Thứ 6, 19/04/2024 18:00:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:09, 01/05/2016 GMT+7

Giá cao vẫn trữ điều

Chủ nhật, 01/05/2016 | 08:09:00 124 lượt xem
BP - Chưa năm nào như năm nay, giá điều tươi cuối mùa vẫn xấp xỉ 30.000 đồng/kg nhưng ở nhiều vườn nông dân không còn điều để bán. Mùa điều đến muộn và kết thúc sớm, dự đoán được tình trạng thiếu nguyên liệu của doanh nghiệp, cơ sở chế biến nên đa số nông dân ở xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập đã phơi điều trữ lại từ đầu vụ chờ tăng giá.

Cuối mùa nhưng chất lượng điều vẫn không giảm, gia đình anh Điểu Cóc ở thôn Bù La dùng bạt phơi những hạt điều còn sót lại. Anh nói: “Tôi có 1,2 ha điều đang cho trái nhưng vẫn phải đi làm thuê để kiếm tiền trang trải sinh hoạt gia đình. Năm nay, nhiều nhà trữ điều nên tôi cũng làm theo. Từ lúc giá điều 38.000 đồng/kg, gia đình tôi đã phơi khô để dành. Gia đình tôi dự định sẽ bán 1,5 tấn điều khô khi giá cao để mở rộng đất sản xuất”. Cạnh đó, anh Nguyễn Hữu Quân ở thôn Bù La đang dùng xe rùa chở hạt điều qua phơi nhờ sân nhà anh Điểu Cóc. Anh Quân chia sẻ: “Mùa điều năm nay thật lạ! Tháng 3 mới rộ nhưng chỉ trong vòng nửa tháng gia đình tôi đã thu được 1 tấn hạt từ 1,5 ha điều. Tính ra năng suất chỉ giảm chút ít so với vụ điều năm 2015. Điều rộ thời gian ngắn và không cho trái nhiều đợt nên thu hoạch tập trung hơn, đỡ tốn công lao động. Trời nắng gắt, chỉ cần phơi 2 ngày đã có thể đóng bao cất trong kho”.

Anh Quân dùng xe rùa chở hạt điều qua phơi nhờ sân nhà anh Điểu Cóc

Anh Điểu Phăng ở thôn Bù Nga có 2 ha điều nhưng năm nào cũng chỉ đủ tiêu xài trong mùa điều. Năm 2015, hết vụ điều anh còn 16 triệu đồng xây công trình phụ. Năm nay, vợ con anh lượm điều phơi khô để dành, hết mùa mới bán để giúp vốn cho gia đình con gái Thị Hươu làm ăn. Dù đang chính vụ nhưng anh Phăng vẫn mang máy cưa đi tỉa vườn thuê, phụ hồ trang trải cuộc sống. Lý giải vì sao nhiều nông dân ở xã Bù Gia Mập không bán điều tươi mà phơi khô trữ lại, bà Nguyễn Thị Liên ở thôn Bù La cho biết: “Năm nào thương lái cũng vào xã mua điều giá cao hơn những nơi khác. Tôi mua điều của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong xã vì hạt mẩy, đẹp, nhặt sạch cuống, không lẫn đất... nên ít hao hụt. Năm nay, do nắng hạn, hạt điều rất chất lượng, ít nước, tôi phơi 100kg chỉ hao 8kg, so với những vùng khác trung bình 100kg sẽ hao 14kg sau khi làm sạch, phơi khô. Nếu so sánh giá điều tươi hiện tại 28.000 đồng/kg còn điều khô 42.000 đồng/kg, có lời nhưng tôi chưa vội bán”.

Chủ tịch UBND xã Bù Gia Mập Phạm Thành cho biết: Năm nay, khoảng 30% đồng bào DTTS trữ điều, còn lại bán điều tươi vì giá cao. Dù bán tươi hay phơi phô, đa số đồng bào DTTS trong xã đã biết tiết kiệm chi tiêu, biết tích lũy để phát triển sản xuất và vươn lên thoát nghèo. Tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước chỉ còn ở một bộ phận rất nhỏ đồng bào DTTS. UBND xã và các hội, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền để đồng bào DTTS áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nâng cao chất lượng và sản lượng điều của xã.

Tuyết Ly

  • Từ khóa
40288

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu