Thứ 6, 19/04/2024 22:08:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 11:12, 18/04/2015 GMT+7

“Giải mã” kỳ thi “2 trong 1”!

Thứ 7, 18/04/2015 | 11:12:00 171 lượt xem
BP - Gia đình tôi năm nay có đứa cháu thi đại học. Từ khi biết năm nay Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức kỳ thi “2 trong 1”, cả nhà cứ rối lên. Mỗi lần tôi đến chơi, cha mẹ, ông bà cháu lại bảo: Bác có biết gì về cái “2 trong 1” thì chỉ cho cha mẹ cháu kẻo cả nhà chả biết đâu mà lần! Mang băn khoăn của gia đình đến hỏi một số phụ huynh, học sinh và cả giáo viên, nhưng vẫn mỗi người nói một kiểu. Cho đến hôm hẹn gặp thầy Trần Quang Đông, Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Xoài thì những thắc mắc của tôi về kỳ thi “2 trong 1” mới được giải mã!​

Lớp Tài Năng 1 (Trường THPT Đồng Xoài) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia

Thưa thầy, hiện nhiều người hiểu quy chế của kỳ thi năm nay, thí sinh nào chỉ đăng ký thi tốt nghiệp thì sẽ thi tại tỉnh, em nào đăng ký thi đại học mới thi tại các trường đại học theo cụm?

Nói như thế là đã hiểu hoàn toàn sai về kỳ thi “2 trong 1”. Việc tổ chức thi tại tỉnh là để tạo thuận lợi cho những học sinh không có điều kiện về các thành phố lớn thi và không đăng ký thi vào những trường top trên (Y dược, Bách khoa, Ngân hàng, Kinh tế, Ngoại giao...). Còn ở những trường top giữa và top dưới thì hiện có tới gần 130 trường đại học, cao đẳng trong cả nước lấy kết quả thi THPT quốc gia tại địa phương để tuyển sinh. Họ xét trên cơ sở kết quả học 5 kỳ đầu của bậc THPT hoặc 2 kỳ của lớp 12 theo tổ hợp môn (theo khối thi) để tuyển sinh nên phụ huynh, học sinh hoàn toàn có thể yên tâm thi tại tỉnh vẫn vào đại học. Tại Trường THPT Đồng Xoài theo khảo sát vào ngày 7-4 đã có 186/570 em đăng ký thi tại tỉnh. Xin nói rõ trong số này có khoảng 100 em có khả năng đậu vào các trường đại học, cao đẳng.

Năm nay, điểm xét tuyển sẽ chiếm khoảng 50% tổng điểm tốt nghiệp. Như vậy sẽ dễ dẫn đến tình trạng tiêu cực trong việc cho điểm - nếu nhà trường không giám sát chặt chẽ?

Ở đâu thì tôi không biết, nhưng ở Trường THPT Đồng Xoài, nhất là từ khi thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, có thể khẳng định không có chuyện tiêu cực trong việc cho điểm để có lợi cho học sinh khi xét tốt nghiệp. Từ trước khi bộ ban hành quy chế kỳ thi “2 trong 1”, ở trường Đồng Xoài đã rất khắt khe trong việc coi thi và chấm thi. Học sinh nào vi phạm (quay cóp), trước hết là cho điểm không (0), sau đó là hạ hạnh kiểm. Còn giáo viên cũng sẽ bị xử lý mạnh tay nếu để trong phòng thi có hiện tượng quay cóp. Vả lại từ trước tới nay, điểm thi ở tất cả các lớp, các kỳ rải đều từ thấp đến cao chứ không có tình trạng cả phòng, cả lớp điểm cao trong một kỳ thi, một môn thi. Ngay sau khi có điểm thi đều được công khai trên mạng nội bộ của trường. Học sinh, phụ huynh, giáo viên đều có thể coi điểm thi của từng em trên đó.

Hiện các em đang phải hoàn thành chương trình lớp 12 và ôn thi đại học. Làm thế nào để các em nắm bắt được những thay đổi khá lớn của kỳ thi này?

Đó là nhiệm vụ của nhà trường! Nếu học sinh nào, phụ huynh nào không nắm bắt được những thay đổi theo hướng có lợi của việc thi “2 trong 1” là lỗi tại nhà trường. Tất nhiên có sự chậm trễ của Bộ GD-ĐT trong một số công việc liên quan đến kỳ thi, nhưng chủ trương, quy chế thi đã ban hành khá lâu và lãnh đạo các trường đều đã được quán triệt qua nhiều hội nghị. Buổi chào cờ đầu tuần nào Trường Đồng Xoài cũng dành thời gian tương đối để cập nhật thông tin về kỳ thi nên tất cả giáo viên, học sinh trong trường đều hiểu rõ và không có gì băn khoăn, lo lắng!

Được biết đến ngày 7-4 vẫn chưa có cấu trúc đề thi nên nhiều giáo viên băn khoăn không biết ôn cho các em thế nào. Trường Đồng Xoài giải quyết vấn đề này ra sao?

Đúng là chưa có cấu trúc đề thi, nhưng ngày 6-4 bộ đã ban hành bộ đề thi minh họa (mẫu) để thăm dò dư luận. Như thế là giáo viên đã có cơ sở khá vững chắc để tổ chức ôn cho các em theo hướng ra đề của bộ. 

Thầy đánh giá thế nào về mức độ của bộ đề mẫu? Nếu đề thi chính thức cũng ở mức như đề mẫu thì trường sẽ đậu tốt nghiệp khoảng bao nhiêu phần trăm?

Trường đã tổ chức cho học sinh giải hết 8 đề thi mẫu. Đánh giá chung của các giáo viên bộ môn là mức độ phân hóa giữa các câu trong bộ đề khá cao. Như vậy là bảo đảm được cả hai tiêu chí, xét tốt nghiệp và xét đại học. Tuy nhiên, vì là đề thăm dò nên những câu dễ chưa đạt đến 50%. Nếu đề thi chính thức vẫn có độ khó thế này thì tỷ lệ tốt nghiệp của Trường Đồng Xoài sẽ chỉ đạt tối đa là 95% (Kỳ thi của năm học 2013-2014, trường tốt nghiệp 99%).

Thời gian thi tốt nghiệp năm nay sẽ trễ hơn các năm trước 1 tháng. Trong thời gian đó, nhà trường sẽ vẫn tổ chức dạy hay để các em tự ôn?

Đầu tháng 5 nhà trường vẫn tổng kết năm học, nhưng trước đó sẽ thông báo cho phụ huynh về sự thay đổi này và lấy ý kiến phụ huynh nên hay không nên kéo dài thời gian học tại trường. Nếu phụ huynh yêu cầu và đóng góp kinh phí, trường sẽ tổ chức dạy đến giữa tháng 6, vì nếu nghỉ lâu các em sẽ quên kiến thức. Vả lại việc tổ chức học tại trường cũng để tránh những rủi ro có thể xảy ra với các em trong thời gian chờ thi, vì tuổi các em hiếu động. Sau đó cho các em nghỉ học để chuẩn bị sẵn sàng thi. 

Nhà trường làm thế nào để tư vấn giúp những em đăng ký thi tại tỉnh chọn được những trường cao đẳng hoặc đại học vừa sức đậu và đáp ứng được nguyện vọng của các em?

Từ khi có quy chế tuyển sinh kỳ thi “2 trong 1”, mỗi ngày tôi tiếp ít nhất một trường hợp từ các trường đại học, cao đẳng trong cả nước đến để làm công tác chiêu sinh. Họ đến, mang theo những tờ rơi, sổ tay tuyển sinh của trường để quảng cáo về các ngành đào tạo và điều kiện tuyển sinh. Tất cả đều có nguyện vọng được tiếp cận học sinh để quảng cáo trực tiếp, nhưng tôi không đồng ý. Phải để các em tập trung học tập. Việc nắm bắt thông tin và tư vấn cho các em đã có nhà trường lo (giao nhiệm vụ cụ thể cho giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm và cả ban giám hiệu). Bên cạnh đó, tất cả thông tin tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng đều được nhà trường liên kết trên trang web của trường. Các em cùng gia đình sẽ cập nhật thông tin trên đó.

Xin trân trọng cảm ơn thầy những thông tin bổ ích về kỳ thi!    

Linh Tâm (thực hiện)

  • Từ khóa
85054

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu