Thứ 7, 20/04/2024 02:52:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:27, 28/06/2019 GMT+7

Gỡ khó trong phát triển đảng ở khu dân cư

Thứ 6, 28/06/2019 | 13:27:00 975 lượt xem

BP - Đảng bộ thị xã Bình Long hiện có 10 đảng bộ và 47 chi bộ cơ sở với 2.143 đảng viên. Tính đến tháng 4-2019, Đảng bộ kết nạp được 10 đảng viên nhưng chỉ có 3 người ở khu dân cư. Công tác phát triển đảng luôn được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo từ tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng về mọi mặt nên hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, nguồn quần chúng ưu tú chủ yếu ở các đơn vị sự nghiệp, như trường học, y tế và lực lượng vũ trang, còn ở khu dân cư gặp rất nhiều khó khăn.

Tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội nhằm thể hiện rõ vai trò tiên phong, gương mẫu của Đảng trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân - giải pháp thu hút quần chúng ưu tú vào Đảng. Trong ảnh: Một góc phường An Lộc, thị xã Bình Long

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Bùi Thị Hiển cho biết: Hiện nguồn phát triển đảng ở khu dân cư rất hạn chế do người tích cực tham gia hoạt động đoàn thể hầu hết lớn tuổi. Còn số người trong độ tuổi lao động đi làm kinh tế ngoài địa phương, làm công nhân ở các khu công nghiệp. Số thanh niên sinh sống ở khu dân cư thì trình độ, năng lực hạn chế, lại thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia sinh hoạt các đoàn thể hoặc không mặn mà khi được tuyên truyền, vận động tham gia sinh hoạt đoàn thể nên khó có thể bồi dưỡng thành quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Thậm chí, các chi bộ khu dân cư còn phối hợp chặt chẽ với hội phụ nữ, đoàn thanh niên vận động, định hướng quần chúng là con em, người thân của các hội viên, đoàn viên giới thiệu tạo nguồn phát triển đảng viên nhưng cũng không đạt hiệu quả.

Đảng bộ phường Phú Đức hiện có 11 chi bộ trực thuộc với 155 đảng viên. Tuy năm nào đảng bộ cũng hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên nhưng hầu hết ở các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang, còn ở 5 chi bộ khu phố việc phát triển đảng gặp rất nhiều khó khăn vì không có nguồn. Đơn cử như Chi bộ khu phố Phú Nghĩa ở trung tâm thị xã có số đảng viên đông nhất với 34 người, nhưng có đến 80% là cán bộ hưu trí và cao tuổi đảng. Không chỉ việc tìm nguồn gặp khó mà để có được quần chúng ưu tú “lọt mắt xanh” và vượt “qua ải” của các bậc tiền bối khi xem xét giới thiệu cũng rất dễ “làm nản lòng” nếu không thể hiện rõ ý chí và nghị lực của bản thân.

Quan tâm nâng cao đời sống hội viên các tổ chức hội, đoàn thể là giải pháp đẩy mạnh phát triển đảng ở khu dân cư. Trong ảnh: Bàn giao nhà nghĩa tình đồng đội và tặng quà hội viên cựu thanh niên xung phong khó khăn ở phường An Lộc (Bình Long)

Chia sẻ về vấn đề này, Bí thư Đảng ủy phường Phú Thịnh Văn Công Danh cho biết: Hằng năm, Đảng bộ đều phát triển đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, điển hình như năm 2016 đạt 225% chỉ tiêu giao, nhưng chủ yếu là ở cơ quan, đơn vị, trường học, còn ở khu dân cư gặp rất nhiều khó khăn. Bởi hầu hết thanh niên có trình độ đều đi làm ở xa; chi hội trưởng, chi hội phó các tổ chức đoàn thể hầu hết lớn tuổi, trình độ không đạt yêu cầu... Có trường hợp đảng viên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương sinh sống, nhưng do hoàn cảnh gia đình phải đi làm xa nên không có điều kiện sinh hoạt, trong khi nơi làm việc không có chi bộ, Đảng bộ phường đã tạo điều kiện cho đảng viên sắp xếp thời gian tham gia sinh hoạt, nhưng vẫn không chấp hành, buộc phải xóa tên. Đặc biệt, sau khi Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố có hiệu lực thi hành, việc phát triển đảng ở khu dân cư sẽ càng thêm khó khăn. Bởi mỗi thôn, tổ dân phố có không quá 3 người hoạt động không chuyên trách được hưởng phụ cấp hằng tháng từ ngân sách nhà nước cũng làm giảm ý chí phấn đấu ở các tổ chức đoàn thể.

Ngoài ra, việc không phát triển được đảng viên còn do có chi bộ chưa làm tốt công tác vận động, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để họ phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở một số chi bộ, việc hướng dẫn làm thủ tục kết nạp Đảng chưa sát sao. Các tổ chức đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên ở các địa bàn chưa tạo nhiều phong trào thu hút, tập hợp đoàn viên thanh niên hoạt động để rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Nhiều cấp ủy chưa có giải pháp tích cực, thường xuyên để tạo chuyển biến thực sự trong nhận thức đối với tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc phát triển đảng viên. Một thực trạng chung nữa mà nhiều chi bộ khu phố, ấp trên địa bàn thị xã Bình Long đang phải đối mặt là đảng viên cao tuổi, đau ốm miễn sinh hoạt ngày càng nhiều, còn đảng viên trẻ thì đi làm xa, trong khi việc tạo nguồn đang “giậm chân tại chỗ”. Hay có trường hợp cấp ủy chi bộ khu phố, ấp chưa tạo điều kiện, linh hoạt về thời gian sinh hoạt chi bộ cho số đảng viên trẻ để làm kinh tế nên họ đã xin ra khỏi Đảng... Cá biệt, ở một số tổ chức cơ sở đảng việc tạo nguồn kết nạp và phát triển đảng viên còn chạy theo số lượng, chưa thực sự chú trọng chất lượng.

Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Bùi Thị Hiển cho hay: Để phấn đấu đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra, Thị ủy đã chỉ đạo cấp ủy cơ sở tập trung thực hiện tốt các giải pháp trọng tâm. Đó là, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội ở khu phố, ấp nhằm thu hút đoàn viên, hội viên tham gia. Đối với các chi, đảng bộ, phải có kế hoạch, biện pháp tạo nguồn phát triển đảng viên, bảo đảm về số lượng và chất lượng. Trước mắt, tập trung khắc phục tình trạng trưởng thôn, tổ trưởng dân phố chưa phải là đảng viên và chú trọng tạo nguồn các đối tượng là bí thư chi đoàn, chi hội, trưởng các tổ chức hội, bộ đội xuất ngũ, giáo viên, học sinh, sinh viên mới ra trường... để kết nạp.

“Thị ủy cũng luôn quan tâm, đôn đốc các chi, đảng bộ trực thuộc tiếp tục thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên, coi đây là chỉ tiêu để xem xét, đánh giá xếp loại cuối năm của các chi, đảng bộ. Yêu cầu cấp ủy đảng ở mỗi xã, phường làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, tập trung lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân để quần chúng thấy rõ vai trò lãnh đạo tiên phong, gương mẫu của Đảng, tạo động lực phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng” - Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Bùi Thị Hiển nói.

Lâm Phương

  • Từ khóa
9900

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu