Thứ 5, 18/04/2024 17:21:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:29, 28/10/2015 GMT+7

CHỐNG DIỄN BIẾN HÒA BÌNH

Giúp thanh niên “đề kháng” tốt để chống âm mưu “diễn biến hòa bình”

Thứ 4, 28/10/2015 | 14:29:00 12,379 lượt xem
BP - Trong mọi giai đoạn cách mạng, thanh niên luôn là lực lượng xã hội to lớn, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Suốt quá trình lịch sử cách mạng Việt Nam, Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng và đánh giá cao vị trí, vai trò của thanh niên. Từ khi thành lập đến nay, Đảng ta đã qua 11 kỳ đại hội và đang chuẩn bị cho Đại hội lần thứ 12. Kỳ đại hội nào thì văn kiện của Đảng cũng đều đánh giá cao vai trò, tiềm năng cùng những đóng góp tích cực, to lớn của thanh niên vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Thanh niên thị trấn Thanh Bình (Bù Đốp) tuyên truyền cổ động bài trừ tệ nạn xã hội - Ảnh: S.H

Chiếm khoảng 35% số dân, thanh niên là một bộ phận đông đảo, sung sức, năng động, nắm bắt thông tin nhanh nhạy, có năng lực tiếp cận, sáng tạo với công nghệ mới và luôn nhạy cảm với các vấn đề chính trị - xã hội. Nhìn chung, đại đa số thanh niên có lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, có nhận thức chính trị tốt, đóng góp rất lớn cho xã hội. Bên cạnh đó còn một bộ phận thanh niên xa rời đạo đức, lý tưởng cách mạng, có lối sống thực dụng nên dễ bị tác động bởi mặt trái của nền kinh tế thị trường... Cũng bởi đặc điểm là nhạy cảm, dễ tiếp cận cái mới, thích tự do, tự khẳng định mình, lại chưa có nhiều kinh nghiệm, nhận thức các vấn đề chính trị - xã hội còn hạn chế nên thanh niên thường dễ bị lôi kéo, kích động. Cũng vì thế mà các thế lực thù địch của Đảng ta luôn coi thanh niên là đối tượng đặc biệt để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”.

Nhiều năm qua, các thế lực phản động trong và ngoài nước luôn tìm mọi cách tác động vào giới trẻ. Hòng tạo ra một thế hệ trẻ sống theo chủ nghĩa thực dụng, thích ăn chơi, vụ lợi, vị kỷ, sẵn sàng xét lại quá khứ... chúng lợi dụng internet để phát tán tài liệu có nội dung phản động, ấn phẩm văn hóa đồi trụy để “chuyển hóa” dần dần lớp trẻ. Chúng bịa đặt, đưa nhiều thông tin sai lệch, lấp lửng, giật gân và tạo ra các diễn đàn để nhiều người trẻ truy cập và mời chào tham luận. Chúng khoét sâu vào những vụ việc tham nhũng, tiêu cực trong xã hội được báo chí trong nước đăng tải và hướng luồng dư luận vào những vụ việc này để kích động lớp trẻ tỏ thái độ bất mãn với cái mà chúng gọi là “thảm trạng của đất nước”. Với chiêu bài này, chúng đã đạt được mục đích là một bộ phận thanh niên ít rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống nên không đủ kiến thức và sự tỉnh táo để nhận diện âm mưu thâm độc của chúng.

Từ sự tác động đó, gần đây đã xuất hiện một số trí thức, học sinh, sinh viên thiếu lòng tin vào công cuộc đổi mới của Đảng. Do không nhận thức được âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, một số người đã bị kích động, viết trên blog, facebook những bài đề cao quan điểm “dân chủ tư sản”, nói xấu chế độ, vu cáo, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Và ý kiến của những cá nhân này đã được các đài, báo và mạng điện tử phản động ở nước ngoài khai thác triệt để, tạo hình ảnh về một lực lượng quần chúng đông đảo bất bình với chế độ ở trong nước.Ngay tại Bình Phước, cách đây khoảng 10 năm, vì thiếu tu dưỡng, rèn luyện, một cán bộ đoàn cũng đã tham gia vào hoạt động chống phá Đảng bằng cách phát tán tài liệu phản động và đã bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng với âm mưu “Diễn biến hòa bình”, lợi dụng “Tự do, dân chủ, nhân quyền”, cách đây không lâu, một số sinh viên tại Hà Nội đã bị kích động tư tưởng chống Trung Quốc mà không biết rằng mình đang bị các thế lực thù địch lợi dụng để chống lại chính quyền bằng hoạt động biểu tình gây rối trật tự, an ninh xã hội. Với những thay đổi tinh vi cả về thủ đoạn và sách lược hòng nắm lấy lực lượng “chiến lược” này, các thế lực chống phá cách mạng Việt Nam ở nước ngoài và phản động trong nước đang thực hiện ý đồ “chiến thắng không cần chiến tranh”. Chúng chủ trương đánh vào giới trẻ, nhất là học sinh, sinh viên nhằm “tẩy não” làm chuyển hóa tư tưởng, dẫn tới quá trình “tự diễn biến” ở lớp người đang là rường cột, tương lai của đất nước. Những vấn đề mới nổi lên vài năm gần đây trong những người trẻ, nếu không được giải quyết sẽ tạo ra lệch lạc trong suy nghĩ và hành động, gây hậu quả khó lường.

Để giúp thanh niên nhận diện được âm mưu của các thế lực thù địch, ngoài việc trang bị cho họ lý luận chính trị để có khả năng phản biện lại những quan điểm sai trái thì cần tạo môi trường thuận lợi để họ được phát triển và cống hiến. Cùng với tạo cơ hội để thanh niên được học tập, được làm việc, cần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức đoàn thanh niên. Bởi chỉ có tổ chức đoàn mới tạo ra môi trường phù hợp với lứa tuổi để đoàn viên, thanh niên thi đua lao động, sáng tạo và cống hiến. Để hướng thanh niên đến giá trị chân chính, nhân văn, trước hết bản thân cán bộ đoàn, đoàn viên phải nhận thức được những giá trị chân chính trong cuộc sống, phải biết bảo vệ và cổ vũ để những giá trị ấy lan tỏa rộng. Việc vinh danh những người trẻ dũng cảm, năng động, sáng tạo, đóng góp nhiều cho xã hội... cần được làm thường xuyên và phổ biến rộng rãi. Nếu trong cuộc sống hay trên mạng xã hội, cộng đồng này thể hiện tính gương mẫu, chuẩn mực thì những hành vi chưa đẹp, tiêu cực trong xã hội chắc chắn sẽ giảm nhiều.      

Nguyên Thủy

  • Từ khóa
2460

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu