Thứ 5, 18/04/2024 11:22:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:12, 23/10/2015 GMT+7

Gắn đời sống văn hóa với xây dựng NTM, đô thị văn minh

Thứ 6, 23/10/2015 | 07:12:00 236 lượt xem
BP - Phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tích cực tuyên truyền các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh. Tính hiệu quả và sức lan tỏa của cuộc vận động đã tạo nên sức mạnh nội lực trong toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế văn hóa xã hội, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhân dân xã Tiến Hưng dọn vệ sinh và trồng cỏ lạc làm đẹp đường làng, ngõ xóm

NHIỀU CÁCH LÀM HAY

Triển khai xây dựng NTM, 5 năm qua, MTTQ các cấp đã tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, tiêu chí của chương trình. Dồn sức và tập trung mọi nguồn lực để đưa các xã NTM về đích “đúng hẹn” là điều mà chính quyền và nhân dân toàn tỉnh đang tiếp tục nỗ lực thực hiện.

Xác định giao thông nông thôn là tiêu chí quan trọng, nhiều huyện, thị xã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước và nguồn lực trong nhân dân để xây dựng giao thông nông thôn. Các tuyến đường liên xã, liên thôn, ấp được mở rộng, thông thoáng thay cho đoạn đường đất lầy lội trước đây. Đường hoàn thành đến đâu, đời sống người dân phát triển đến đó. Nhiều mô hình sáng tạo trong xây dựng giao thông nông thôn đã được áp dụng, như: Nhà nước và nhân dân cùng huy động vốn để thi công; nhà nước hỗ trợ vật tư, phương tiện, chính quyền thành lập các đội thi công; nhân dân vận động vốn thực hiện, nhà nước hỗ trợ kỹ thuật,... Trong tất cả phương thức, sức dân luôn giữ vai trò chủ đạo.

Tại các công trình, dự án xây dựng đường giao thông nông thôn không xảy ra khiếu kiện, bức xúc của người dân về giải phóng mặt bằng. Họ rất đồng tình với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bởi nhận thức rõ lợi ích của công trình trong phát triển kinh tế, phục vụ nhu cầu đi lại, học tập, khám, chữa bệnh... Người dân được tham gia họp bàn, giám sát công trình và nắm bắt mọi vấn đề liên quan đến tài chính. Đoạn đường do dân tự thu, tự làm nên giá thành thấp mà chất lượng bảo đảm.

Xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) cùng với việc hoàn thành đường giao thông nông thôn thì mô hình đèn đường, cột cờ cũng được người dân đồng tình hưởng ứng. Bà Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch UBMTTQ xã Tiến Hưng cho biết: “Ủng hộ xây dựng NTM, nhân dân trong xã tự chặt cây khi vướng dây điện, phát quang, dọn dẹp trước cửa nhà và tham gia làm đường; làm đèn chiếu sáng giúp hạn chế trộm cắp. Đến ngày lễ, tết, cờ Tổ quốc tung bay rực rỡ trên tuyến đường”.

Về tiêu chí kinh tế, nhiều mô hình giúp nhau về vốn, cây - con giống, giúp ngày công... hình thành và hoạt động hiệu quả. Điển hình là thị xã Đồng Xoài với các mô hình: Hỗ trợ nuôi bò lai sind cho hộ nghèo; hỗ trợ chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây cao su, tiêu, điều cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số; tổ hợp tác quýt đường, tách vỏ hạt điều (xã Tân Thành) và tổ hợp tác chăn nuôi gà, điều sạch (xã Tiến Hưng); tổ nghề đánh bắt thủy sản trên lòng hồ Phước Hòa, xã Tân Thành. 100 trang trại trồng cây lâu năm, chăn nuôi heo, hằng năm giải quyết việc làm cho 700 lao động.

Hiện nay, không chỉ riêng thị xã Đồng Xoài mà các huyện, thị khác trong tỉnh đã và đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí NTM theo đúng lộ trình. Mỗi huyện, thị có cách làm hay, sáng tạo, dấy lên phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp trong chặng đua về đích NTM.

NÔNG THÔN KHỞI SẮC

Dưới sự chỉ đạo của mặt trận Tổ quốc các cấp, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng NTM đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Đến cuối năm 2014, toàn tỉnh có 193.329/211.497 hộ được công nhận gia đình văn hóa, đạt 91,4%; 569/864 khu dân cư đề nghị công nhận văn hóa theo tiêu chí mới.

Nổi bật trong quá trình triển khai cuộc vận động là chương trình đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất cho nhân dân nói chung và người nghèo nói riêng. Từ năm 2010 đến nay, mặt trận Tổ quốc trong tỉnh đã huy động được 158.672 triệu đồng, 830.876 cây giống, 88.631 gia súc, gia cầm, 73.073 công lao động giúp trên 35 ngàn lượt hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Góp phần cùng với chính sách hỗ trợ khác của tỉnh, nhà nước, toàn tỉnh đã giảm số hộ nghèo từ 20.498 hộ (9,29%) năm 2010 xuống còn 8.448 hộ (3,53%) vào đầu năm 2015.

Các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng cảnh quan môi trường, phát huy truyền thống nhân ái... cũng thu nhiều kết quả, tạo chuyển biến tích cực trong đời sống ở khu dân cư. Thông qua cuộc vận động, nhân dân trong tỉnh đã đóng góp 40,5 tỷ đồng, 96.383 ngày công lao động cùng chính quyền các cấp làm mới và sửa chữa 8.039km đường giao thông nông thôn; lắp đặt, sửa chữa 2.758km cống thoát nước, kéo 151km lưới điện hạ thế thắp sáng khu dân cư; xây dựng 207 phòng học. Người dân còn tự nguyện đóng góp trồng thêm cây xanh, sửa sang hàng rào, cổng. Nhiều nơi đã thành lập các đội thu gom rác dân lập theo hình thức xã hội hóa, giữ cảnh quan đường làng ngõ xóm luôn luôn sạch, đẹp.

Cuộc vận động cũng đã tập hợp toàn dân đoàn kết thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, phong trào phòng, chống tội phạm, ma túy và bài trừ tệ nạn xã hội trong khu dân cư. Nhân dân tích cực hưởng ứng, đăng ký “Gia đình không có người phạm tội, không có người tàng trữ, buôn bán, sử dụng chất ma túy”, “Khu dân cư an toàn, lành mạnh, không có tội phạm, tệ nạn xã hội”. Các mô hình “Đoạn đường tự quản trật tự an toàn giao thông”, “Tiếng kẻng an ninh”, “Điểm sáng về chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư”, Câu lạc bộ “Điểm sáng nơi biên giới” phát huy hiệu quả. Hằng năm, nhân dân cung cấp nhiều tin có giá trị giúp cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời nhiều vụ án hình sự, bắt giữ và xử lý hàng trăm đối tượng, trong đó nhiều đối tượng có lệnh truy nã.

Trước yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trương đổi tên cuộc vận động trên thành “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Quang Tiên cho biết: “Việc thay đổi tên là phù hợp vì xác định rõ hơn mục tiêu, nội dung, giải quyết những vấn đề đặt ra từ thực tiễn và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Những nội dung lớn của cuộc vận động, như: Xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa vẫn được phát huy. Giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc tiếp tục nhân lên trong xây dựng NTM, đô thị văn minh”.    

Thanh Thủy

  • Từ khóa
53863

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu