Thứ 4, 24/04/2024 16:02:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 12:16, 26/10/2016 GMT+7

HƯỚNG TỚI 20 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH

Giải quyết vướng mắc thi công đường Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Phước

Thứ 4, 26/10/2016 | 12:16:00 155 lượt xem
BP - Ngày 25-10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh chủ trì buổi làm việc với Ban quản lý Dự án (BQLDA) đường Hồ Chí Minh về tiến độ thi công các gói thầu đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Phước và giải quyết các vấn đề liên quan đến các dự án đã hoàn thành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh phát biểu kết luận tại cuộc họpPhó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh phát biểu kết luận tại cuộc họp

Tại buổi làm việc, ông Dương Hồ Minh, Phó tổng giám đốc BQLDA đường Hồ Chí Minh đã báo cáo với lãnh đạo tỉnh tiến độ thực hiện các gói thầu đường Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Phước. Cụ thể, dự án Cây Chanh - cầu 38, cầu 38 - Đồng Xoài, Đồng Xoài - Chơn Thành và dự án 14 cầu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu quý 3/2015. Tuy nhiên, các dự án còn vướng một số nội dung liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Riêng dự án cầu 38 - Đồng Xoài hiện còn 3 hộ dân thuộc vị trí đồi 38 (xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng) bị ảnh hưởng do nhà đầu tư móc đất làm đường nhưng đến nay chưa được bồi thường thiệt hại.

Các gói thầu đã đưa vào sử dụng hơn 1 năm nhưng còn phát sinh một số vấn đề cần giải quyết. Hiện nay, gói thầu Cây Chanh - cầu 38 và cầu 38 - Đồng Xoài cửa xả mương thoát nước hai bên đường chưa được đấu nối với mương thoát nước tự nhiên nên đổ thẳng vào đất nhà dân gây sạt lở. Bộ Giao thông - Vận tải đã chấp thuận chủ trương thi công bổ sung 31 vị trí mương, cửa xả theo đề nghị của tỉnh. BQLDA đề nghị tỉnh hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại những vị trí này xong trước tháng 11-2016. Dự án Đồng Xoài - Chơn Thành còn khoảng 500m mương dẫn dòng tại 2 vị trí Km971+620 và Km988+645 chưa được thi công. Dự án Đức Hòa - Chơn Thành hiện còn khoảng 8.388,9m2 mặt bằng chưa được bàn giao, 10 hộ chưa được nhận tiền đền bù.

QL14 đoạn qua nội ô thị xã Đồng Xoài đang được gấp rút thi côngQL14 đoạn qua nội ô thị xã Đồng Xoài đang được gấp rút thi công

Riêng dự án nâng cấp, mở rộng QL14 đoạn qua nội ô thị xã Đồng Xoài với chiều dài 4,048km được thi công vào tháng 6 vừa qua và dự kiến hoàn thành trước năm 2017. Dự án do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tây Ninh và Công ty TNHH cầu đường Đồng Phú thi công với tổng trị giá dự án khoảng 108,368 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã thi công nền đạt 85% khối lượng, thi công móng đạt 96,3% khối lượng, thảm bê tông nhựa nóng đạt 16%, đã hoàn thành việc lắp đặt dải phân cách chính giữa. Để tạo mỹ quan đô thị và hướng đến kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành đốc thúc nhà thầu hoàn thành gói thầu trước ngày 10-12-2016. Hiện các nhà thầu đã lắp thêm 1 trạm trộn bê tông nhựa nóng, huy động máy móc, nhân lực thi công kể cả những ngày thời tiết xấu.

Tại cuộc họp, các đơn vị liên quan đã kiến nghị BQLDA đường Hồ Chí Minh một số nội dung liên quan đến “hậu” các dự án. Cụ thể: QL14 đoạn gần UBND xã Nha Bích và đoạn qua ấp 4, xã Minh Thành, huyện Chơn Thành có 2 cống thoát nước lớn đổ thẳng vào đất nhà dân gây sạt lở, trôi hoa màu. Nhiều lần kiến nghị không được giải quyết nên vừa qua người dân đã mua đất lấp cống. UBND huyện Chơn Thành đã can thiệp khơi thông dòng chảy. Tuy nhiên về lâu dài, BQLDA đường Hồ Chí Minh phải có phương án xây mương dẫn dòng chảy vào mương tự nhiên để tránh gây thiệt hại cho nhân dân. Kiến nghị BQLDA đường Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan sớm bồi thường thiệt hại cho người dân khi thi công cầu vượt QL13 và di dời đường điện 22kV (đoạn xã Thành Tâm). Mặc dù người dân đã chấp thuận tự giải phóng mặt bằng cho đơn vị thi công cầu vượt từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa chi trả. Điều đáng nói ở đây là đơn vị chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng là Quỹ phát triển đất (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) đã nhiều lần hứa với người dân, trong đó có hứa bằng văn bản nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh đã đánh giá cao công tác phối hợp giữa BQLDA đường Hồ Chí Minh với các sở, ngành của tỉnh. Phó chủ tịch Huỳnh Anh Minh mong muốn BQLDA có giải pháp đôn đốc nhà thầu thi công QL14 đoạn qua Đồng Xoài đúng tiến độ đã hứa với tỉnh. Để tạo thuận lợi cho những đơn vị thi công QL14, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh yêu cầu đơn vị giải phóng mặt bằng sớm thực hiện các thủ tục quyết toán. Riêng những vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng thi công cầu vượt QL13, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh đã thuận chủ trương bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng theo quy định mới.

Nhất sơn

  • Từ khóa
40808

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu