tuyển chọn quân, kỹ thuật huấn luyện, thành lập các đơn vị chính quy, binh chủng mới, cải tiến súng cá nhân... Lịch sử quân sự thế giới đánh giá ông là vị tướng lỗi lạc không chỉ vì tài trí thông minh, lòng quả cảm mà còn là một vị chỉ huy có tài dự đoán tình hình cao nhất. Đặc biệt là phẩm chất đạo đức của ông đã thể hiện thì kẻ thù cũng phải bái phục. Và chính điều này đã đưa Roberts trở thành một trong những nhà quân sự có ảnh hưởng lớn đến thời đại.    

Tấn Phong

  • Từ khóa
66325

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu