Thứ 3, 19/03/2024 10:29:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 10:06, 13/01/2016 GMT+7

Pin Lithium theo công nghệ mới sẽ không thể phát nổ

Thứ 4, 13/01/2016 | 10:06:00 1,013 lượt xem
BPO - Hầu hết các thiết bị như điện thoại hay máy tính bảng hiện nay đều sử dụng pinLithium, một công nghệ pin khá cũ kỹ và thiếu tính an toàn, nhưng mới đây công nghệ pin này đã có một bước tiến mới.

Pin Lithium-ion có một nhược điểm khá lớn là sẽ phát nổ khi nhiệt độ tăng cao, vì vậy đã gây ra nhiều tai nạn nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vọng. Rất may khi các nhà nghiên cứu tại đại học Stanford đã tạo ra một công nghệ giúp pin Lithium không phát nổ bằng cách giúp nó tự tản nhiệt khi quá nóng, và sẽ trở lại mức an toàn. Bên cạnh đó, công nghệ mới còn giúp kéo dài tuổi thọ pin lâu hơn, theo thông tin mà mình đọc được trên trang Engadget.

Để làm được điều này, các nhà nghiên cứu đã tạo ra những tấm phim mỏng có khả năng đàn hồi với các hạn niken dẫn điện bao quanh viên pin. Khi nhiệt độ tăng cao, các hạt dẫn điện sẽ di chuyển ra xa nhau giúp giảm nhiệt độ cho viên pin. Khi nhiệt độ đến mức an toàn, các hạt niken sẽ di chuyển lại gần nhau hơn và pin sẽ hoạt động lại bình thường.

Vừa sạc vừa sử dụng làm pin nóng lên

Bạn có biết các viên pin Lithium đang sử dụng trên các thiết bị hiện nay sử dụng công nghệ được áp dụng từ năm 1991, thậm chí còn lớn tuổi hơn cả mình nữa đấy (đố các bạn biết mình bao nhiêu tuổi?). Chưa kể đến cách hoạt động của pin hiện nay không khác gì 200 năm trước. Vì vậy thời lượng sử dụng trên các smartphone hiện nay luôn là một trong những vấn đề lo ngại của người dùng, hy vọng các công nghệ pin sẽ có nhiều bước tiến hơn nữa để bắt kịp sự tiến hóa như vũ bão của smartphone hiện nay.

Nguồn thegioididong

  • Từ khóa
96114

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu