Thứ 3, 23/04/2024 23:09:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:14, 10/12/2019 GMT+7

Giáo dục kỹ năng sống từ hoạt động trải nghiệm

Thứ 3, 10/12/2019 | 15:14:00 1,815 lượt xem
BP - Thời gian gần đây, giáo dục kỹ năng sống được các trường học trên địa bàn thành phố Đồng Xoài chú trọng thực hiện. Đây là việc làm cần thiết, giúp các em hình thành thói quen tốt, rèn luyện sự tự tin, tư duy sáng tạo, khả năng tập trung, niềm đam mê học tập...

Năm 2019, UBND thành phố Đồng Xoài triển khai Đề án 985 về “Tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc và kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi thành phố Đồng Xoài giai đoạn 2019-2024”. Theo đó, các trường tiểu học và THCS đã tăng cường phối hợp với Nhà thiếu nhi thành phố và Hội đồng Huấn luyện thanh thiếu nhi thành phố triển khai giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tiễn ngoài trường thay vì chỉ tổ chức các buổi học ngoại khóa dưới cờ đầu tuần như trước.

Trải nghiệm thực tế

Bà Đỗ Thị Hoài Thương, Phó giám đốc Nhà thiếu nhi thành phố Đồng Xoài cho biết: Thời gian qua, việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh các trường trên địa bàn được duy trì trong từng năm học. Tuy nhiên ,năm học 2018-2019 và 2019-2020, Nhà thiếu nhi thành phố đã tổ chức rất nhiều đợt cho học sinh tham quan, trải nghiệm, sáng tạo và học hỏi. Ngoài tăng cường hoạt động rèn kỹ năng sống và giáo dục lịch sử theo đề án thì động lực lớn nhất để nhà thiếu nhi thực hiện được là nhu cầu từ các trường học đăng ký và sự mong muốn của phụ huynh khi nhận thấy hữu ích từ những trải nghiệm thực tế cuộc sống đối với con em mình.  

Học sinh tiểu học của thành phố Đồng Xoài nghe kể chuyện lịch sử tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Bộ Chỉ huy Miền Tà Thiết (Lộc Ninh)

Mỗi đợt trải nghiệm thực tế của học sinh thông qua chương trình “Một ngày làm chiến sĩ” hay “Học làm người chiến sĩ”, tham quan trải nghiệm tại các địa điểm như: khu di tích lịch sử trong tỉnh, nông trại (Bình Dương) hay thành phố hướng nghiệp (TP. Hồ Chí Minh) đều có sự tham gia từ 200-600 học sinh của 3-5 trường tiểu học hay THCS tùy từng đợt và địa điểm tham quan trải nghiệm. Tham gia thường xuyên các hoạt động này có các trường tiểu học: Tân Bình B, Tiến Thành, Tân Phú. Cô Nguyễn Thị Mây, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Tiến Thành, cho biết: “Bên cạnh giáo dục kiến thức văn hóa, trường rất quan tâm rèn luyện kỹ năng sống để giúp các em tự lập, dễ thích nghi và năng động hơn trong cuộc sống. Nội dung giáo dục, trải nghiệm và sự an toàn cho học sinh được trường đặt lên hàng đầu. Trước những đợt tham quan dã ngoại, về nguồn, trường đều làm việc cụ thể với đơn vị phối hợp để đảm bảo chặt chẽ từ việc di chuyển, ăn uống, nghỉ ngơi đến các em được giáo dục, rèn luyện những kỹ năng gì qua chuyến trải nghiệm thực tế. Ngoài các điều phối viên thì trường có tổng phụ trách đội và giáo viên đi cùng các em”.

Giáo dục lòng yêu nước cho học sinh

Giáo dục lịch sử thông qua hoạt động “tìm về địa chỉ đỏ” tại các khu di tích lịch sử, văn hóa cũng là cách làm của các trường tiểu học. Vừa qua, trong đợt nghỉ giữa học kỳ 2019-2020, hơn 600 học sinh của các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đồng Xoài đã có một ngày trải nghiệm bổ ích tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Bộ chỉ huy miền Tà Thiết (Lộc Ninh). Tại đây, các em dâng hoa, dâng hương, nghe nói chuyện truyền thống và tham gia các buổi sinh hoạt tập thể. Hoạt động này không chỉ giáo dục lịch sử mà còn rèn kỹ năng tự lập và khám phá nhiều điều mới lạ cho các em. Em Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh, học sinh lớp 53 Trường tiểu học Tân Phú B cho biết: Đây là lần đầu được đi tham quan, trải nghiệm cùng các bạn, em thấy rất vui và ý nghĩa. Đến đây nghe các cô chú kể chuyện, em càng thấy tự hào về truyền thống lịch sử của dân tộc. Em mong được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thơm ở khu phố Phú Cường, phường Tân Phú (Đồng Xoài) cho biết: Ngoài giờ học ở trường, cuối tuần các con tôi còn đi học thêm nên rất ít thời gian dành cho hoạt động trải nghiệm thực tế, vì thế thiếu kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội. Do đó, khi biết trường tổ chức hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế để rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, chúng tôi rất ủng hộ. Tham gia hoạt động, các cháu sẽ rèn luyện được sự tự tin, tự lập, không ỷ lại vào cha mẹ nữa.

Hiện nay, các trường học của Đồng Xoài đang phối hợp triển khai thực hiện Đề án 985 của UBND thành phố với các hình thức đa dạng trong giáo dục học sinh, giúp các em được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm. Từ đó, rèn cho học sinh khả năng ứng phó trước các tình huống của cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè và mọi người, sống tích cực, chủ động, an toàn, hài hòa và lành mạnh.

Nhã Trâm

  • Từ khóa
89239

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu