Thứ 4, 08/05/2024 18:45:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:27, 09/05/2018 GMT+7

Giải quyết khó khăn, vướng mắc Dự án Becamex Bình Phước

Thứ 4, 09/05/2018 | 10:27:00 465 lượt xem
BP - Ngày 8-5, tại UBND huyện Chơn Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm đã làm việc với Công ty cổ phần phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex Bình Phước (Công ty Becamex Bình Phước) để tháo gỡ một số khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng Dự án Khu công nghiệp và dân cư Becamex Bình Phước. Dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và Huyện ủy, UBND huyện Chơn Thành.

Theo đại diện Công ty Becamex Bình Phước, tính đến nay đã có 85% (tương đương 3.126/3.687 ha) đất của người dân trong vùng quy hoạch dự án được địa chính trích lục bản đồ, còn 561 ha chưa thực hiện. Điều này ảnh hưởng không tốt đến tiến độ ban hành thông báo thu hồi, kiểm kê đất, tài sản trên đất mặc dù người dân trong vùng quy hoạch dự án thống nhất để chủ đầu tư tiến hành các công đoạn thống kê hiện trạng trên các thửa đất. Chủ đầu tư đã thuê Công ty TNHH thẩm định giá Đất Việt xác định giá bồi thường đất cụ thể trên địa bàn 2 xã Minh Thành, Thành Tâm và thị trấn Chơn Thành. Tuy nhiên, do thời gian định giá kéo dài và áp dụng Quyết định số 56/2017/QĐ-UBND ngày 22-12-2017 của UBND tỉnh quy định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2018 chênh lệch quá cao, qua tính toán nếu áp dụng thì Công ty Becamex Bình Phước phải tăng giá cho thuê đất đối với các chủ đầu tư, gây khó khăn trong thu hút vốn FDI về tỉnh nói chung và dự án Becamex Bình Phước nói riêng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm: Nếu áp dụng “cứng” các thủ tục thì các nhà đầu tư sẽ rời Bình Phước

Ông Huỳnh Thanh Nhã, Tổng giám đốc Công ty Becamex Bình Phước cho rằng, năm 2015, theo sự chỉ đạo của tỉnh, chủ đầu tư đã khởi công dự án và đến nay trong vùng dự án không có đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng giao thông, điện, nước... do đó không làm thay đổi nhiều về hệ số sinh lợi của đất trong vùng dự án. Mặt khác, công tác tiếp thị và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án rất thuận lợi, đến cuối tháng 4-2018, chủ đầu tư đã thu hút được 12 dự án đầu tư với tổng vốn FDI gần 300 triệu USD. Vấn đề còn tồn đọng là việc xác định giá bồi thường đất cụ thể để làm cơ sở triển khai giải phóng mặt bằng, đảm bảo đất sạch mời gọi đầu tư vào dự án Becamex Bình Phước. Vì vậy đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ trích lục hồ sơ địa chính và cho xác định giá bồi thường đất cụ thể với mức tăng phù hợp theo cam kết của tỉnh...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành và UBND huyện Chơn Thành đã giải trình việc chậm tiến độ trích lục bản đồ, việc xác định hệ số điều chỉnh đất phù hợp theo từng khu vực của địa phương. Theo đó, chủ đầu tư dự án chỉ đề nghị UBND huyện Chơn Thành ban hành 780 thông báo thu hồi đất các hộ dân thuộc xã Minh Thành và thị trấn Chơn Thành với hơn 1.171 ha, diện tích còn lại chưa có cơ sở để thông báo vì các hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm chia sẻ những khó khăn của chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án Khu công nghiệp và dân cư Becamex Bình Phước. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Chơn Thành quyết liệt thực hiện các bước thủ tục hoàn tất việc ban hành thông báo thu hồi đất đến người dân trong vùng bị ảnh hưởng của dự án. UBND tỉnh sẽ có chính sách, quyết định sớm nhất và hài hòa lợi ích với doanh nghiệp đầu tư, người dân và chính quyền, vì sự phát triển chung của tỉnh.

Thanh Mảng

  • Từ khóa
42693

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu