Thứ 6, 19/04/2024 00:09:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 14:41, 13/02/2019 GMT+7

Giới chuyên gia: Trí tuệ nhân tạo đang tạo cuộc cách mạng trong y học

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 13/02/2019 | 14:41:00 259 lượt xem
BPO - Hàng chục nghiên cứu trong những tháng gần đây chỉ ra rằng trí tuệ nhân tạo (AI) đang làn nên một cuộc cách mạng trong việc phát hiện và chẩn đoán sớm nhiều căn bệnh như ung thư, rối loạn di truyền hay bệnh Alzheimer.

AI giúp chẩn đoán sớm nhiều căn bệnh như ung thư, rối loạn di truyền hay bệnh Alzheimer. (Nguồn: theleadsouthaustralia)

Trên thực tế, các công nghệ dựa trên AI học hỏi và cải tiến các kỹ năng theo cách tương tự như con người, tuy nhiên khả năng xử lý và lưu trữ dữ liệu của chúng vượt trội hơn rất nhiều - gần như không giới hạn.

Trong báo cáo đăng trên tạp chí Nature Medicine ngày 11-2, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California ở thành phố San Diego (Mỹ) cho biết một chương trình AI được phát triển ở Trung Quốc có thể chẩn đoán nhiều bệnh nguy hiểm như cúm, hen suyễn, viêm màng não đối với các bệnh nhi, thông qua kết quả xét nghiệm, hồ sơ sức khỏe và thậm chí là các dòng ghi chú viết tay.

Ông Kang Zhang, thành viên nhóm nghiên cứu, tin rằng AI có thể thực hiện hầu hết các công việc mà bác sĩ phải đảm nhiệm.

Ông khẳng định "AI sẽ cho phép các bác sỹ thực hiện công việc tốt hơn, trong thời gian ngắn hơn và với chi phí thấp hơn," song cũng lưu ý rằng máy móc không thể thay thế hoàn toàn con người trong các thao tác điều trị đối với người bệnh, do đó AI vẫn cần có sự giám sát của những người có chuyên môn.

Theo ông Kang Zhang, AI "có thể bắt chước một bác sỹ nhi khoa để tích hợp tất cả các loại dữ liệu y tế như triệu chứng bệnh qua mô tả của bệnh nhân, hồ sơ bệnh án, các mẫu xét nghiệm máu và phim chụp... để chẩn đoán bệnh."

Hệ thống tích hợp dữ liệu cũng có nhiều lựa chọn cài đặt khá đa dạng và sử dụng được nhiều ngôn ngữ.

Bằng cách tích hợp và đối chiếu hàng trăm thông tin của một bệnh nhân, AI đã phát hiện nhiều mối liên quan mà những máy móc thống kê trước đây và đôi khi cả các bác sỹ bằng xương bằng thịt đã bỏ qua.

Độ chính xác của AI trong việc chẩn đoán nhiễm trùng đường hô hấp và viêm xoang lên tới 95%, hen cấp tính (97%), viêm màng não do vi khuẩn (93%) và bạch cầu đơn nhân (90%).

Một báo cáo tương tự công bố hồi tháng trước tại Mỹ cũng cho thấy AI có thể phát hiện các tế bào tiền ung thư cổ tử cung với độ chính xác 91%, so với độ chính xác 69% của các xét nghiệm vật lý do các bác sỹ thực hiện và độ chính xác 71% đối với các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm thông thường.

Đó là bằng chứng rõ ràng hơn về vai trò của AI trong y học, đặc biệt trong bối cảnh phạm vi của bệnh, xét nghiệm chẩn đoán và các lựa chọn điều trị đã tăng theo cấp số nhân trong những năm gần đây, khiến các bác sĩ khó khăn hơn trong việc đưa ra các quyết định.

  • Từ khóa
96713

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu