Thứ 6, 29/03/2024 17:25:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:01, 31/08/2016 GMT+7

Giúp nông sản Bình Phước vươn ra thị trường thế giới

Thứ 4, 31/08/2016 | 07:01:00 290 lượt xem
BP - Việc thành lập Liên hiệp hợp tác xã (HTX) điều và HTX bưởi da xanh Bình Phước là kết quả bước đầu thực hiện chủ trương phát triển kinh tế tập thể của tỉnh. Liên kết, hợp tác để tạo ra chuỗi sản xuất công nghệ cao là cơ hội để nhà nông vươn ra thị trường lớn, nâng cao thu nhập, đồng thời phát huy lợi thế của cây trồng chủ lực.

THỐNG NHẤT CHỦ TRƯƠNG

Để kinh tế hợp tác, HTX của tỉnh Bình Phước tồn tại và phát triển được trong điều kiện hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới như hiện nay thì không nên cạnh tranh lẫn nhau mà phải liên kết, hợp tác chặt chẽ, ổn định, bền vững giữa các HTX, tổ hợp tác, hình thành các HTX, liên hiệp HTX; sản xuất phải theo nhu cầu thị trường, theo chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa, khép kín từ sản xuất, thu hoạch, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; tổ chức sản xuất theo đơn đặt hàng của thị trường; sản phẩm xuất ra phải bảo đảm chất lượng tốt, giá thành hạ, mẫu mã đẹp, có thương hiệu; đặc biệt chú trọng quy mô sản xuất hàng hóa lớn, công nghệ cao. Đó là chiến lược đã được các cơ quan chức năng của Bình Phước cũng như các nhà khoa học khẳng định.

 Các đồng chí: Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy; Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam tới thăm HTX Nguyên Khang Garden, xã Tân Thành (Đồng Xoài)Các đồng chí: Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy; Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam tới thăm HTX Nguyên Khang Garden, xã Tân Thành (Đồng Xoài)

Để không lãng phí sự ưu đãi của thiên nhiên về điều kiện tự nhiên, khí hậu, đất đai cộng với kỹ thuật canh tác vốn có của người dân Bình Phước và quan trọng hơn thúc đẩy sự phát triển kinh tế hợp tác, nâng cao đời sống người dân, đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã gặp Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự để thống nhất chủ trương xây dựng HTX kiểu mới gắn với phát triển chuỗi giá trị của sản phẩm, hàng hóa chủ lực có quy mô lớn, sức lan tỏa và thí điểm mô hình HTX cung ứng nông sản an toàn của Việt Nam tại Bình Phước; đồng thời chọn Bình Phước làm thí điểm của khu vực Đông Nam bộ về xây dựng và phát triển HTX kiểu mới.

Một tháng sau buổi làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi với Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự tại Hà Nội, trong 2 ngày 26, 27-8-2016, đoàn công tác của Liên minh HTX Việt Nam do Chủ tịch Võ Kim Cự làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Bình Phước.

ĐỂ NHIỀU NGƯỜI BIẾT ĐẾN NÔNG SẢN
HẠNG SANG CỦA TỈNH

Bình Phước là thủ phủ của cây điều. Tuy nhiên cách làm mạnh ai nấy trồng, mạnh ai nấy bán khiến nông dân luôn bị thiệt thòi về giá bán. Xây dựng một thương hiệu là tư duy của những người muốn khẳng định vị trí và chất lượng hạt điều Bình Phước để mang lại giá trị đích thực. Manh nha từ nhóm điều Tiến Hưng, HTX điều Phước Hưng (Đồng Xoài) đã được thành lập và mang nhãn hiệu thương mại công bằng quốc tế - FLO. Ngoài Phước Hưng, tại 2 huyện Bù Đăng và Bù Gia Mập - nơi cây điều được trồng tập trung, cũng đã hình thành 3 HTX là Đồng Nai, Thành Phát và Bù Gia Mập.

Để tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực với quy mô lớn đồng nhất một loại giống, một công nghệ, một sản phẩm, rất cần thiết liên kết các HTX điều lại, hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới. Dựa trên những nền tảng đã có, Liên hiệp HTX điều Bình Phước đã ra mắt vào ngày 26-8-2016 với 479 thành viên. Đây là mô hình liên hiệp HTX đầu tiên của tỉnh. Và theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, mô hình mới phải tránh hình thức, hoạt động hiệu quả, áp dụng công nghệ cao.

Chỉ sau một ngày Liên hiệp HTX điều ra mắt, HTX bưởi da xanh đầu tiên của Bình Phước cũng được thành lập. Bưởi da xanh là loại trái cây “hạng sang” và được nông dân Bình Phước không ngừng mở rộng diện tích. Tuy nhiên sản phẩm chất lượng thì phải mang nhãn mác của nơi khác và người nông dân luôn bị chèn ép giá. Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX bưởi da xanh Bình Phước Cao Xuân Bách cho biết: HTX thành lập dựa trên nhu cầu muốn liên kết sản xuất để ứng dụng công nghệ cao tạo ra chuỗi giá trị sản xuất của các hộ nông dân. Ý thức được tham gia thị trường để có giá bán tốt nhất nên các hộ đã liên kết tạo vùng sản xuất tập trung, kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất, có nguồn gốc rõ ràng. Đây cũng là xu thế phát triển kinh tế hợp tác kiểu mới. HTX bưởi da xanh Bình Phước có 13 thành viên với diện tích đăng ký 200 ha. Giống bưởi da xanh được trồng có nguồn gốc từ Trung tâm Giống cây trồng và công nghệ sinh học của Công ty cổ phần sản xuất - dịch vụ - thương mại và nông nghiệp Hải Vương.

Trong chuyến công tác tại Bình Phước, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự cho biết sẽ dành vốn ưu đãi phát triển HTX hỗ trợ cho những mô hình liên kết cây chủ lực sản xuất theo công nghệ cao. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi chỉ đạo: Liên minh HTX tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học - Công nghệ chủ động phối hợp với các đoàn thể, ngân hàng, các loại quỹ đầu tư để có vốn. Giao Liên minh HTX tỉnh tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nghị quyết về việc xây dựng kinh tế hợp tác, HTX trên địa bàn tỉnh; thống nhất chủ trương xây dựng chính sách ưu đãi đặc thù đối với kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh...

Trong chuyến làm việc tại Bình Phước, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự cho rằng Bình Phước có những mô hình lý tưởng, là tiền đề để tạo nên chuỗi giá trị sản phẩm không chỉ cung ứng cho Bình Phước, mà còn cho thị trường cả nước và tiến xa hơn nữa ra nước ngoài. Tại HTX Nguyên Khang Garden ở xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài, chỉ với 1 ha rau thủy canh, một năm thu 10 tỷ đồng. Con số quá ấn tượng với nhiều người và theo ông Võ Kim Cự, nó sẽ còn tăng lên gấp nhiều lần nếu HTX mở rộng diện tích, hướng tới chuỗi toàn cầu. Nguyên Khang Garden là thương hiệu đã có từ 3 năm nay. HTX sản xuất và kinh doanh 1 ha rau thủy canh, 1 ha dưa lưới và thu mua các loại trái cây trên địa bàn tỉnh để cung ứng cho hệ thống siêu thị. Hướng tới của Nguyên Khang Garden sẽ liên kết thành lập liên hiệp HTX để đưa sản phẩm ra nước ngoài.

Bơ sáp Mã Dưỡng có giá bán 150 ngàn đồng/kg nhưng không đủ hàng để ký hợp đồng với đối tác nước ngoài vì diện tích canh tác còn nhỏ. HTX bơ sáp cao cấp Mã Dưỡng do hai anh em Dương Nhục Sáng và Dương Mã Dưỡng ở thôn Đồng Tiến, xã Phước Tân, huyện Phú Riềng thành lập, phát triển. Mỗi năm HTX cung cấp cho thị trường khoảng 3.000 tấn/vụ. Bơ sáp cao cấp Mã Dưỡng là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được Viện Chính sách, pháp luật và quản lý, thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tôn vinh là sản phẩm thương hiệu Việt, chứng nhận huy chương vàng và danh hiệu thực phẩm sạch, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2015.

NÔNG DÂN KHÔNG CÒN “TỰ BƠI”

Sau những động thái tích cực nhằm “cởi trói” để doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển thì lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cấp, ngành tạo mọi điều kiện để HTX kiểu mới phát triển. Cụ thể, tại lễ ra mắt Liên hiệp HTX điều và HTX bưởi da xanh Bình Phước, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã yêu cầu lãnh đạo huyện Hớn Quản, xã Tân Hiệp tạo mọi điều kiện giải quyết thủ tục hành chính để HTX hoạt động hiệu quả. Đồng thời giao Liên minh HTX tỉnh tham mưu lãnh đạo tỉnh giải quyết từng vấn đề về đất, vốn cho HTX điều. Về kiến nghị của HTX Nguyên Khang Garden khi đối tác yêu cầu phải trình giấy sở hữu quyền sử dụng đất để truy xuất nguồn gốc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã yêu cầu lãnh đạo thị xã Đồng Xoài giải quyết ngay; đồng thời đến hết tháng 6-2017, phải nâng diện tích của HTX lên 10 ha.

Chăm sóc dưa trong nhà lưới tại HTX Nguyên Khang GardenChăm sóc dưa trong nhà lưới tại HTX Nguyên Khang Garden

Hiện thị xã Đồng Xoài có 6 tổ hợp tác rau an toàn, người dân băn khoăn đầu ra của sản phẩm khi liên kết với Nguyên Khang Garden. Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự đã đề nghị Liên hiệp HTX tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam (thuộc Liên minh HTX Việt Nam) ký kết tiêu thụ sản phẩm rau an toàn của Nguyên Khang. Tương tự HTX bưởi da xanh Bình Phước cũng đã được ký kết tiêu thụ sản phẩm.

Hồng Cúc

  • Từ khóa
93061

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu