Thứ 4, 17/04/2024 02:10:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 21:18, 22/06/2013 GMT+7

Gặp mặt kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt-Nhật

Thứ 7, 22/06/2013 | 21:18:00 1,515 lượt xem

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng phát biểu tại buổi gặp mặt
Hội hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam ở tỉnh Ibaraki ngày 21-6 đã tổ chức trọng thể buổi gặp mặt kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản tại thành phố Mito, thủ phủ tỉnh Ibaraki, miền Đông Nhật Bản.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng và các cán bộ khác cùng tham dự buổi lễ. Phía Nhật Bản có Phó tỉnh trưởng Yamaguchi Yachie, đại diện các chính đảng Dân chủ Tự do (LDP), đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ), đảng Công minh, đảng Cộng sản Nhật Bản… cùng tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, đại sứ Đoàn Xuân Hưng đã giới thiệu đôi nét về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội Việt Nam hiện nay và 40 năm quan hệ Việt-Nhật. 

Đại sứ bày tỏ tin tưởng mối quan hệ hai nước sẽ tiếp tục được thắt chặt, củng cố hơn nữa trên mọi lĩnh vực nhờ sự tin cậy cao và tình cảm chân thành mà chính phủ và nhân dân hai nước dành cho nhau.

Đại sứ Đoàn Xuân Hưng đánh giá cao vai trò của Hội hữu nghị Ibaraki-Việt Nam như là một hội hữu nghị hoạt động tích cực và hiệu quả nhất, bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ giữa tỉnh Ibaraki với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác kinh tế, thương mại, đào tạo nguồn nhân lực và sử dụng lao động. 

Tiềm năng cho mối quan hệ giữa tỉnh Ibaraki và Việt Nam được đánh giá rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, tiếp nhận thực tập sinh và tu nghiệp sinh Việt Nam trong lĩnh vực này.

Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam tỉnh Ibaraki, Toranosuke Shimoyamada khẳng định buổi gặp mặt đánh dấu trang sử vẻ vang cho tỉnh Ibaraki và thông qua buổi gặp mặt đầy ý nghĩa này, Hội muốn gửi đến nhân dân toàn thế giới thông điệp hoà bình.

Theo ông Shimoyamada, mặc dù cuộc chiến tranh thế giới thứ hai đã kết thúc cách đây 68 năm, dòng chảy chính trị thế giới vẫn tập trung tại nhiều điểm nóng và xung đột trên thế giới. Quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản đã đóng vai trò quan trọng đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trước hết là khu vực Đông Nam Á, và đóng góp không nhỏ cho hoà bình khu vực. 

Thay mặt Hội hữu nghị tỉnh Ibaraki, Chủ tịch Shimoyamada cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Tham dự buổi gặp mặt, Phó tỉnh trưởng tỉnh Ibaraki, bà Yamaguchi Yachie, nhiệt liệt chào mừng đại sứ Đoàn Xuân Hưng tới thăm tỉnh và đánh giá cao những thành tựu đạt được trong quan hệ Nhật Bản-Việt Nam. 

Bà cho biết chính quyền và người dân Ibaraki sẽ nỗ lực tăng cường hợp tác giữa tỉnh Ibaraki với Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước phát triển mạnh mẽ.

Cùng ngày, đại sứ Đoàn Xuân Hưng đã gặp Chủ tịch Trung ương hội nông dân tỉnh Ibarak Toyokuni Kakurai. Hai bên nhất trí cùng nghiên cứu và tìm kiếm một khuôn khổ hợp tác giữa tỉnh Ibaraki và Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. 

Chủ tịch Kakurai cho biết Hội cũng mong muốn tiếp nhận nghiên cứu sinh và thực tập sinh Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp và cho biết sẽ nghiên cứu xây dựng cơ chế tiếp nhận tu nghiệp sinh và thực tập sinh trong lĩnh vực này. 

Đại sứ Đoàn Xuân Hưng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến kinh nghiệm của tỉnh Ibaraki trong vấn đề phát triển nông thôn, xây dựng đường sá, bệnh viện, trường học và vấn đề xử lý nước thải ở nông thôn Nhật Bản cũng như đề cập đến khả năng hợp tác giữa hai bên trong vấn đề này.

Trước đó, đại sứ Đoàn Xuân Hưng có buổi gặp lãnh đạo Hội chăn nuôi Minori, tỉnh Ibaraki, thăm nông trang Asakura - một điển hình trang trại chăn nuôi bò sữa của tỉnh Ibaraki.

Tiếp đó, đoàn cán bộ Đại sứ quán Việt Nam cũng tới thăm Công ty năng lượng hạt nhân Hitachi-GE thuộc Tập đoàn Hitachi và trực tiếp tham quan nhà máy sản xuất các thiết bị dùng cho lò phản ứng nước sôi tiên tiến của tập đoàn này. 

Cơ sở của Hitachi-GE hiện đang sản xuất thiết bị dùng cho lò phản ứng Ohma của Công ty phát triển điện lực (EPDCO) đang được xây dựng tại tỉnh Aomori.
 
(Theo TTXVN)
  • Từ khóa
8482

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu