Thứ 6, 26/04/2024 18:13:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:07, 03/03/2016 GMT+7

Gần dân để giải quyết nhanh vấn đề của dân

Thứ 5, 03/03/2016 | 09:07:00 128 lượt xem

BP - Ngày 29-2, Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức lễ công bố trang thông tin điện tử Tỉnh ủy trên internet; đồng thời công bố email bithunguyenvanloi@binhphuoc.gov.vn và số điện thoại đường dây nóng 0888.893.893 của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi. Đặc biệt, trên trang chủ của trang thông tin điện tử Tỉnh ủy có chuyên mục nhận thông tin góp ý và phản ánh của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân gửi đến Bí thư Tỉnh ủy.

“Đường dây nóng” thời gian gần đây được công bố ngày càng nhiều, như đường dây nóng nhận tố giác tội phạm, đường dây nóng nhận thông tin về chống tham nhũng, đường dây nóng nhận thông tin về buôn lậu, đường dây nóng nhận thông tin về an toàn vệ sinh thực phẩm, đường dây nóng nhận thông tin về an toàn giao thông... Các bộ, ngành, tỉnh, thành từ trung ương đến cơ sở, cơ quan báo chí... có hàng trăm đường dây nóng từ nhiều năm qua. Những đường dây này có thể chưa thực sự “nóng” nhưng ít nhiều đã “ấm” và góp phần tích cực vào giải quyết những vấn đề nóng trong xã hội.

Thế nhưng, chuyện về các đường dây nóng này, chưa bao giờ “nóng” như 3 đường dây nóng được công bố những ngày qua. Bởi lẽ, đây là đường dây nóng của 3 người đứng đầu, người lãnh đạo cao nhất ở một địa phương. Cụ thể: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi là người thứ 3 trên toàn quốc đứng đầu một tỉnh, thành trực thuộc trung ương công bố số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ email để tiếp nhận thông tin phản ánh của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Trước đó, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Đinh La Thăng và trước nữa là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cũng có quyết định như vậy. Riêng Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi còn nhận thông tin phản ánh qua chuyên mục ngay trên trang chủ của trang thông tin điện tử Tỉnh ủy Bình Phước.

Chánh văn phòng Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Khánh cho biết: Những thông tin phản ánh đến đường dây nóng điện thoại, qua địa chỉ email của Bí thư Tỉnh ủy sẽ được tiếp nhận đầy đủ. Bộ phận tham mưu sẽ tổng hợp, phân loại thông tin để chuyển đến Bí thư Tỉnh ủy ngay trong ngày. Ưu tiên những vấn đề nóng, cần phải giải quyết ngay. Trang thông tin điện tử Tỉnh ủy còn là diễn đàn giúp lãnh đạo Tỉnh ủy lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Trước tiên, có thể thấy quyết định của 3 vị Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy nhận được sự hoan nghênh rất lớn từ tất cả đối tượng, tầng lớp trong xã hội (không hoan nghênh chỉ có thể là những kẻ làm ăn phi pháp; đối tượng vi phạm pháp luật; cán bộ có tâm bất chính, đạo đức kém, năng lực yếu, quấy nhiễu nhân dân, vòi vĩnh doanh nghiệp, gây khó dễ khi giải quyết công việc...). Những đường dây nóng trước mắt chắc chắn đã nhận được rất nhiều niềm tin, kỳ vọng của nhân dân, doanh nghiệp. Điều này sẽ rõ hơn nếu như xem lại một ví dụ điển hình: Chỉ số PCI của Bình Phước những năm qua liên tục giảm, trong đó chỉ số chi phí không chính thức so với năm trước thì năm 2012 giảm 1,52 điểm, năm 2013 giảm 0,26 điểm, năm 2014 giảm 0,61 điểm; tương tự, chỉ số tiếp cận đất đai năm 2012 giảm 0,79 điểm, năm 2013 giảm 0,16 điểm, năm 2014 giảm 0,82 điểm...

Lãnh đạo tất nhiên phải là người đưa ra định hướng, tầm nhìn và quyết định những vấn đề ở tầm vĩ mô. Nhưng nếu chỉ như vậy mà không quan tâm đến những vấn đề cốt lõi, thiết thực nhất, gần gũi nhất với nhân dân, người lãnh đạo sẽ khó tạo được sự đồng thuận của toàn xã hội. Đường dây nóng và địa chỉ nhận phản hồi qua mạng internet cho thấy các vị bí thư đang cố gắng rút ngắn nhất trong khả năng có thể khoảng cách giữa họ, giữa chính quyền với nhân dân, doanh nghiệp và các tầng lớp trong xã hội. Đó cũng là cách nhanh nhất họ tiếp cận để giải quyết những vấn đề nảy sinh trong xã hội, trong quá trình lãnh đạo, điều hành (xin nhắc lại, như Chánh văn phòng Nguyễn Văn Khánh cho biết là “ngay trong ngày”). Điều đó cũng cho thấy những vấn đề bức xúc trong xã hội, những vấn đề “của nhân dân” chưa bao giờ lại được lãnh đạo ưu tiên giải quyết đến thế.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu