Thứ 5, 28/03/2024 21:59:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:31, 28/08/2018 GMT+7

Giá heo hơi vượt đỉnh, người chăn nuôi mừng mà lo

Thứ 3, 28/08/2018 | 06:31:00 2,655 lượt xem
BP - Năm 2016, nguồn cung dư thừa kỷ lục, đẩy ngành chăn nuôi heo vào tình trạng khủng hoảng, nhiều hộ nuôi heo bỗng chốc tay trắng, lâm vào cảnh nợ nần. Từ tháng 4-2018 đến nay, giá heo hơi khởi sắc trở lại. Với mức giá vượt đỉnh nhiều năm - dao động từ 54-56 ngàn đồng/kg hơi, giá heo ở Việt Nam đang cao nhất thế giới và đạt mức kỷ lục từ trước đến nay.

Vỡ nợ...

Tại khu vực Bình Long, Lộc Ninh, Hớn Quản, giá heo hơi thời gian qua diễn biến phức tạp. Năm 2016, đã có lúc giá heo hơi “chạm đáy”, chỉ còn 18-22 ngàn đồng/kg và kéo dài trong nhiều tháng liền. Nhiều hộ nuôi heo trên địa bàn phải bán tháo nhằm vớt vát tài sản. Bên cạnh đó, nhiều hộ vẫn nỗ lực duy trì đàn heo, chờ giá tăng trở lại. Nhưng càng duy trì càng kiệt sức, khiến nhiều hộ bị vỡ nợ, trắng tay.

Thịt heo là mặt hàng thực phẩm thiết yếu nên dù giá tăng người dân vẫn lựa chọn mua

Có thời điểm giá heo hơi đạt 30 ngàn đồng/kg nhưng người nuôi vẫn chưa có lãi vì chi phí chăn nuôi cao. Ông Ong Văn Quyền ở ấp Thanh Hòa, xã Thanh Lương (Bình Long), Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chăn nuôi heo xã Thanh Lương cho biết: “Chi phí nuôi mỗi con heo từ lúc đẻ đến khi xuất chuồng vào thời điểm heo hơi 30 ngàn đồng/kg dao động từ 2,7-3 triệu đồng. Trung bình khi xuất bán mỗi con nặng khoảng 1 tạ, mức giá này hộ nuôi heo vẫn chưa có lãi”.

Ông Ong Văn Quyền chia sẻ, gần 20 năm sống bằng nghề nuôi heo, ông từng là chủ trang trại lớn khu vực Bình Long. Gia đình ông đã đầu tư 600 triệu đồng để xây dựng hệ thống chuồng trại hiện đại rộng 200m2, gồm hệ thống xử lý, hầm chứa chất thải kiên cố, bơm nước, máng ăn tự động, sàn đẻ, lồng để nuôi 40-50 con nái và 500 con heo thịt. Khi giá heo giảm sâu, gia đình ông lỗ hơn 500 triệu đồng, chuồng heo bị “treo” nhiều tháng. “Gắn bó với nghề nuôi heo gần 20 năm, tôi chưa bao giờ thấy giá heo ổn định, nông dân chẳng biết đâu mà lần. Dù giá heo đang tăng nhưng gia đình tôi không quay lại nghề nữa vì vẫn ám ảnh khoản nợ 500 triệu đồng tiền cám. Tôi đang phá dỡ chuồng heo chuyển qua nuôi chim yến” - ông Quyền cho biết.

Giá heo trong nước cao nhất thế giới

Tháng 4-2018, giá heo hơi tăng trở lại, lên 46-48 ngàn đồng/kg, đến nay từ 54-56 ngàn đồng/kg, dự báo còn nhiều diễn biến phức tạp như: Người chăn nuôi sẽ tái đàn và tăng quy mô, nguồn thịt heo nhập khẩu tăng... dẫn đến mất cân đối cung - cầu vào cuối năm 2018. Hiện giá heo có sự chênh lệch ở từng địa bàn. Tại Bình Long, Lộc Ninh, Hớn Quản, giá heo hơi dao động từ 52-54 ngàn đồng/kg; tại Đồng Xoài, dao động từ 54-56 ngàn đồng/kg. Chị Trần Thị Hải, chuyên viên Phòng Chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh cho biết: Với mức giá hiện nay, giá heo hơi không chỉ cao so với thị trường trong nước mà còn cao nhất thế giới và đây là mức cao nhất từ trước đến nay.

Người dân chăn nuôi heo ở xã Tân Hưng, Hớn Quản - Ảnh: T.hương

Nhiều hộ nuôi heo ở Lộc Ninh, Hớn Quản, Bình Long  cho biết, hiện nay do giá cám, giá con giống tăng nên chi phí nuôi khoảng từ 3-3,5 triệu đồng/con. Nhưng với mức giá bán hiện nay người nuôi heo vẫn có lời. Bà Phan Thị Chức ở ấp Thanh Tân, xã Thanh Lương phấn khởi: “Nhà tôi nuôi 20 con nái và khoảng 150 con heo thịt. Tranh thủ heo được giá, gia đình tôi vừa xuất bán 30 con heo thịt với giá 50 ngàn đồng/kg. Trung bình mỗi con lãi khoảng 1 triệu đồng. Người nuôi heo phấn khởi lắm”.

Giá heo hơi liên tục tăng mạnh thời gian qua đã nhen nhóm hy vọng cho nhiều hộ nuôi heo gỡ vốn. Tuy nhiên, niềm hy vọng vẫn còn quá sớm khi giá heo mới tăng khoảng 4 tháng trở lại đây, lợi nhuận chưa thể bù vào số tiền nợ do thua lỗ của năm trước. Nhiều hộ dân vẫn đang lưỡng lự, lo lắng nên hay không nên tăng đàn, tái đàn trong thời điểm hiện nay.

Chị Trần Thị Hải cho biết, việc tái đàn đối với các hộ nuôi heo hiện nay là rất khó. Vì một số gia đình đã kiệt quệ trong thời điểm giá heo giảm sâu, bán hết heo hơi lẫn heo giống để trả nợ. Hiện giá heo hơi cao, kéo theo heo giống, cám cũng tăng. Giá các công ty chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đưa ra hơn 100 ngàn đồng/kg heo giống và phải khoảng 8 tháng nữa mới giảm. Với các yếu tố đó, chỉ có các hộ còn duy trì được đàn heo giống mới có thể phát triển bền vững.

Có nên tăng quy mô?

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh, tổng đàn heo trên địa bàn hiện có 536.617 con, trong đó chăn nuôi trang trại 412.714 con, gồm 83.891 heo nái, 281.278 heo thịt, 45.944 heo hậu bị và 1.601 heo giống; chăn nuôi nông hộ 123.903 con/10.810 hộ.

Giá heo hơi tăng khiến giá thịt heo tại các chợ trên địa bàn tỉnh cũng tăng cao đột biến. Cụ thể, giá thịt heo tại chợ Đồng Xoài như ba rọi, xương, thịt mông, chân giò 80 ngàn đồng/kg, sườn non 130 ngàn đồng/kg, cốt lết 90 ngàn đồng/kg. Mỗi loại tăng từ 20-50 ngàn đồng/kg so thời điểm đầu năm.

Giá heo hơi tăng mạnh khiến người nuôi nửa mừng nửa lo vì không biết mức giá này sẽ kéo dài được bao lâu? Nếu đầu tư tái đàn và tăng quy mô sợ không kịp thu hồi vốn thị trường lại rơi vào tình trạng cung vượt cầu.

Ông Phạm Văn Hoang, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Với thị trường thịt heo như hiện nay người dân không nên tăng quy mô đàn, chỉ cần đẩy mạnh các biện pháp tăng năng suất sinh sản và năng suất đàn heo thịt là có thể nâng được sản lượng thịt hơi xuất chuồng, đáp ứng nhu cầu thị trường. Với trường hợp tái đàn, cần chọn con giống có nguồn gốc, chất lượng tốt, được tiêm phòng các bệnh theo quy định, liên kết tiêu thụ sản phẩm để chăn nuôi đạt hiệu quả. Các huyện, thị xã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kiểm tra chất lượng, chống gian lận thương mại, lạm dụng kháng sinh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn tỉnh để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn thịt heo sạch cung cấp cho người dân và thị trường.

Tỷ Huỳnh - Ngọc Bích

  • Từ khóa
43006

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu