Thứ 6, 29/03/2024 18:36:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:20, 02/09/2018 GMT+7

KỶ NIỆM 73 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM VÀ QUỐC KHÁNH 2-9

Gắn kết quân dân bảo vệ chủ quyền biên giới

Chủ nhật, 02/09/2018 | 07:20:00 177 lượt xem

>> Nơi hội tụ truyền thống và sự đam mê

BP - Có tuyến biên giới tiếp giáp Vương quốc Campuchia nên những năm qua, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) Bình Phước, các đồn biên phòng và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Lộc Ninh anh hùng luôn gắn kết bảo vệ vững chắc biên giới của Tổ quốc, góp phần xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị cùng phát triển giữa 2 nước Việt Nam - Campuchia.

NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ BẢO VỆ BIÊN GIỚI

Lộc Ninh có 7 xã biên giới, tiếp giáp 5 xã, 2 huyện thuộc 2 tỉnh Kratie và Tbong Khmum (Campuchia). Địa bàn huyện có 13 thành phần dân tộc sinh sống. Trên tuyến biên giới của Campuchia tiếp giáp Lộc Ninh chủ yếu là đồng bào dân tộc Khơme, S’tiêng và Chăm sinh sống.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng Bình Phước giúp dân thu hoạch lúa

Đại tá Hoàng Văn Thành, Phó chính ủy BĐBP tỉnh cho biết, BĐBP Bình Phước đa dạng hóa nhiều hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân trong bảo vệ chủ quyền biên giới của Tổ quốc. Đặc biệt, chú trọng vận động quần chúng chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cụ thể: Trong buổi sinh hoạt của các ban, ngành, đoàn thể địa phương, đơn vị đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Từ năm 2009 đến nay, BĐBP đã tuyên truyền tập trung được 2.326 buổi/85.480 lượt người tham dự. Tuyên truyền nhỏ lẻ đến 26.860 lượt hộ; trên cụm loa truyền thanh ở các xã biên giới 6.654 giờ; xây dựng 1.530 pa-nô, áp-phích và 1.295 khẩu hiệu. Đồng thời, phát huy tốt vai trò đội ngũ báo cáo viên tại các đồn biên phòng và già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) để thực hiện hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân. Từ đó, nhận thức pháp luật của người dân nâng cao, tệ nạn xã hội trên địa bàn giảm, bà con tự giác chấp hành quy chế biên giới.

Trên biên giới Lộc Ninh có 19 cột mốc chính và 164 mốc phụ, 1 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu chính, 1 lối mở và nhiều lối mòn qua biên giới. Chủ tịch UBND huyện Hoàng Nhật Tân cho biết, 10 năm qua, các cấp, ngành và nhân dân Lộc Ninh đã phối hợp chặt chẽ cùng BĐBP và lực lượng vũ trang của huyện nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, kịp thời phát hiện, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu của thế lực thù địch và các đối tượng, không để chúng lợi dụng, tuyên truyền, kích động, lôi kéo nhân dân. Trong 10 năm qua, lực lượng chức năng đã thu được 1.962 tin nội biên, 1.378 tin ngoại biên, trong đó 1.478 tin có giá trị. Các tin, tài liệu thu thập được, ngành chức năng đã chỉ đạo nghiên cứu, kết luận, tổng hợp tham mưu Huyện ủy, UBND huyện có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp, giữ vững ổn định chính trị, không để tạo ra điểm nóng, nhất là khu vực biên giới.

“TAI MẮT” TRÊN BIÊN GIỚI

Ông Trần Văn Cáo, Trưởng ấp, người có uy tín trong cộng đồng ấp Thạnh Phú (xã Lộc Thạnh) cho biết: Thạnh Phú được tỉnh chọn xây dựng mô hình điểm bảo vệ chủ quyền biên giới. Ấp có 17km đường biên giới, Đồn biên phòng Chiu Riu đứng chân, 68% số dân là đồng bào S’tiêng. Từ khi thành lập ấp (năm 2005) đến nay, đồng bào S’tiêng và BĐBP gắn bó như người trong nhà. BĐBP và Ban điều hành ấp thường xuyên tuyên truyền pháp luật của Nhà nước, các nghị định của Chính phủ về bảo vệ chủ quyền biên giới Tổ quốc đến từng hộ dân.

Ấp Thạnh Phú hằng năm đều ký kết với Đồn biên phòng Chiu Riu bảo vệ biên giới. Ngoài giao lưu thăm hỏi, động viên chiến sĩ biên phòng, các chi hội, đoàn thể tham gia tuần tra cùng đồn mỗi tháng 3 lần, chăm sóc bảo vệ cột mốc 75. Hiện nay, trên đoạn biên giới Thạnh Phú có 5 trang trại nuôi heo và nhiều trang trại cao su tư nhân, giải quyết việc làm với thu nhập ổn định cho thanh niên DTTS. Tích cực lao động sản xuất đồng thời họ cũng là “tai mắt” trên biên giới. Nhờ đó, biên giới Thạnh Phú thanh bình chưa xảy ra vụ việc mất an ninh hoặc vi phạm quy định về xuất, nhập cảnh hay buôn bán trái phép. Thạnh Phú tự hào là ấp văn hóa tiêu biểu không có tệ nạn xã hội.

Cựu chiến binh Nguyễn Trọng Chiến, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Lộc Ninh, gương sáng bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, cho biết: Huyện Lộc Ninh có đường biên giới dài, dân cư đông, với 7 xã biên giới đã có nhiều chương trình kết nghĩa giữa BĐBP và các tổ chức chính trị - xã hội của huyện. Tiêu biểu là chương trình phối hợp giữa hội người cao tuổi với các đồn biên phòng trên tuyến biên giới. Thực hiện “Mỗi hội viên người cao tuổi là một chiến sĩ biên phòng”, người cao tuổi tích cực cùng BĐBP phát quang đường biên, kiểm tra, vệ sinh cột mốc biên giới. Chỉ riêng năm 2017 đã có 2.899 hội viên ở 7 xã biên giới cam kết tham gia cùng BĐBP Bình Phước bảo vệ biên giới. Từ hiệu quả thiết thực, người cao tuổi Lộc Ninh đã trở thành gương sáng tiêu biểu trong phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Tổ quốc...

Hiện nay, 7/7 xã biên giới của huyện Lộc Ninh đã tổ chức hội nghị đăng ký tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh biên giới”; 42 khu dân cư, 117 tổ tự quản và 8.010 hộ đăng ký tham gia. Các đồn biên phòng đứng chân trên biên giới Lộc Ninh đã phối hợp các lực lượng vũ trang tuần tra kiểm soát địa bàn 772 lần/1.846 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Đồng thời qua tin báo của nhân dân đã phát hiện, xử lý 180 vụ - 174 đối tượng vi phạm quy chế biên giới. Các đồn biên phòng cũng đã bắt, khởi tố 4 vụ - 4 đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy; khởi tố 1 vụ vận chuyển trái phép chất gây nổ, tịch thu 14 xe ôtô, 40 môtô, xe máy, 158,237m3 gỗ, 1.643 nọc tiêu gỗ, 8.808kg đường cát, 13 thùng nước ngọt, 70kg rắn, 9 cá thể khỉ, 18 cá thể rùa, 67.640 gói thuốc lá; xử phạt hành chính 258 vụ - 475 đối tượng, phạt tiền 227,9 triệu đồng, cảnh cáo 30 đối tượng, bắt 1 đối tượng có lệnh truy nã giao Công an huyện... 

Phương Hà

  • Từ khóa
88138

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu