Thứ 5, 25/04/2024 03:10:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 16:52, 18/10/2016 GMT+7

Hạ tầng giao thông ở Tân Xuân: Xuống cấp trầm trọng và ngoằn ngoèo như rắn

PVĐT
Thứ 3, 18/10/2016 | 16:52:00 689 lượt xem
BP - Phường Tân Xuân là nơi tập trung đông dân cư, trường học, đặc biệt là tiểu thương buôn bán tại chợ Đồng Xoài. Lượng người đông, phương tiện vận chuyển hàng hóa qua lại nhiều nhưng các tuyến đường liên khu phố như: Tân Xuân - Tân Tiến, Tân Xuân - Xuân Lộc đang hư hỏng nghiêm trọng. Tuyến đường chính Nguyễn Huệ, từ ngã ba trạm điện kéo dài đến ngã tư Sóc Miên cũng là nỗi ám ảnh của người dân bởi có nhiều ổ voi, ổ gà... Nhiều người cho rằng, về cơ sở hạ tầng, Tân Xuân thua xa những phường còn lại, thậm chí thua cả các xã Tiến Hưng, Tiến Thành và Tân Thành của thị xã Đồng Xoài.

>> [Video] Phường Tân Xuân mong có diện mạo mới

MẠNH AI NẤY LÀM

Điều dễ nhận thấy ở phường Tân Xuân là các khu dân cư xây dựng không có quy hoạch. Từ khi thành lập đến nay, người đến trước làm nhà trước, người đến sau xây cho bằng hoặc cao hơn nhà người đến trước. Từ đó dẫn đến sự chồng chéo, nhà lấn tới trước, nhà lùi ra sau, tất cả tạo nên hình ảnh những khu dân cư lộn xộn. Hình ảnh các con đường liên khu phố xiêu vẹo, nhiều khúc cua khuất tầm nhìn là minh chứng cho việc xây dựng nhà thiếu quy hoạch, buộc các con đường hình thành phụ thuộc vào cấu trúc của những ngôi nhà.

Những con đường liên khu phố của phường Tân Xuân hiện đã hư hỏng nghiêm trọng, nhà ở gần đường bị ngập chỉ sau một cơn mưa lớnNhững con đường liên khu phố của phường Tân Xuân hiện đã hư hỏng nghiêm trọng, nhà ở gần đường bị ngập chỉ sau một cơn mưa lớn

Ông Phan Hiền, SN 1941, nhà ở khu phố Tân Tiến cho biết: “Tôi sống tại đây từ năm 1977, mãi đến năm 2009 chính quyền mới đổ nhựa trên con đường có sẵn do nhân dân đi nhiều mà thành. Hiện tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, lại nhỏ hẹp, nhiều khúc cua nên qua lại rất khó khăn. Đường không có hệ thống thoát nước, vì vậy cứ mưa lớn, đa số nhà dân bị ngập. Để Đồng Xoài phấn đấu lên thành phố, tôi đề nghị ngành chức năng và chính quyền các cấp quan tâm tu sửa lại con đường. Đồng thời, các dự án ở phường nếu không thực hiện cần có thông báo bỏ quy hoạch để người dân an tâm sinh sống, phát triển kinh tế”.

Bà Nguyễn Thị Ngoan, ngụ khu phố Tân Tiến cho biết: Mỗi khi mưa lớn, nước từ bên trong Trường THCS Tân Xuân không rút kịp nên chảy ra đường. Ngoài ra, do ý thức của một số hộ dân kém, thường xuyên bơm nước rửa nhà, rửa sân rồi cho chảy trực tiếp ra đường. Một số hộ khi xây nhà đã lấn chiếm đất đường hoặc quá trình xây làm bít các mương thoát nước khiến nước cũng chảy ra đường. Sống giữa thị xã mà việc đi lại của người dân rất cực khổ. Không biết khi Đồng Xoài lên thành phố, những bất cập này có được các cấp, ngành giải quyết?

Trên các con đường liên khu phố Tân Xuân - Tân Tiến, Tân Xuân - Xuân Lộc có nhiều quán ăn, trường học nên mỗi buổi sáng hoặc chiều tối tập trung rất nhiều phương tiện. Mặt đường gồ ghề nhiều ổ gà, ôtô, xe máy chen chúc nhau đi trên con đường nhỏ tạo ra cảnh lộn xộn ở đây.

KHÔNG CÓ KINH PHÍ ĐỂ SỬA CHỮA

Mỗi kỳ tiếp xúc đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, cử tri đều phản ánh vấn đề xuống cấp đường giao thông đến chính quyền và ngành chức năng, đặc biệt là sự xuống cấp của những tuyến đường liên khu phố. Ông Hoàng Định, Phó chủ tịch UBND phường Tân Xuân cho biết: Nhiều năm qua, phường đã đầu tư được 9.130m đường bê tông, nhựa hóa. Trên thực tế, những tuyến đường này đã bị xuống cấp, nghiêm trọng nhất là hai tuyến liên khu phố Tân Xuân - Tân Tiến, Tân Xuân - Xuân Lộc. Hai tuyến đường này đã được nhựa hóa từ năm 2009, nhưng do lưu lượng xe đi lại nhiều gây hư hỏng nặng. Hằng năm, kinh phí từ thị xã cấp về 500 triệu đồng nên việc làm mới các tuyến đường rất khó. UBND phường đã có tờ trình xin được đầu tư từ nguồn thu phí đường bộ năm 2015 của phường (khoảng 70 triệu đồng) bổ sung với vốn thị xã phân bổ để tu sửa từng đoạn các tuyến đường vào năm 2017.

Trao đổi về vấn đề quy hoạch nhà ở cho nhân dân phường Tân Xuân, Phó chủ tịch UBND phường Hoàng Định cho rằng: Khi hộ dân còn ít, việc quy hoạch đã không được đẹp. Hiện Tân Xuân là phường có mật độ dân số khá cao nên phương án quy hoạch đường bàn cờ là không thể. Giải pháp tốt nhất hiện nay là vận động người dân tự ý thức nắn chỉnh lại con đường cho thẳng, bớt các khúc cua để việc đi lại thuận tiện hơn.

KHI NÀO TÂN XUÂN THAY ĐỔI?

Hằng năm, thị xã cấp đều 500 triệu đồng/phường để làm đường giao thông nông thôn. Trong khi các phường Tân Bình, Tân Phú được nhà nước đầu tư thêm nhiều tuyến đường trọng điểm, quy hoạch các khu dân cư đông đúc nên đã đẹp lại càng đẹp thêm. Trong khi đó, thị xã cũng cấp cho phường Tân Xuân 500 triệu đồng thì như muối bỏ bể, làm được mấy trăm mét đường? Trên bản đồ quy hoạch đô thị của Đồng Xoài, phường Tân Xuân được quy hoạch nhiều tuyến đường xương cá cũng như xây dựng trung tâm hành chính phường. Tuy nhiên đến nay, mọi thứ vẫn đang nằm trên giấy. Ngoài ra, trên bản đồ quy hoạch còn có một số vùng quy hoạch cây xanh, vùng trồng lúa rất vô lý và không thực tế. Đất của nhà mình mà không được quyền làm gì, xây nhà thì bị phạt, chuyển đổi mục đích sử dụng cũng khó...

Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND phường Tân Xuân

Đó là câu hỏi của rất nhiều người dân sống tại phường Tân Xuân trong các đợt tiếp xúc cử tri cũng như tham gia ý kiến để nâng thị xã lên thành phố vào năm 2018. Trong 5 phường và 3 xã của thị xã Đồng Xoài, Tân Xuân bị xếp hạng thấp nhất về cơ sở hạ tầng. Ở khu vực trung tâm nhưng Tân Xuân gần như là ngoại ô của thị xã, thậm chí còn “lép vế” sau các xã nông thôn mới như Tiến Hưng, Tiến Thành và Tân Thành.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, ngụ tổ 9, khu phố Tân Xuân bức xúc: Dường như phường Tân Xuân đang bị “lãng quên”. Cứ nhìn vào cơ sở hạ tầng của phường thì thấy, đường sá hư hỏng, nhà cửa lộn xộn, các dự án treo tới gần 20 năm vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Con đường ĐT741 phản ánh rõ sự khác nhau của Tân Xuân với phường bạn. Một bên là phường Tân Bình được quy hoạch với nhiều con đường nhựa, rộng lớn nối ra quốc lộ, những căn nhà cao tầng hiện đại, các cửa hàng buôn bán kinh doanh khang trang, sầm uất. Và một bên là phường Tân Xuân với những con đường đất đỏ cong queo uốn khúc. Để Đồng Xoài lên thành phố, tôi nghĩ lãnh đạo các cấp quan tâm đầu tư cho phường Tân Xuân. Thứ nhất là khảo sát mở các tuyến đường để chỉnh trang đô thị, phát triển hạ tầng, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân. Thứ hai, với các dự án đã quy hoạch tại phường, nếu vẫn làm cần sớm giải tỏa đền bù, nếu không triển khai nên thu hồi dự án để người dân sửa chữa nhà ở, sang nhượng, buôn bán.

Nhiều tuyến đường hư hỏng nặng; nhà ở không có quy hoạch mạnh ai nấy làm; đầu tư nhỏ giọt, dàn trải; hạ tầng kém... là thực tế đang diễn ra ở phường Tân Xuân. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng quan tâm đến phường Tân Xuân hơn nữa, để cùng với các xã, phường khác có diện mạo mới chào đón thành phố Đồng Xoài vào năm 2018.

>> [Video] Phường Tân Xuân mong có diện mạo mới

  • Từ khóa
93111

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu