Thứ 6, 29/03/2024 11:47:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 09:14, 09/08/2019 GMT+7

Hàng trăm thị trưởng Mỹ kêu gọi thông qua dự luật kiểm soát súng đạn

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 09/08/2019 | 09:14:00 123 lượt xem
BPO - Hàng trăm thị trưởng trên toàn nước Mỹ đã yêu cầu siết chặt quy định về kiểm soát súng đạn, sau khi xảy ra hàng loạt vụ xả súng đẫm máu trong tuần qua.

Hang tram thi truong My keu goi thong qua du luat kiem soat sung dan hinh anh 1Một cửa hàng bán súng ở New Hampshire, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8-8, hơn 200 thị trưởng trên toàn nước Mỹ đã yêu cầu các Thượng nghị sĩ đang trong kỳ nghỉ Hè sớm quay trở lại làm việc, nhằm lập tức thông qua dự luật kiểm soát súng đạn được Hạ viện thông qua vào tháng 2 vừa qua.

Trong một bức thư gửi lãnh đạo phe đa số đảng Cộng hòa Mitch McConnell và lãnh đạo phe thiểu số đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer, các thị trưởng đề nghị Thượng viện Mỹ thông qua dự luật an toàn súng đạn, vốn đã được Hạ viện thông qua 6 tháng trước.

Bức thư nêu rõ, các thảm kịch xảy ra ở thành phố El Paso và Dayton hồi cuối tuần qua là những hồi chuông cảnh tỉnh mới nhất cảnh báo nước Mỹ không thể chờ đợi chính quyền liên bang đưa ra những hành động cần thiết để kiểm soát việc mua bán và sở hữu súng đạn.

Các thị trưởng Mỹ đã đề cập tới 2 dự luật nhằm tăng cường kiểm tra lý lịch đối với các trường hợp mua bán súng, vốn từng được Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát thông qua hồi tháng 2 nhưng không được ông McConnell đưa ra xem xét tại Thượng viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số.

Nhóm thị trưởng nhấn mạnh, nếu một trong hai dự luật trên được thông qua và có hiệu lực từ năm 2015, thảm kịch kinh khủng xảy ra tại thành phố Charleston hồi tháng 6 năm đó sẽ không xảy ra.

Trong số hơn 200 thị trưởng gửi thư có Thị trưởng Dee Margo của thành phố El Paso và Thị trưởng Nan Whaley của thành phố Dayton , nơi vừa hứng chịu các vụ xả súng hồi cuối tuần qua khiến tổng cộng 31 người thiệt mạng. 

Các thị trưởng đưa ra lời kêu gọi trên trong bối cảnh các vụ xả súng tiếp tục làm nóng lên vấn nạn bạo lực súng đạn và phân biệt chủng tộc đang gây nhức nhối trong xã hội Mỹ. Tuy nhiên, cho tới nay, vấn đề này vẫn chưa tìm được lời giải đáp bởi những mâu thuẫn và chia rẽ sâu sắc trong chính trường Mỹ liên quan đến vấn đề kiểm soát súng đạn.

Hang tram thi truong My keu goi thong qua du luat kiem soat sung dan hinh anh 2Người dân tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng tại El Paso, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

  • Từ khóa
80284

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu