Thứ 6, 29/03/2024 16:58:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 10:45, 21/11/2014 GMT+7

Giảm “điểm nóng” nhờ phát huy vai trò nòng cốt cựu chiến binh

Thứ 6, 21/11/2014 | 10:45:00 1,633 lượt xem
BP - Thanh An là xã vùng sâu của huyện Hớn Quản, trên tuyến đường thông thương đi các xã Bù Nho, Long Hà (Bù Gia Mập) và thị xã Bình Long nên an ninh trật tự phức tạp. Các đối tượng xấu thường xuyên đột nhập vào nhà trộm cắp, “đá nóng” xe máy trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Tổ liên gia tự quản ấp An Quý được thành lập với mục đích bảo vệ tài sản chung, giảm “điểm nóng” về an ninh trật tự.

An Quý là ấp đông dân cư trên tuyến đường liên xã nên luôn là “điểm nóng” về an ninh trật tự. Ông Trần Đức Luyến, Bí thư chi bộ ấp cho biết: Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phức tạp, ban điều hành ấp đã họp dân, lấy ý kiến về việc thành lập Tổ liên gia tự quản và được người dân đồng tình hưởng ứng. 19 thành viên chủ chốt trong Tổ liên gia tự quản chủ yếu là hội viên cựu chiến binh, còn lại là thanh niên. Kinh phí hoạt động do thành viên trong tổ đóng góp mua kẻng và các vật dụng để phục vụ tuần tra cảnh giới.

Các hội viên Chi hội cựu chiến binh ấp An Quý luôn phát huy vai trò tích cực trong bảo vệ an ninh thôn, ấp

Ông Lý Xuân Chuẩn, Tổ trưởng liên gia tự quản cho biết: “Tổ hoạt động thường xuyên để người dân đề cao tinh thần cảnh giác, giữ vững an ninh trật tự ở xóm, ấp; giữ đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Ấp có 3 kẻng an ninh, dự kiến sẽ mua thêm 4 kẻng, bố trí đều trong ấp để cảnh giới khi xảy ra trộm cắp. Công an xã cũng cấp gậy tầm vông cho thành viên trong tổ để làm nhiệm vụ”.

Từ khi Tổ liên gia tự quản hoạt động, tệ nạn xã hội đã giảm đáng kể. Trong ấp cũng quy định giờ giới nghiêm (từ 22 đến 5 giờ sáng) và thường xuyên nhắc nhở người dân thực hiện. Khi có người lạ vào ấp hay xảy ra trộm cắp thì hô hoán và gõ kẻng để thông báo cho mọi người trong ấp biết, cùng hỗ trợ. Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ mà nhiều đối tượng trộm cắp bị người dân bắt giao công an.

Ông Nguyễn Thanh Hải ở ấp An Quý nói: “Trước đây, người dân muốn đi rẫy hoặc đi xa phải có người ở nhà vì sợ kẻ trộm cạy cửa. Từ khi có Tổ liên gia tự quản, người dân yên tâm hơn khi ra đường vào buổi tối, ban ngày không còn thấp thỏm lo sợ bị kẻ xấu nhập nha”.

Hàng tháng, Tổ liên gia tự quản sinh hoạt định kỳ. Tổ trưởng có nhiệm vụ tổng hợp tình hình chung, khoanh vùng đối tượng để có cách giáo dục, đồng thời nhắc nhở các thành viên thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, chấp hành nghiêm những quy định của ấp. Ấp cũng lồng ghép thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với xây dựng nông thôn mới. Chỉ qua một thời gian ngắn, những điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn ấp đã giảm hẳn.

Tổ liên gia tự quản ấp An Quý lấy nòng cốt là các cựu chiến binh gương mẫu, có uy tín. Vì vậy, việc tuyên truyền có nhiều thuận lợi. Tuy mới thành lập nhưng tổ được xem là điểm sáng trong công tác tự quản, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.               

Ngân Hà

  • Từ khóa
27872

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu