Thứ 6, 19/04/2024 12:10:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 15:40, 05/02/2016 GMT+7

Giá trị bất ngờ của người dùng điện thoại di động với truyền thông

Thứ 6, 05/02/2016 | 15:40:00 270 lượt xem
BPO - Tám năm rước, Jeff Zucker đã cảnh báo rằng ngành công nghiệp truyền thông đang “đem những đồng đôla kiếm được từ tín hiệu tương tự (analog) đổi thành xu lẻ kỹ thuật số.”

Một năm sau, Zucker sửa những đồng xu thành “những đồng tiền.” Sau đó, năm 2012, khi cuộc chuyển dịch sang di động trở nên sốt sắng hơn, Jason Del Rey thuộc Ad Age viết rằng “những đồng tiền kỹ thuật số đang dần trở thành những đồng xu di động.”

Nhiều công ty truyền thông và quảng cáo tin rằng điện thoại di động tạo ra ít lợi nhuận hơn, lôi kéo khán giả kém hiệu quả hơn và kém sâu sắc hơn những hình ảnh trên màn hình lớn của máy tính để bàn.

Nhưng rồi mọi chuyện không còn như vậy nữa

Dẫn đầu bởi Facebook, những đồng xu di động đang dần trở thành những đồng tiền thực sự và không có dấu hiệu dừng lại. Điều bất ngờ hơn nữa là đang có những dấu hiệu đầu tiên cho thấy người dùng điện thoại di động mang lại giá trị lớn hơn người dùng máy tính để bàn.

Sau khi Facebook công bố báo cáo doanh thu cực kỳ lớn của mình, nhà phân tích Benedict Evans đã nghiền ngẫm số liệu và phát hiện ra việc Facebook chuyển từ tập trung vào người dùng máy tính để bàn sang người dùng di động đã kéo theo sự kết nối và doanh thu trung bình tính trên đầu người sử dụng cao hơn rất nhiều. Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì đã được dự đoán. Vậy làm thế nào chuyện này có thể xảy ra?

Những trải nghiệm di động thành công nhất sẽ kết nối con người và khi quy mô người dùng tăng lên, họ sẽ tạo ra một lượng lớn dữ liệu. Những dữ liệu này làm xuất hiện những cách thức quảng cáo chưa hề có tiền lệ và kết quả là đầu tư sẽ thu được lợi nhuận.

Điều này không chỉ đúng với một mình Facebook. Twitter cũng đang có được doanh thu lớn hơn nhiều so với quy mô cơ sở người dùng: doanh thu tăng 58% một năm, hầu hết đến từ người dùng di động. Instagram và Snapchat phiên bản dành riêng cho di động cũng đang thu được lợi nhuận lớn.

Các ứng dụng trò chuyện cũng đang kiếm lợi khá tốt, nhất là với những dịch vụ được thiết kế riêng nhắm vào đối tượng sử dụng di động. Đồng thời, những nền tảng lớn trên di dộng đang đầu tư hàng triệu USD vào các trải nghiệm video đặc sắc để cạnh tranh với truyền hình. Dịch vụ di động đang dần tiến vào thị trường cao cấp.

Trong một nghiên cứu do Facebook ủy thác có tên “Màn hình nhỏ không hề nhỏ” (The Small Screen Isn’t So Small), các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng “mức độ tương tác của người dùng với di động cũng tương tự như với màn hình tivi” và điện thoại di động “ngang hàng với ti vi” về mặt tạo cảm xúc.

Nhiều người có thể coi bài nghiên cứu này chỉ là một chiêu quảng cáo của Facebook, nhưng hãy nhớ lại những gì đã xảy ra với ti vi những ngày đầu. Ngành công nghiệp phim ảnh đã coi thường “màn hình nhỏ” với “độ nét thấp” và “âm thanh kém.” Nhưng tivi đã dần len lỏi vào từng hộ gia đình, giống như điện thoại di động luôn có mặt trong túi áo và túi xách của mọi người ngày nay.

Thời gian đầu tiên, tivi chỉ chiếu phim trên màn ảnh nhỏ, nhưng rồi nó đã tự tạo ra một mô hình kinh doanh nội dung độc đáo, cũng như đưa vào những công nghệ mới như truyền tin trực tiếp. Chất lượng nội dung trên ti vi cũng trở nên tốt hơn rất nhiều.

Nếu những điều vĩ đại sẽ khởi đầu trông giống món đồ chơi, thì điện thoại di động không còn là món đồ chơi nữa. Nhưng nhiều người trong ngành truyền thông vẫn nghĩ điện thoại di động chỉ là một phiên bản thấp hơn của màn hình lớn, nằm ngang với hình ảnh rực rỡ hơn.

Di động chỉ là một cách tiếp cận người dùng rộng hơn chứ không nhằm thu lợi nhuận, và nếu có cũng chỉ là phái sinh, “những đồng xu di động.” Thực tế là, điện thoại di động chỉ không làm ra tiền nếu chúng ta không biết cách kiếm tiền từ nó.

Năm 2012, Facebook thừa nhận rằng: “Chúng tôi không kiếm được bất cứ nguồn thu đáng kể nào từ những sản phẩm Facebook trên di động, và khả năng để đạt được điều đó cũng không được chứng minh.” Tuy nhiên Mark Zuckerberg đã nhìn thấy trước được sự chuyển dịch, tin vào những cơ hội và đầu tư nhiều vào mảng di động hơn tất cả các công ty khác gộp lại.

Tình hình đã trở nên sáng sủa hơn từ năm 2012, nhưng điện thoại di động vẫn đang ở trong những buổi ban sơ của nó. Nếu niềm tin thay đổi càng nhanh nguồn đầu tư vào mảng di động cũng sẽ tăng lên, và chúng ta sẽ tập trung hơn vào những cơ hội mới thay vì chỉ tìm cách định nghĩa lại mục tiêu và bảo vệ những gì chúng ta đang làm.

Những đồng tiền di động sẽ sớm trở thành những đồng đôla, và bạn sẽ kiếm được chúng - hoặc ai đó sẽ rất vui lòng làm điều đó hộ bạn.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
96122

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu