Thứ 6, 29/03/2024 15:00:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:22, 24/07/2015 GMT+7

Hải Phòng phá đường dây thi thuê kỳ thi THPT quốc gia

Thứ 6, 24/07/2015 | 09:22:00 1,741 lượt xem
BPO - Công an Hải Phòng vừa phát giác, triệt phá một đường dây thi hộ với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi ở một số địa phương trong kỳ thi THPT quốc gia 2015.


Các thiết bị được đường dây “thi thuê” sử dụng để truyền lời giải vào phòng thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 - ảnh: Công an cung cấp

Ngày 23-7, đại tá Phạm Duy Diên, Trưởng Phòng tham mưu tổng hợp Công an TP Hải Phòng, cho biết thông tin này.

Theo thông tin từ Công an TP Hải Phòng, ngày 2-7, trong thời gian thi môn Vật lý kỳ thi THPT quốc gia tại cụm thi Trường đại học Hải Phòng, giám thị coi thi phát hiện thí sinh Phạm Xuân Luật có hành vi sử dụng điện thoại di động chụp ảnh đề thi và gửi ra ngoài.

Sau khi tiếp nhận thông tin, tiến hành điều tra, Công an TP Hải Phòng xác định Luật chuyển hình ảnh đề thi ra ngoài cho một đường dây thi thuê, thi hộ gồm nhiều đối tượng quê ở Hải Phòng, Nam Định, Hải Dương… đang chờ sẵn để giải và đọc lời giải vào trong phòng thi cho thí sinh.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, đường dây “thi hộ” này sử dụng nhiều phương thức tinh vi để thực hiện hành vi gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Theo đó, một chiếc điện thoại di động được ngụy trang bằng cách lắp vỏ bên ngoài là máy tính cầm tay để thí sinh mang vào phòng thi và dễ dàng “qua mặt” giám thị.

Thí sinh sử dụng chiếc điện thoại này chụp ảnh đề thi chuyển ra ngoài.

Trong chiếc điện thoại “đội lốt” máy tính cầm tay cũng cài sẵn chế độ tự động nhận thông tin gọi đến để nhóm đối tượng “thi thuê” ở bên ngoài đọc lời giải vào trong phòng thi.

Cơ quan công an phát hiện thí sinh Phạm Xuân Luật được trang bị một thiết bị nghe siêu nhỏ (phù hợp đặt trong vành tai) mang vào phòng thi để dễ dàng nhận lời giải bài thi.

Trong buổi thi môn Toán sáng ngày 1-7, đường dây thi thuê này đã chuyển lời giải vào trong cho Luật được 8,5/10 câu. Đến buổi thi môn Vật lý chiều 2-7 thì hành vi gian lận thi cử bị phát hiện.

Theo thông tin từ Công an Hải Phòng, cũng trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, ngoài trường hợp trên thì đường dây thi thuê này còn nhận giải đề thi thuê các môn Toán, Vật lý, Ngữ văn và Tiếng Anh cho một thí sinh ở Nghệ An.

Quá trình đấu tranh điều tra, Công an Hải Phòng phát hiện các thí sinh này móc nối để thuê nhóm đối tượng giải bài hộ qua mạng xã hội Facebook.

Từ những thông tin các thí sinh cung cấp, cơ quan chức năng phát hiện đường dây thi thuê này do nghi can Nguyễn Thị Huyền đứng đầu, lập một fanpage trên mạng xã hội để quảng cáo các dịch vụ học hộ, thi hộ.

Fanpage này được thiết kế dưới hình thức “nhóm kín”, những người điều hành trang này sẽ chủ động tìm hiểu thông tin của các thí sinh có nhu cầu sau đó trao đổi và thoả thuận, cấu kết thực hiện hành vi gian lận thi cử.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Công an Hải Phòng cho biết hai trường hợp “thi thuê” trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 mới chỉ là một phần các gói “dịch vụ” mà đường dây thi hộ, học hộ này thực hiện.

Nhóm đối tượng này có sự tham gia của nhiều sinh viên đang theo học tại một số trường đại học, có dấu hiệu đã thực hiện hành vi học hộ, thi hộ trong nhiều kỳ thi khác tại Hà Nội và một số thành phố lớn.

Công an Hải Phòng phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án.

Nguồn TTO 

  • Từ khóa
29021

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu