Thứ 6, 26/04/2024 23:30:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:08, 21/12/2018 GMT+7

Giải pháp cân bằng giới tính

Thứ 6, 21/12/2018 | 09:08:00 173 lượt xem

BP - Theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, năm 2010, tỷ số giới tính khi sinh đạt 104 nam/100 nữ. Đến năm 2017, tỷ lệ này lên tới 112,2 nam/100 nữ. Điều này cho thấy, Bình Phước đang đứng trước vấn đề mất cân bằng giới tính nghiêm trọng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng số lượng nam giới so với nữ giới ở độ tuổi trưởng thành thừa rất lớn, tác động xấu đến gia đình và xã hội. Không riêng Bình Phước mà tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên cả nước cũng rất đáng báo động, dự báo đến năm 2050, Việt Nam có khoảng 2,3-4,3 triệu nam giới không thể tìm được vợ.

Như vậy, tư tưởng trọng nam khinh nữ trong một bộ phận không nhỏ người dân còn phổ biến. Ý thức trong nhà chỉ có con trai mới là trụ cột gia đình vẫn còn in trong tiềm thức của nhiều người. Kế đến là áp lực giảm sinh với khuyến cáo mỗi cặp vợ chồng chỉ có từ 1-2 con cũng tác động không nhỏ tới thực trạng này. Trong khi các dịch vụ y tế hiện đại ngày càng phát triển, việc chẩn đoán, chọn lọc giới tính thai nhi trước lúc mang thai cũng hết sức dễ dàng. Để sinh ít con mà vẫn bảo đảm có con trai như mong muốn, phần lớn các cặp vợ chồng đã sử dụng các dịch vụ này.

Tình trạng mất cân bằng giới tính dẫn tới “thừa nam, thiếu nữ” trong độ tuổi kết hôn và sẽ tác động tiêu cực đến cấu trúc dân số Việt Nam nói chung, Bình Phước nói riêng trong tương lai, sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như cuộc sống cộng đồng. Tỷ lệ nam giới tăng dẫn tới số đàn ông không có khả năng kết hôn tăng, làm gia tăng bất bình đẳng giới. Nhiều phụ nữ có thể phải kết hôn sớm hoặc tỷ lệ ly hôn, tái hôn sẽ tăng cao. Thậm chí còn dẫn đến sự méo mó về tâm lý, tình dục, tạo điều kiện cho nạn mại dâm phát triển, tình trạng hiếp dâm gia tăng, kéo theo nạn bạo hành, buôn bán phụ nữ và trẻ em gái.

Để chủ động đối phó với tình trạng này, UBND tỉnh Hậu Giang đã có chủ trương từ đầu năm 2019, sẽ hỗ trợ chính sách dân số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2025. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh này sẽ tặng bằng khen cho gia đình sinh đủ 2 con một bề là gái, phụ nữ còn trong độ tuổi sinh đẻ nhưng không vi phạm chính sách dân số. Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tặng giấy khen cho gia đình sinh đủ 2 con một bề là gái. Các ấp được chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tặng giấy khen, thưởng kèm 3 triệu đồng nếu duy trì tốt mô hình gia đình sinh đủ 2 con trong 3 năm liên tục và thưởng 5 triệu đồng nếu duy trì trong 5 năm liên tục. Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tặng giấy khen, thưởng kèm 15 triệu đồng/xã nếu duy trì mô hình gia đình sinh đủ 2 con trong 3 năm liên tục và 25 triệu đồng/xã nếu duy trì trong 5 năm liên tục.

Trước những hậu quả khó lường do mất cân bằng giới tính, hy vọng, giải pháp tỉnh Hậu Giang đưa ra sẽ mang lại hiệu ứng tích cực cho các địa phương trong cả nước. Ngoài ra, cũng mong các bộ, ngành, địa phương có những giải pháp “dài hơi” và chính sách cụ thể hỗ trợ các bé gái trong học tập, đào tạo nghề, việc làm, cơ hội lập nghiệp và phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời tăng cường biểu dương, tôn vinh, chia sẻ kinh nghiệm những phụ nữ sinh con một bề là gái có các con thành đạt, làm kinh tế giỏi, con cháu chăm ngoan, nuôi dưỡng cha mẹ chu toàn...

Lâm Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu