Thứ 5, 25/04/2024 12:43:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:22, 07/08/2018 GMT+7

Giá trị của lần đầu tiên

Thứ 3, 07/08/2018 | 08:22:00 112 lượt xem
BP - Chỉ với 30 triệu đồng, Long Bình là xã đầu tiên và đến nay cũng là duy nhất của huyện Phú Riềng đã lắp đặt hệ thống camera giám sát khu vực làm việc hành chính của xã. Camera được đặt tại khu vực một cửa, một số phòng làm việc, hội trường, được kết nối tập trung về một máy chủ, có màn hình theo dõi, đặc biệt là được kết nối tới cả điện thoại của lãnh đạo xã.

Ngày 3-8-2018, Thường trực Tỉnh ủy giao ban với thường trực các huyện, thị ủy về tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 7, 7 tháng đầu năm, phương hướng tháng 8 và những tháng còn lại của năm 2018. Hội nghị do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi chủ trì. Đặc biệt, hội nghị lần này đã kết nối trực tuyến với thường trực đảng ủy tất cả các xã của huyện Phú Riềng và có sự tham gia của cán bộ chủ chốt xã.

Việc lắp camera giám sát khu vực làm việc hành chính ở Long Bình đã dẫn tới những thay đổi lớn đối với cán bộ, công chức và cả người dân. Tác phong của cán bộ xã Long Bình đi vào nền nếp, kỷ luật hành chính được siết chặt hơn. Còn người dân đến làm việc cũng có ý thức hơn. Người đứng đầu có thể giám sát được các hoạt động tại đơn vị mình. Đặc biệt, khi mọi âm thanh, hình ảnh đều được ghi lại, có nghĩa tất cả đều “nói có sách, mách có chứng”, cấp dưới khó có thể dối trá cấp trên, cấp trên khó có thể bao che cho cấp dưới. Nhũng nhiễu, phiền hà nhân dân chắc chắn sẽ giảm. Người dân và những cán bộ vốn tích cực, trách nhiệm ở xã Long Bình chắc vui lắm. Từ nay, họ sẽ hạn chế tới mức thấp nhất có thể phải làm việc, cộng sự với những người quen ỷ lại, hành dân!

Cũng ở Phú Riềng, cán bộ xã đã có được vinh dự hơn các huyện, thị khác. Bởi họ có vinh dự là một thành phần chính thức tham dự cuộc họp quan trọng với Thường trực Tỉnh ủy, do trực tiếp đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì. Xin nói rõ, đây là tham gia “họp trực tuyến”, không phải “xem truyền hình trực tiếp” kỳ họp Quốc hội, kỳ họp HĐND hay phổ biến nghị quyết. Cách làm này đã chuyển tải trực tiếp chủ trương, quan điểm của tỉnh, chỉ đạo từ người lãnh đạo cao nhất của tỉnh tới từng đảng ủy, cán bộ xã. Ngược lại, các ý kiến, kiến nghị từ xã đến huyện cũng được chuyển trực tiếp lên cấp lãnh đạo cao nhất của tỉnh. Nếu như đi theo “đường công văn”, phải chờ có văn bản, sau đó qua nhiều tầng nấc, nhiều ngày mới tới tay người cần nhận và nhận rồi cũng không biết có dành thời gian đọc hay bỏ quên. Ngoài tiết kiệm thời gian, rất nhiều thứ khác cũng được tiết kiệm khi tổ chức những cuộc họp trực tuyến như vậy. Tất nhiên việc tổ chức giao ban như vậy cũng có những vấn đề nảy sinh, như tác động tới chương trình làm việc trên phạm vi rộng, hay nếu tổ chức toàn tỉnh có thể phần “nghị” hoặc ý kiến từ cấp dưới lên cấp trên sẽ bị hạn chế lại bởi thời gian có hạn mà thường trực cấp ủy cơ sở lại nhiều, thậm chí có thể nảy sinh cả những vấn đề không thuộc phạm vi của hội nghị...

Lắp camera giám sát, tổ chức giao ban trực tuyến toàn tỉnh, tinh giản biên chế, sáp nhập cơ quan, thành lập trường học đa cấp... về cơ bản với mọi người là lần đầu. Cái gì mới cũng cần có thời gian thích nghi. Có những cái mới khi mới đi vào thực tiễn thuận lợi, nhưng cũng có cái rất khó khăn. Dù thuận lợi hay khó khăn, nó cũng đều xứng đáng có “lần đầu”, bởi nó là mới, và bởi nếu chỉ luôn làm những điều vẫn làm thì cũng chỉ nhận được những điều luôn nhận mà thôi! 

Trần Phương

  • Từ khóa
108928

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu