Thứ 7, 20/04/2024 01:42:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:14, 31/08/2014 GMT+7

Giải quyết khiếu nại, tố cáo còn nhiều vướng mắc

Chủ nhật, 31/08/2014 | 10:14:00 2,523 lượt xem
BP - Ngày 28-8, Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên - Môi trường, Thanh tra tỉnh về công tác tiếp và giải quyết khiếu nại của công dân.

Đối thoại trực tiếp với dân sẽ làm tăng hiệu lực, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong ảnh: Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi đối thoại với các hộ dân khiếu kiện kéo dài tại huyện Bù Đốp

Từ đầu năm 2013 đến ngày 30-6-2014, Sở Tài nguyên - Môi trường thụ lý 160 đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Trong đó đã giải quyết 148 đơn, đang giải quyết 12 đơn và không có đơn thư tồn đọng, quá hạn. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận 102 đơn thư các loại. Trong số đơn kiến nghị, phản ánh có 39 đơn thuộc thẩm quyền, ngành đã xác minh, trả lời dứt điểm; chuyển đến các cơ quan liên quan 55 đơn không thuộc thẩm quyền... Các cấp, ngành trong tỉnh đã tiếp 6.471 lượt công dân tới khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 3.003 đơn thư các loại, trong đó 1.554 đơn đủ điều kiện xử lý và đã thực hiện đạt 100%. Ngành thanh tra đã giải quyết 1.054 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt 95%; 136 đơn tố cáo, đạt 91%; số còn lại đang trong thời hạn giải quyết, đồng thời tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ.

Theo đại diện các ngành, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo còn nhiều vướng mắc là do người dân chưa nắm bắt được các quy định của pháp luật liên quan đến khiếu nại để bảo vệ quyền lợi của mình. Một số trường hợp kiến nghị, phản ánh không kịp thời gây khó khăn cho công tác xác minh, giải quyết. Việc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo các cấp còn ít, chưa bảo đảm theo quy định khiến hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân không cao. Số cán bộ, công chức bố trí tại bộ phận tiếp công dân, nhất là ở cấp huyện, thị xã còn thiếu và yếu...

Lãnh đạo các ngành cũng cho rằng, muốn công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại đạt hiệu quả, thủ trưởng các cơ quan hành chính phải nghiêm túc chấp hành chế độ tiếp công dân định kỳ; tổ chức đối thoại theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo để nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết các vụ việc; tăng cường tập huấn, đào tạo cán bộ chuyên trách tiếp công dân... Các địa bàn có tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp phải tập trung giải quyết tốt những nội dung còn tồn tại sau đợt rà soát, giải quyết theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ và quan tâm hỗ trợ đất sản xuất, tạo việc làm cho con em các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Tại buổi làm việc, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Trịnh Văn Huy đề nghị: Các ngành cần nêu rõ những khó khăn, bất cập trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đề xuất hướng xử lý cụ thể, bảo đảm khách quan, công bằng để hạn chế thiệt hại cho người dân. Ngành thanh tra cần tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ tại cơ quan thanh tra cấp huyện và các ngành; thực hiện nghiêm quy định khi nhận đơn của công dân...   

L.P

  • Từ khóa
11647

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu