Thứ 6, 19/04/2024 20:14:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:13, 18/08/2017 GMT+7

Giám sát tính công khai, minh bạch và trách nhiệm người đứng đầu

Thứ 6, 18/08/2017 | 14:13:00 980 lượt xem

BP - Đó là nội dung chính của Đoàn giám sát Đảng đoàn Ủy ban Trung ương MTTQVN và Ban Nội chính Trung ương làm việc tại các xã Đắk Ơ, Phú Nghĩa (Bù Gia Mập), phường Tân Phú, xã Tiến Thành (Đồng Xoài) từ ngày 14 đến 17-8. Đoàn đã giám sát tính công khai, minh bạch, những sai phạm và vai trò của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng tại một số dự án kinh tế - xã hội (KT-XH) trên địa bàn. Ông Đặng Xuân Tính, Phó vụ trưởng Vụ 8, Ban Nội chính Trung ương làm trưởng đoàn.

Nhiều dự án được đầu tư

Trong 2 ngày 14 và 15-8, đoàn giám sát tại 2 xã Đắk Ơ, Phú Nghĩa và huyện Bù Gia Mập. Các xã đã báo cáo về tình hình triển khai các dự án KT-XH được đầu tư trên địa bàn từ năm 2015 đến tháng 6-2017. Theo đó, trên địa bàn xã Đắk Ơ đã triển khai 18 dự án do UBND xã làm chủ đầu tư với tổng kinh phí trên 20,2 tỷ đồng. Đến nay, hầu hết công trình, dự án đã hoàn thành, còn lại 4 công trình đang trong giai đoạn thi công gồm: Xây dựng Trường THCS Đắk Ơ, láng nhựa đường giao thông nông thôn (GTNT) từ ngã ba Bù Ka vào hội trường thôn, xây dựng 2 phòng học Trường mẫu giáo Ánh Dương và xây dựng nhà tạm giữ của công an xã. Từ năm 2015 đến nay, xã Phú Nghĩa có 33 dự án KT-XH do UBND xã làm chủ đầu tư được triển khai thực hiện. Hiện đã có 31 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng đạt hiệu quả cao. Riêng 2 dự án: Láng nhựa đường GTNT thôn Phú Nghĩa và đường tổ 3, thôn Tân Lập đi Tiểu khu 119 vẫn chưa hoàn thành do thiếu vốn. Từ năm 2015 đến tháng 6-2017, trên địa bàn huyện Bù Gia Mập đã triển khai thực hiện 20 dự án KT-XH do UBND huyện làm chủ đầu tư. Trong đó năm 2015 thực hiện 7 dự án, 2016 thực hiện 8 dự án và 6 tháng đầu năm 2017 thực hiện 5 dự án.

Phó vụ trưởng Vụ 8, Ban Nội chính Trung ương Đặng Xuân Tính phát biểu tại buổi làm việc với xã Đắk Ơ (Bù Gia Mập)

2 ngày làm việc cuối cùng, đoàn tiếp tục giám sát tại phường Tân Phú, xã Tiến Thành và thị xã Đồng Xoài. Từ năm 2015 đến tháng 6-2017, trên địa bàn thị xã Đồng Xoài đã triển khai thực hiện 248 dự án, với tổng kinh phí 535,19 tỷ đồng (nhân dân đóng góp khoảng 24,159 tỷ đồng). Riêng địa bàn phường Tân Phú có 24 dự án do UBND phường làm chủ đầu tư được triển khai thực hiện. Trong đó, 13 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng. Xã Tiến Thành triển khai thực hiện 6 dự án do UBND thị xã làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 44,291 tỷ đồng và 47 dự án do UBND xã làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 12,8 tỷ đồng. Trong 47 dự án do UBND xã đầu tư thì 45 dự án có vốn đóng góp từ nhân dân và tất cả dự án này đã hoàn thành, đưa vào sử dụng đạt hiệu quả cao. Còn 2 dự án đang triển khai thực hiện.

Theo đánh giá của đoàn giám sát, hầu hết xã, phường, huyện, thị được giám sát khi triển khai thực hiện dự án đều đảm bảo theo thiết kế, dự toán, không có công trình nào đội vốn. Trong quá trình thi công, MTTQ các xã, phường cùng với cộng đồng dân cư ở thôn, ấp tham gia giám sát từ việc lựa chọn gói thầu đến thi công, nghiệm thu theo quyết định. Vì vậy, đa số dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đạt hiệu quả cao. Đây được xem là tiền đề giúp các địa bàn từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH tại địa phương.

VẪn ĐỂ XẢY RA sai PHẠM

Trong quá trình thực hiện các dự án, một số xã, phường đã có những sáng kiến, cách làm hay như: Thành lập các ban, tổ giám sát cộng đồng, đồng thời công khai minh bạch về dự án từ khâu đầu tư đến quyết toán. Điển hình như UBND xã Tiến Thành, “mỗi dự án chúng tôi đều công khai kinh phí, kế hoạch đầu tư, kết quả chọn nhà thầu, biên bản nghiệm thu đưa vào sử dụng, biên bản quyết toán. Hình thức công khai được xã ghi trên bảng tin, phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã để nhân dân cùng theo dõi” - ông Vũ Văn Mười, Bí thư Đảng ủy xã Tiến Thành cho biết. Tại phường Tân Phú, hơn 2 năm qua, phường đã triển khai 24 dự án nhưng không để xảy ra sai phạm nào. Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND phường Tân Phú cho biết: “Khi có dự án, phường tổ chức họp lấy ý kiến của người dân về mức đóng góp và hình thức làm. Nơi nào có sự đồng thuận của nhân dân cao thì làm trước. Tuy nhiên, để đảm bảo tính công khai minh bạch và chất lượng dự án, phường đã thành lập ban quản lý dự án chung và mỗi dự án cụ thể, phường đều thành lập một tổ giám sát cộng đồng, trong đó có sự tham gia của người dân”.

Đắk Ơ, Phú Nghĩa nợ đọng xây dựng gần 6,5 tỷ đồng

Hiện trên địa bàn xã Đắk Ơ tổng nợ đọng các công trình đầu tư xây dựng từ năm 2015 đến nay là hơn 2,253 tỷ đồng, trong đó nợ từ nhân dân đóng góp 504,05 triệu đồng. Tại xã Phú Nghĩa (Bù Gia Mập), tổng nợ đọng các công trình đầu tư từ năm 2015 đến nay là 4,214 tỷ đồng, trong đó nợ từ nhân dân đóng góp 2,348 tỷ đồng, còn lại là ngân sách nhà nước. Để hạn chế tình trạng nợ đọng, Phó vụ trưởng Vụ 8 Đặng Xuân Tính yêu cầu UBND 2 xã Đắk Ơ, Phú Nghĩa và huyện Bù Gia Mập phải giải quyết số nợ tồn đọng để quyết toán các công trình; không nên chạy theo thành tích hay vì áp lực hoàn thành các chỉ tiêu trong xây dựng nông thôn mới dẫn tới sai phạm.

Tuy nhiên, ở một số nơi do công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, chặt chẽ dẫn đến sai phạm trong quá trình thực hiện dự án. Cụ thể: Dự án láng nhựa đường GTNT từ tổ 3, thôn Tân Lập đi Tiểu khu 119 do UBND xã Phú Nghĩa làm chủ đầu tư và triển khai năm 2015 với kinh phí khoảng 2,9 tỷ đồng, trong đó kế hoạch nhân dân đóng góp khoảng 887,8 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xã đã để xảy ra một số sai sót như: Việc lập hồ sơ mời thầu, xét thầu, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu chưa đúng quy định; huy động vốn trong nhân dân chưa đạt quy định (huy động được 141/887,8 triệu đồng); chậm tiến độ. Năm 2016, dự án láng nhựa đường GTNT tại thôn Phú Nghĩa, xã Phú Nghĩa cũng xảy ra sai phạm như: Thi công không đảm bảo kỹ thuật theo quy định. Phê duyệt dự án vượt nguồn vốn được phân cấp. Việc huy động vốn trong dân không đạt quy định (0,36/25%). Trình tự thủ tục trong đầu tư còn thiếu sót. Ngoài ra, một số dự án sai phạm khác như công trình đường GTNT thôn Bù Tam (xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập) thi công thiếu khối lượng.

Qua thực tế giám sát, ông Đặng Xuân Tính, Phó vụ trưởng Vụ 8 đề nghị các huyện, thị xã tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương về phòng, chống tham nhũng và đầu tư xây dựng cơ bản. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của UBMTTQVN các cấp và các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng. Thông qua đó giúp xã, phường, huyện, thị kịp thời phát hiện những sai phạm để có hướng giải quyết, tránh gây thất thoát cho Nhà nước và nhân dân. Đặc biệt, tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng tại một số dự án KT-XH trên địa bàn.

Thùy Hương

  • Từ khóa
18668

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu