Thứ 6, 29/03/2024 14:07:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:52, 10/05/2019 GMT+7

“Giặt áo” cho đường

Thứ 6, 10/05/2019 | 10:52:00 681 lượt xem
BP - Là tỉnh miền núi, có nhiều tuyến đường liên tỉnh, liên huyện vùng sâu, xa nên nhu cầu làm thoáng, sạch 2 bên lề đường khá cao. Để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện lưu thông và giảm thiểu chi phí, thời gian vệ sinh đường..., nhiều tuyến đường tại tỉnh được xe ủi “giặt áo”. Từ đó “chiếc áo” luôn như mới, sạch, đẹp.

Giữa trưa tháng tư, chúng tôi chú ý tới chiếc xe ủi chạy rất chậm, sát lề ĐT753. Người bạn đi cùng tôi muốn dừng xe quan sát thêm vì sợ có thể “ông lái xe đang buồn ngủ, dễ cả xe và người mất cân bằng lộn xuống sườn đồi”. Nhưng sau khi đi theo một đoạn khá dài, người lái xe bước xuống đốt đống rác ứ đầy trước xe, bạn tôi nhận ra anh ta đang làm công việc “giặt áo cho đường”. Nhìn lại quãng đường vừa qua, toàn bộ rác, cỏ to nhỏ từ vườn rẫy hai bên lấn ra lòng, lề đường ĐT753 đều được xe ủi sạch băng. Hỏi tên, chúng tôi được biết anh là Nguyễn Văn Quân, ngụ ấp 3, xã Đồng Tiến (Đồng Phú), làm nghề “giặt áo” cho đường 17 năm nay.

Anh Nguyễn Văn Quân “giặt áo” cho đường ĐT753

Anh Quân cho biết: “Trước đây, vợ chồng mua máy ủi phục vụ nhu cầu xây dựng quanh vùng. Nhưng có quá nhiều dịch vụ trọn gói ra đời, khó cạnh tranh nên gia đình phải tìm hướng khác. Công việc vệ sinh đường vô tình có được nhờ một người bạn gợi ý. Sau khi làm thử thấy hiệu quả, đảm bảo yêu cầu công việc, thậm chí dọn sạch hơn cả dùng tay phát quang, thu nép; đồng thời phía bạn không quá mất thời gian, chi phí nên nhận giúp”. Với gần 20 năm “giặt áo” cho đường, anh không thể nhớ hết bao tuyến đường mình đã làm. Chỉ biết rằng, từ công việc ngỡ tạm thời mà trở thành nghề này đã giúp anh có thu nhập 10-12 triệu đồng/tháng, đảm bảo cuộc sống gia đình. 

Hiện ngoài đảm bảo các đường ĐT753 và Khu công nghiệp Đồng Xoài III luôn thoáng sạch, anh Quân nhận làm thêm trên các tuyến đường liên xã... Nhìn công việc như quá dễ dàng, chỉ cần ngồi lên xe là có thu nhập, nhưng đòi hỏi sự tỉ mẩn, khéo léo. Đa số các con đường liên xã, liên huyện, liên tỉnh trong tỉnh đều có đầy đủ biển báo giao thông. “Ủi một đoạn là gặp biển báo giao thông. Nếu không chú ý quan sát nhanh tay tránh kịp, xe ủi sẽ làm gãy đổ biển” - anh Quân cho biết thêm. Bên cạnh những con đường ở vùng sâu, xa, lắm đồi núi quanh co, phải lái khéo, ước lượng được khoảng cách, dốc cua, vực sâu, sườn đồi mà ủi cho hết rác, đảm bảo an toàn cho người và xe. Với 27km lượt đi từ xã Tân Phước - Tân Hòa (Đồng Phú), anh Quân mất hơn 1 ngày ủi. Và “cứ khi nào cỏ mọc lên, nhiều cành cây khô rụng xuống, tôi lại chạy xe vào ủi tiếp, không kể ngày mưa, nắng” - anh Quân nói.

Bà Phạm Thị Oanh, chủ hộ buôn bán ở ấp Đồng Tân, xã Tân Hòa khẳng định: “Công việc của anh Quân lặng lẽ mà hữu ích. Nhờ vậy mà đường ĐT753 luôn sạch và thoáng. Chúng tôi rất an tâm khi lưu thông qua đây. Nếu nhiều tuyến đường nhựa ở các địa bàn vùng sâu, xa khác dùng cách này vệ sinh thì con đường nào cũng như mới, người dân qua lại an toàn”.

Cẩm Thơ

  • Từ khóa
41675

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu