Thứ 3, 16/04/2024 17:34:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:46, 16/05/2013 GMT+7

Tháng Năm nhớ Bác

Thứ 5, 16/05/2013 | 07:46:00 2,072 lượt xem

Bác Hồ đã đi xa nhưng lý tưởng, tâm nguyện vì một dân tộc độc lập, hòa bình, nhân dân ấm no, hạnh phúc của Người vẫn còn mãi mãi. Mỗi dịp tháng Năm về, nhân dân cả nước lại thương nhớ Bác. Ai có điều kiện sẽ viếng Lăng Bác Hồ tại Ba Đình,  Hà Nội, người không có điều kiện sẽ viếng Bác ở đền thờ địa phương, thắp nén nhang thơm hướng về vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc.

 VIẾNG ĐỀN THỜ BÁC HỒ Ở TRÀ VINH

Một ngày đầu tháng Năm, tôi có dịp về thăm Trà Vinh, mảnh đất phía Tây của đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài đi thăm các chùa tháp Khơme cổ kính, thăm ao vuông, đua ghe ngo, tôi còn được những người bạn địa phương đưa đi thăm đền thờ Bác Hồ ở ấp Long Đức, xã Vĩnh Hội (TP. Trà Vinh). Đây được xem là một công trình trái tim của người dân tỉnh Trà Vinh hướng về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc từ những năm chiến tranh ác liệt.

Nhà truyền thống lưu giữ những hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác ở xã Vĩnh Hội

Nghe chị Bùi Thị Mỹ Linh, hướng dẫn viên giới thiệu lịch sử hình thành ngôi đền, nhiều vị khách lặng đi, xúc động. Anh Trầm Trạch Nghĩa, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long chia sẻ: “Nay mới có cơ hội đến viếng Bác, nghe kể về lịch sử ngôi đền, tôi thật xúc động, cảm phục ý chí sắt đá và tấm lòng trung hiếu với Bác Hồ của người Trà Vinh trong bom đạn”.

Chị Linh cho biết: Dịp kỷ niệm ngày sinh của Bác năm nay, đền thờ Bác Hồ sẽ triển lãm bộ ảnh chuyên đề: Bác Hồ với miền Nam và sự nghiệp thống nhất đất nước. Đây là bộ sưu tập ảnh tư liệu được chuyển đến từ Bảo tàng Trà Vinh. Những hình ảnh gắn liền từ khi Bác ra đi tìm đường cứu nước tại cảng Nhà Rồng, đến bức thư Bác gửi đồng bào cả nước ngày 6-7-1956; tuyên ngôn của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, di chúc Bác Hồ và những hình ảnh giản dị đời thường khi Bác chăm sóc ao cá, vườn cây hay đến thăm các cháu thiếu niên nhi đồng...

Tôi đã có dịp được viếng Bác tại Ba Đình. Nhưng đến viếng Bác tại một ngôi đền nhỏ ở một tỉnh miền Tây của Tổ quốc, thấy lòng mình lắng lại. Đây, ngôi đền nhỏ, mái lợp lá dừa nước, gần gũi thân quen như nhiều mái nhà của người dân Nam bộ. Đây, bàn thờ Bác trang nghiêm nhưng gần gũi, khói nhang thoảng đưa trong gió. Đây chân dung Bác với vầng trán cao, đôi mắt sáng ngời. Và đây, những khóm tre ngà mọc quanh đền thờ Bác... Tất cả mộc mạc, giản dị như một làng quê nằm trong lòng phố thị. Chúng tôi có cảm giác như lạc về quê xưa, bên cánh võng đưa, bên bụi tre làng lộng gió.

ĐI QUA MỘT THỜI BOM ĐẠN

Theo chị Mỹ Linh, để lập được đền thờ Bác trong những năm bom đạn là kỳ tích của người Trà Vinh. Ngay khi nghe tin Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, quân dân Long Đức và những vùng phụ cận đều mong muốn lập một ngôi đền để phụng thờ Bác. Xuất phát từ tâm nguyện đó, ngày 10-3-1970 đền được xây dựng, đến ngày 26-1-1971 mới hoàn thành với diện tích 16m2. Ngay khi đền được khánh thành, hàng chục ngàn người dân đến thắp nhang tưởng nhớ Bác. Khí thế cách mạng ở Long Đức và các vùng phụ cận càng sục sôi.

Để chống lại phong trào cách mạng, ngày 10-3-1971, Tỉnh trưởng Vĩnh Bình lệnh cho Tiểu đoàn Bảo an 404 đưa pháo binh, trực thăng, tàu chiến và cảnh sát dã chiến yểm trợ càn quét quy mô lớn vào Vĩnh Hội và đốt đền thờ. Việc làm này đã dấy lên lòng phẫn uất của nhân dân, đẩy phong trào đấu tranh thêm sôi sục.

Không chùn bước, người dân Vĩnh Hội lại chung tay xây dựng ngôi đền lần thứ hai. Đến ngày 3-10-1972, địch lại cho máy bay ném bom đốt đền thờ Bác. Ngày 29-4-1975, máy bay L19 của địch ném bom phá đền. Một phần ngôi đền bị lửa thiêu, nhưng mục đích phá đền của địch bất thành.

Như vậy, từ khi xây dựng đến khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, địch đã 3 lần tổ chức quy mô lớn và nhiều đợt đánh tỉa hòng đốt phá đền thờ Bác, dập tắt phong trào cách mạng ở Trà Vinh. Tuy nhiên, với lòng sắt son, quả cảm, thành kính, kiên trung của các dân tộc anh em Kinh - Khơme - Hoa, đền thờ Bác Hồ ở Trà Vinh đã đứng vững trước súng đạn của kẻ thù. Ngọn đuốc cách mạng ở đây luôn được giữ vững.

 Ngày nay, đền thờ Bác Hồ ở Vĩnh Hội đã được phục chế nguyên trạng. Bên ngoài đền thờ được xây thêm mái che kiên cố, tạo hình một đóa hoa sen đang nở. Năm 1989, đền thờ Bác Hồ ở Vĩnh Hội đã được cấp bằng Di tích lịch sử quốc gia. Mỗi năm, đền đón khoảng 50 ngàn lượt khách đến tham quan. Viếng đền thờ Bác Hồ ở Vĩnh Hội, cũng là dịp nhân dân khắp nơi được thưởng lãm quần thể xinh đẹp kết hợp giữa các công trình xây dựng và cảnh quan thiên nhiên sẵn có tạo thành. Du khách và nhân dân cũng có dịp hiểu thêm về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

T.Linh

  • Từ khóa
8333

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu