Thứ 6, 26/04/2024 04:32:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:29, 09/11/2014 GMT+7

Già làng Lộc Hưng làm theo lời Bác

Chủ nhật, 09/11/2014 | 08:29:00 2,054 lượt xem
BP - Ông Lâm Hớ, Chủ tịch Hội đồng già làng xã Lộc Hưng (Lộc Ninh) phấn khởi khoe: Chi bộ ấp 4 vừa nhận được thư của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tấn Hưng khen về học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm có ích.

GIA ĐÌNH GIÀ LÀNG PHẢI LÀM GƯƠNG

Ông Lâm Hớ là Bí thư chi bộ ấp 4 đã 20 năm và Chủ tịch Hội đồng già làng 2 nhiệm kỳ. Ông nói vai trò và trách nhiệm của già làng là vận động, tuyên truyền, giáo dục con cháu chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, sống theo pháp luật của Nhà nước, đồng thời cùng con cháu giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc Khơme, vươn lên xóa đói giảm nghèo. Hội đồng già làng xã Lộc Hưng nhiệm kỳ 2009-2014 đã được UBND huyện tặng giấy khen và là đơn vị điển hình. Đại hội lần này, với trọng trách chủ tịch hội, bí thư chi bộ, ông Lâm Hớ đã bàn bạc, thảo luận, thống nhất cùng ban ấp chọn các thành viên là những người có uy tín trong cộng đồng, có tâm huyết xây dựng khu dân cư mới. “Muốn giáo dục con cháu, già làng phải làm gương trước và phải từ những việc có ích cho cộng đồng xã hội. Thực hiện đúng quy chế dân chủ cơ sở. Đó là học và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh” - ông nói.

Hội đồng già làng Lộc Hưng có nữ già làng

PHÁT HUY THẾ MẠNH CỦA MỖI THÀNH VIÊN

Để minh chứng, già làng Lâm Hớ điểm những việc làm cụ thể của 5 thành viên trong Hội đồng già làng sau 2 tháng đại hội. Với vai trò và nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng già làng ông luôn là tấm gương đi đầu trong xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, trong tháng 5, từ số tiền tiết kiệm gia đình ông đã chi hơn 17 triệu đồng để xây đập và 100m mương dẫn nước vào cánh đồng lúa Xơ Đăng gần 10 ha của 4 hộ ở ấp 4; 2,2 triệu đồng mua 11m3 đá 3x4 và huy động 15 công lao động để làm đường ở tổ 1. Thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, trước lễ Sen Dolta ông và ban ấp đã thăm và tặng quà Anh hùng lao động Lâm Búp ở ấp Trà Đôn, xã Lộc Khánh (Lộc Ninh). Gia đình ông Lâm Hớ là thành viên của bếp cơm từ thiện Bệnh viện Đa khoa Lộc Ninh, mỗi tuần góp 400 ngàn đồng. Đầu năm học 2014-2015, quỹ khuyến học của gia đình già làng Lâm Hớ hỗ trợ 300 ngàn đồng cho trường Dân tộc nội trú Lộc Ninh, 700 ngàn đồng trường Dân tộc nội trú tỉnh và học sinh nghèo xã Lộc Quang 1 triệu đồng...

Cùng Đảng vun đắp, xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia, trong tháng 5 ông đã tìm hiểu và mua lưới đánh cá từ tỉnh Quảng Nam tặng người dân làm nghề chài lưới của tỉnh Xiêm Riệp và khuyến cáo người dân không nên đánh cá tận diệt theo phương thức đánh mìn hoặc chích điện. Ngày 14-9, gia đình ông tặng quà cho người nghèo ở Xiêm Riệp trị giá 3,3 triệu đồng nhân lễ Sen Dolta...

Ông Lâm Tum, Chi hội trưởng chữ thập đỏ ấp 4, Phó chủ tịch Hội đồng già làng. Ngoài nhiệm vụ vận động từ thiện xã hội ông còn được giao cứu thương. Bởi ông Lâm Tum có biệt tài bó xương gãy bằng thuốc lấy từ các loại lá cây. Chỉ trong 3 tháng ông Tum đã sơ cứu, bó xương khoảng 10 người.

 Ông Lâm Tưa, Chi hội trưởng nông dân được giao nhiệm vụ thư ký Hội đồng già làng. Gia đình ông Lâm Tưa giàu lên và trở thành nông dân sản xuất giỏi nhờ cây lúa nước. Ông Tưa có uy tín trong cộng đồng dân cư đã cùng chính quyền, Hội đồng già làng vận động bà con Khơme Lộc Hưng đưa giống lúa mới ngắn ngày vào sản xuất để thay giống lúa 6 tháng. Nhờ đó, năng suất lúa tăng lên 2 lần và những cánh đồng Lộc Hưng có nước thủy lợi đã sản xuất được 3 vụ lúa. Lúa gạo đầy nhà, người Khơme Lộc Hưng thoát nghèo... Ông Lâm Manh, thành viên được giao giáo dục con cháu giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Khơme.

Nhiệm kỳ này, Hội đồng già làng Lộc Hưng có thành viên nữ là bà Thị Bí, Chi hội trưởng cựu chiến binh ấp 4. Bà Thị Bí được giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, giáo dục trong giới nữ. Trong khu dân cư, bà Thị Bí được tin yêu và là gia đình văn hóa tiêu biểu.

Không hoạt động hình thức, Hội đồng già làng xã Lộc Hưng làm những việc cụ thể, thiết thực có ích cho cộng đồng, con cháu xã Lộc Hưng đã làm theo lời Bác Hồ dạy.         

Phương Hà

  • Từ khóa
1842

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu