Thứ 7, 20/04/2024 00:01:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:40, 02/11/2013 GMT+7

Chi hội phụ nữ ấp 4, xã Minh Long: Xây dựng nhiều quỹ giúp nhau phát triển kinh tế

Thứ 7, 02/11/2013 | 07:40:00 372 lượt xem

Những năm gần đây, chi hội phụ nữ tại các thôn, ấp trong tỉnh đã giúp nhiều hội viên phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững. Chi hội phụ nữ ấp 4, xã Minh Long (Chơn Thành) là một điển hình làm tốt phong trào này, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và vai trò vị thế của người phụ nữ trong gia đình, xã hội.

Đến thăm gia đình chị Trần Thị Hai, hội viên nghèo vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, được chị chia sẻ: “Từ 2007, mỗi năm gia đình tôi đều vay 5 đến 10 triệu đồng từ quỹ tiết kiệm của chi hội phụ nữ ấp để chăm sóc và nhân rộng vườn bông (gồm: cẩm tú cầu, hướng dương, cúc, vạn thọ...). Hiện trong vườn gia đình có hơn 400 chậu cẩm tú cầu, 300 chậu cúc... và tiếp tục ươm các giống bông khác để phục vụ tết. Trừ chi phí gia đình tôi thu về gần 100 triệu đồng/năm”.


Bà Trần Thị Hào trồng stump cao su giống và nuôi 5 con nên người nhờ vay vốn của Chi hội phụ nữ ấp 4

Chi hội phụ nữ ấp 4 hiện có 128 hội viên và 25 quần chúng phụ nữ. Đời sống kinh tế của nhiều hội viên còn khó khăn. Để giúp chị em phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống và giảm nghèo bền vững, ngoài tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn tín dụng, Chi hội phụ nữ ấp 4 còn xây dựng nhiều nguồn quỹ. “Hiện chi hội đang duy trì hiệu quả 3 quỹ: Tương trợ, tiết kiệm và xoay vòng vốn” - chị Nguyễn Thúy Hà, Chi hội trưởng phụ nữ ấp 4, cho biết.

Chi hội phát động nguồn quỹ tương trợ được 100% hội viên hưởng ứng (mỗi hội viên đóng 200 ngàn đồng) và quỹ tiết kiệm thu hút 97% hội viên tham gia (mỗi hội viên tiết kiệm ít nhất 100 đến 300 ngàn đồng/tháng). Số tiền đóng góp được chi hội cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp để đầu tư vào chăn nuôi, làm cao su giống, chăm sóc vườn cây, buôn bán... Nhờ hai nguồn quỹ này, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Là hội viên nghèo, sau khi được Chi hội phụ nữ ấp cho vay 10 triệu đồng chăm sóc vườn stump cao su giống, đến nay kinh tế gia đình chị Nguyễn Hà Liên (27 tuổi) ở tổ 3, ấp 4 đã ổn định. Chị Liên chia sẻ: “Trước đây kinh tế gia đình khó khăn, không có tiền mua phân bón chăm sóc vườn cao su và cây giống. Sau khi tham gia, được chi hội cho vay 10 triệu đồng, vợ chồng tôi đầu tư chăm sóc vườn stump cao su giống. Sau làm có lãi, gia đình tôi nhân rộng mô hình”. Hiện gia đình chị có 2 ha stump giống cao su, trung bình một năm lãi 200 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho 10 lao động thời vụ với thu nhập từ 4,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, Chi hội phụ nữ ấp 4 còn xây dựng quỹ xoay vòng vốn trong năm, chủ yếu cho hội viên vay để sửa nhà và hỗ trợ chi phí học tập cho con em hội viên khó khăn. Chị Phạm Thị Đông ở tổ 5, ấp 4 có hai con học đại học, kinh tế gia đình khó khăn, được sự giúp sức kịp thời từ quỹ xoay vòng, hai đứa con của chị tiếp tục được đến trường. Bà Trần Thị Hào, chồng mất sớm, để lại 5 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học, bà không có nghề nghiệp, hàng ngày đi làm mướn, cạo mủ thuê. Năm 2008, được chi hội cho vay 40 triệu đồng, bà đã đầu tư trồng tiêu, cao su và làm cao su giống. Sau một năm gia đình đã thoát nghèo, có điều kiện lo cho con ăn học. Giờ 5 người con của bà đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và có việc làm ổn định.

Bên cạnh chăm lo phát triển kinh tế gia đình, động viên kịp thời con em hội viên đến trường, chi hội còn đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chủ đề thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, giúp nhau giảm nghèo bền vững... Chi hội đã phát động thêm mô hình hũ gạo tình thương và nuôi heo đất, sổ tiết kiệm tặng chị em nghèo. Năm 2013, chi hội tặng 2 sổ tiết kiệm trị giá 1 triệu 700 ngàn đồng/sổ và tiết kiệm được 2 triệu 700 ngàn đồng từ nuôi heo đất.

Thông qua các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau giảm nghèo bền vững của Chi hội phụ nữ ấp 4 đã khuyến khích và tạo điều kiện giúp chị em vượt khó, làm giàu cho gia đình và xã hội. 3 năm qua, được sự giúp đỡ của chi hội, đã có 6/8 hộ hội viên thoát nghèo và 8 hội viên có kinh tế trung bình trở thành hộ khá... góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 3,62%.                   

 Thùy Hương

  • Từ khóa
36802

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu