Thứ 6, 19/04/2024 21:11:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 01:46, 20/12/2014 GMT+7

Giết nhau bằng tin đồn

Thứ 7, 20/12/2014 | 01:46:00 209 lượt xem

BP - Mấy ngày qua, dư luận ở huyện Chơn Thành xôn xao trước thông tin tiệm vàng Kim Ngọc ở chợ Minh Hưng bán vàng giả. Chẳng biết thực hư thế nào, nhưng từ 8 giờ sáng ngày 9-12, khách đến tiệm rất đông, trong đó có nhiều người là công nhân tại Khu công nghiệp Minh Hưng đến trả lại số vàng đã mua. Tất cả đều có chung một lý do “nghe đồn tiệm này bán vàng giả” nên đem trả. Lại có người “nghe nói tiệm vàng sắp phải đóng cửa do làm vàng thiếu tuổi”. Dù chủ tiệm đã cam kết đó chỉ là tin đồn ác ý nhưng khách hàng vẫn yêu cầu được trả lại.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đoàn Thị Vững, chủ tiệm cho biết, tiệm vàng Kim Ngọc làm ăn có uy tín từ nhiều năm tại chợ Minh Hưng, khách hàng khá đông. Trước khi xảy ra sự việc mấy ngày, gia đình bà đóng cửa tiệm về Bình Dương để đưa tang người anh trai. Khi gia đình vừa trở về thì có đoàn kiểm tra của tỉnh đến làm việc. Kết quả kiểm tra cho thấy các mặt hàng kinh doanh của tiệm đều đúng quy chuẩn. Dù chủ tiệm đã dán biên bản làm việc của đoàn kiểm tra tại cửa tiệm và ra sức giải thích nhưng khách hàng vẫn không tin. Tính đến hết ngày 14-12, chủ tiệm đã phải chi trên 4 tỷ đồng để mua lại số vàng khách mang tới trả. Bà Vững khẳng định sự việc này là do có người ganh ghét, thấy gia đình bà làm ăn thuận lợi nên tung tin phá hoại. Bà đã báo cáo sự việc và đề nghị Công an huyện Chơn Thành điều tra làm rõ.

Chuyện tung tin đồn gây thất thiệt với đối phương không còn là chuyện hiếm. Mới tháng trước, một bình luận viên làm việc tại trang mạng ETtoday của Đài Loan đã tung tin trà Việt Nam có chứa chất độc dioxin lên facebook. Ngay lập tức, sản lượng chè xuất khẩu của Lâm Đồng đã giảm khoảng 50%. Ngay các công ty chè của Đài Loan tại Lâm Đồng cũng gặp khó khăn. Tình hình bất lợi đến nỗi Chính phủ Đài Loan đã phải tạo điều kiện để Việt Nam tổ chức một buổi họp báo công khai tại Đài Loan để khẳng định Lâm Đồng không có dioxin trong đất mới “giải vây” được cho các doanh nghiệp chè tại Lâm Đồng. Tại xã Minh Hưng, năm 2012 cũng đã có tin đồn thất thiệt một nữ sinh lớp 5 mang bầu. Tin đồn loang ra đến nỗi em phải nghỉ học và không dám đi đâu vì xấu hổ. Khoảng mười năm trước, Ngân hàng cổ phần ACB đang hoạt động yên lành bỗng có tin đồn Tổng giám đốc ngân hàng bỏ trốn khiến khách hàng đổ xô đến các điểm của ngân hàng ACB để rút tiền, làm cho tình hình an ninh trật tự lộn xộn. Dù Ngân hàng Nhà nước đã phát hành hàng ngàn tờ thông báo đến khách hàng và ông Tổng giám đốc đã xuất hiện, mang theo bảng tên đứng tại quầy gửi tiền, nhưng nhiều người vẫn đến rút tiền “cho chắc ăn”.

Còn rất nhiều tin đồn mà người tung tin thường có chủ đích nhắm đến một đối tượng nào đó, có thể là “đánh bóng”, có thể là hạ gục. Nhưng cũng có người “rỗi hơi”, nói cho vui như trường hợp cặp vợ chồng trẻ ở Hà Nội mà báo chí đưa tin cách đây mấy tháng. Giữa lúc nhân loại đang hoang mang vì dịch Ebola thì cặp vợ chồng này lên facebook tung tin Ebola đã về đến Hà Nội và đã bị cơ quan chức năng gọi hỏi.

Tin đồn có thể đưa một người vô danh thành “sao”, cũng có thể giết chết hoặc làm khuynh gia bại sản một ai đó. Và chờ đến khi cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ trắng đen thì mọi sự đã rồi.

T.N

  • Từ khóa
108437

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu