Thứ 6, 26/04/2024 08:37:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:53, 02/03/2018 GMT+7

Giá điều ở mức cao, nông dân vẫn chưa thu lợi

Thứ 6, 02/03/2018 | 15:53:00 173 lượt xem
BP - Hiện giá thu mua điều hạt đang ở mức cao (dao động từ 40-43 ngàn đồng/kg). Tuy nhiên, người trồng vẫn chưa có nhiều để bán. So với mọi năm, vụ điều năm nay ra bông, đậu trái muộn, lại không đồng loạt nên giá dù cao nông dân vẫn chưa được thu lợi.

Sau tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, gia đình anh Nguyễn Văn Thắng ở thôn Đồng Tháp, xã Phước Tân (Phú Riềng) tập trung chăm sóc vườn điều đang ra trái. Anh Thắng nói: “Gia đình tôi có 1,5 ha điều, từ đầu mùa đến nay mới thu được 50kg, bán với giá 42 ngàn đồng/kg. Trước tết khoảng 1 tháng giá 46 ngàn đồng/kg, dù cao nhưng không có điều để bán”. Cũng như vườn điều của gia đình anh Thắng, những vườn điều quanh vùng bắt đầu cho thu hoạch nhưng lại không đồng loạt. Trong vườn có cây mới bắt đầu trổ bông, có cây ra trái non. So với năm trước, điều cho thu hoạch muộn khoảng 1 tháng, lại ra trái lai rai nên người trồng mất nhiều công sức chăm sóc, thu hái.

Vườn điều của gia đình ông Trần Xuân Hùng ở ấp 3, xã Đồng Tâm (Đồng Phú) đang cho thu hoạch lai rai, mỗi ngày chỉ khoảng 20-30kg

Ông Trần Xuân Hùng ở ấp 3, xã Đồng Tâm (Đồng Phú) cho biết, thời điểm này vườn điều 3 ha của gia đình ông đang cho thu hoạch, tuy nhiên mỗi ngày chỉ từ 20-30kg. Ông Hùng nói: “Giá điều tăng cao nhưng nông dân không có để bán. Theo dự đoán, vụ điều năm nay năng suất có thể cao hơn năm 2017, nhưng vẫn không thể bằng những năm trước được. Nguyên nhân là cuối năm xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa làm khô bông, rụng trái non. Hy vọng vào chính vụ, giá điều không bị giảm nhiều, bù trừ phần nào vào chi phí đầu tư thuốc chống sâu bệnh, phân bón dưỡng sức cho cây khi gặp thời tiết thất thường”.

Ông Trần Văn Giai ở ấp 3, xã Tân Lập (Đồng Phú) có 2 ha điều, cho biết: “Từ tết đến nay, gia đình tôi thu được hơn 1,5 tạ điều. Đợt ra hoa vào đầu năm 2018, vườn điều gặp mấy cơn mưa. Sau những trận mưa như vậy, tôi đều xịt thuốc phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc hoa nên năng suất hơn mùa điều năm 2017”. Ông Giai cho biết thêm: Vườn nhà ông có những cây đã cho thu hoạch nhưng có cây đang ra hoa, đậu trái. Với kinh nghiệm 30 năm trồng điều, ông Giai cho rằng, cây điều phụ thuộc nhiều vào thời tiết nhưng nếu biết ứng dụng khoa học - kỹ thuật, có phương thức chăm sóc phù hợp sẽ hạn chế được thiệt hại. Ví dụ, các cơn mưa trái mùa trong thời gian qua làm phát sinh bệnh thán thư, bọ xít muỗi gây hại cây điều. Trong giai đoạn điều đang ra hoa, đậu trái non, nếu gặp mưa trái mùa thì cần xịt thuốc ngay. Đồng thời bổ sung dưỡng chất cho cây (vi lượng, kẽm, canxi), phòng ngừa sâu, bệnh phá hoại. Người trồng phải theo dõi vườn điều thường xuyên, nắm tình hình sâu, bệnh để có biện pháp chăm sóc kịp thời.

Trước đó, rất nhiều vườn điều trong tỉnh bị sâu, bệnh tấn công. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tổ chức nhiều đoàn cán bộ đến tận vườn điều của người dân để kiểm tra tình hình sâu bệnh trên cây điều để đánh giá mức độ thiệt hại và có biện pháp hỗ trợ nông dân. Ngành nông nghiệp tỉnh đã mở các đợt ra quân giúp nông dân cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây điều nhằm giảm thiệt hại về năng suất; đồng thời tiếp tục sát cánh cùng nhà nông, hướng dẫn phương pháp chăm sóc chồi non, hoa, trái khi vào mùa bằng việc thường xuyên kiểm tra vườn trong thời gian cây ra chồi và lá, hoa, trái non. Khi phát hiện bọ xít muỗi, bệnh thán thư phải xử lý thuốc bảo vệ thực vật kịp thời, tránh như các mùa điều trước. Đến nay, cán bộ, nhân viên ngành nông nghiệp vẫn hỗ trợ nông dân chăm sóc vườn điều giai đoạn ra hoa, đậu trái và đạt được kết quả tốt khi các vườn có tỷ lệ ra hoa, đậu trái cao.

Hiện giá điều ở mức cao, song hầu hết các đại lý vẫn chưa thu gom được nhiều bởi các vườn điều mới bắt đầu thu hoạch rải rác. Để sống được với loại cây này, người trồng mong muốn ngành khuyến nông có chính sách hỗ trợ giống kháng sâu bệnh, chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết. Bên cạnh đó, có những mô hình mẫu về chuyển giao kỹ thuật canh tác, công nghệ sau thu hoạch. 

M. Hiền

  • Từ khóa
42534

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu